• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Giao thông lo “vỡ trận” sân bay Nội Bài

Thời sự 13/09/2017 09:38

(Tổ Quốc) -Một trong những điều lo ngại của cơ quan chức năng là nếu không triển khai ngay quy hoạch dài hạn cho sân bay Nội Bài thì vài năm tới, sân bay này gần như “vỡ trận”.

Chiều 12/9, Lãnh đạo Bộ Giao thông, vận tải và UBND TP Hà Nội đã họp bàn về các vấn đề giao thông trên địa bàn Hà Nội. 

Một trong những điều lo ngại của cơ quan chức năng là nếu không triển khai ngay quy hoạch dài hạn thì vài năm tới, sân bay Nội Bài  gần như “vỡ trận”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Trương Quang Nghĩa đã giao Cục Hàng không triển khai đề xuất với Hà Nội ứng nguồn vốn trước đồng thời đề nghị Thủ tướng giao gói giải phóng mặt bằng cho Hà Nội làm trước, thúc đẩy nhanh quá trình triển khai quy hoạch sân bay Nội Bài.

“Làm ngay từ bây giờ đã là muộn. Đừng để giống như sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ Giao thông Vận tải hiện đang phải ‘giải cứu’. Sân bay Tân Sơn Nhất năm nay đạt con số 36,5 triệu hành khách thông quan trong khi công suất chỉ là 28 triệu khách”- Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

 Sân bay Nội Bài có nguy cơ quá tải. Ảnh: Thái Linh

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho hay, TP đã nhìn thấy việc trong vòng 3-5 năm tới, Chính phủ không đầu tư sân bay Nội Bài thì có nguy cơ ùn tắc rất lớn về cả vận chuyển hàng hóa và hành khách.

“TP sẵn sàng ứng vốn ra trước để đơn vị của Bộ Giao thông, vận tải làm quy hoạch sân bay Nội Bài”- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay.

Báo cáo cho hay, sân bay Nội Bài hiện có 2 đường cất hạ cánh, các đường lăn sân đỗ.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai mở rộng nhà ga hành khách T1, dự kiến hoàn thành trong năm 2018 với công suất đạt 15 triệu khách/năm đồng thời đã lập kế hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn đến năm 2020 để nâng công suất đạt 15 triệu khách/năm. Tổng công suất nhà ga khi đó đạt 30 triệu khách/năm.

Công suất của sân bay hiện là 25 triệu khách/năm. Dự báo lưu lượng khách năm nay đạt 23,9 triệu hành khách, tăng 16,5% so với năm trước đó. Vào năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt 34,5 triệu khách lưu thông, năm 2025 là 54 triệu khách/năm và tới năm 2030 là 65 triệu khách/năm.

Việc quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài trong 2 giai đoạn được Thủ tướng phê duyệt trước đó vào năm 2008 đạt công suất 50 triệu khách/năm vào năm 2030 không còn phù hợp với nhu cầu phát triển.

Do vậy, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần nghiên cứu tổng thể để tiếp tục phát triển Nội Bài đáp ứng công suất đạt 80-100 triệu khách/năm trong tương lai.

Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông, vận tải cho phép thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để rà soát, quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài đảm bảo công suất 80-100 triệu khách/năm trong giai đoạn dài hạn.

Dự kiến kinh phí để rà soát đánh giá quy hoạch cảng hàng không Nội Bài là 30 tỷ đồng./.

Thái Tùng – Mạnh Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ