• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể: Cá nhân nào lợi dụng, tư túi từ BOT sẽ bị xử lý nghiêm

Thời sự 18/01/2018 20:00

(Tổ Quốc) -Tối 18/1, tại cuộc họp báo của Bộ Giao thông, vận tải (GTVT) về một số nội dung liên quan đến các dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã khẳng định như vậy.

“Tôi không tư túi, lợi ích nhóm tại BOT Cai Lậy”

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, các dự án BOT đang được quyết toán. Có một số dự án còn quyết toán chậm chủ yếu do công tác GPMB chậm.

“Việc này nhằm đảm bảo vận hành BOT không có tư túi tham nhũng, cá nhân nào lợi dụng sẽ bị xử lý nghiêm minh”- Bộ trưởng nói.

Năm 2018, toàn bộ các trạm BOT của Bộ GTVT sẽ được vận hành thu phí tự động toàn bộ, không có ngoại lệ. Đến hết năm 2019, tất cả các trạm BOT trên cả nước cũng phải thực hiện thu phí không dừng.

 BOT Cai Lậy. Ảnh: Báo Đầu tư.

“Việc thu công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ như khi người dân đi siêu thị mua hàng, khi xe qua thì chỉ cần một thao tác máy tính là ra thông tin. Minh bạch từ đầu vào tới đầu ra”- Bộ trưởng Giao thông nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng cam kết, Bộ sẽ làm hết trách nhiệm của mình từ thông tin chủ trương tới vận hành dự án để việc quản lý đúng quy định và phục vụ lâu dài, huy động vốn để phát triển giao thông.

“Với những vấn đề an ninh, trật tự tại các trạm BOT, Bộ Công an chắc chắn sẽ xử lý. Nếu các trạm mà bất ổn thì làm sao lo Tết nhất cho bà con”- Bộ trưởng Thể nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí về trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang do Bộ trưởng Thể (khi đó là Thứ trưởng Bộ GTVT) ký, tại buổi họp báo, người đứng đầu ngành giao thông khẳng định: “Bản thân tôi tư túi chỗ nào các đồng chí cứ phản ánh, nếu làm sai tôi sẽ chịu trách nhiệm”.

Bộ trưởng Thể cho hay: “Tôi không tư túi, lợi ích nhóm trong dự án này, không có chuyện tôi bẻ cong để làm sai sự thật. Còn việc phán xét như thế nào, các cơ quan kiểm tra,  kiểm toán, Ủy ban Kiểm tra Trung ương… sẽ thông báo”.

Không hồi tố với các dự án BOT trước đây

Về hướng giải pháp xử lý cho BOT Cai Lậy sau phiên họp với Thủ tướng hồi đầu tháng 12/2017, Bộ trưởng Thể cho biết, Bộ đã có báo cáo Chính phủ nhưng Thủ tướng đã giao cho các bộ để đưa ra một phương án tổng thể. Các phương án thì có rồi nhưng Thủ tướng và Phó Thủ tướng sẽ quyết định phương án cuối cùng.

“Mong báo chí chờ thêm một thời gian nữa để có quyết định cuối cùng”- Bộ trưởng nói.

Hiện nay, sau khi có nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án BOT, các dự án chậm tiến độ hiện đã cho dừng. Bộ trưởng Thể cũng khẳng định, không có câu chuyện hồi tố với các dự án BOT trước đây.

Theo nguyên tắc, khi chưa có văn bản mới, mọi hoạt động phải tuân theo quy định của văn bản đang có hiệu lực thi hành vào thời điểm đó. Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về BOT chỉ áp dụng cho các công trình mới triển khai kể từ khi Nghị quyết có hiệu lực.

Bộ trưởng  cũng cho hay, các dự án về BOT đang triển khai đã đăng công khai trên website của Bộ.

Hiện có 88 trạm thu giá trên các tuyến quốc lộ, trong đó  Bộ GTVT quản lý 73 trạm, trong đó 56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư; UBND các tỉnh quản lý 15 trạm trong đó có 11 trạm đang thu, 4 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư.

Trong 56 trạm thu phí mà Bộ đang quản lý, đã giảm phí tại 51 trạm.

Về khoảng cách các trạm BOT, có 58 trạm có khoảng cách đến trạm liền kề là trên 70km, 10 trạm có khoảng cách 60-70km, 20 trạm có khoảng cách dưới 60 km.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng cho hay, Bộ luôn phối hợp với các địa phương từ khâu lập dự án tới thỏa thuận, thông qua quy mô kỹ thuật… cho mỗi trạm BOT và không có chuyện Bộ GTVT làm mà không ai biết./.

 Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ