• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Mattis mở màn chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan

Thế giới 27/09/2017 22:01

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis đã có chuyến thăm không được thông báo trước tại Kabul, Afghanistan vào ngày 27/9.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Mattis tại Afghanistan từ khi Tổng thống Trump tuyên bố chiến lược mới tại Afghanistan vào cuối tháng 8.

Trong cùng thời điểm, Tổng thống Trump cho biết, ông đã thay đổi chính sách giảm số binh lính và tập trung vào hợp tác khu vực nhằm tiến tới bình ổn tình hình an ninh tại Afghanistan.Trong vài giờ tiếp theo, ông Mattis sẽ có cuộc gặp gỡ với tướng John Nicholson, Tư lệnh hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan và dành thời gian cho binh lính Mỹ tại đây.

Ông Mattis cũng sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và các bộ trưởng.

Vào tuần trước, ông Ghani đã đưa ra bài phát biểu tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và tán thành chiến lược mới của Tổng thống Trump tại Afghanistan và Nam Á.

Bộ trưởng James Mattis có chuyến thăm tại Kabul, Afghanistan vào ngày 27/9. Ảnh:CNN

“Bởi thông báo gần đây của Tổng thống Trump về chiến lược đối phó với lực lượng khủng bố và bình ổn Nam Á, việc hợp tác của Mỹ và cộng đồng quốc tế liên tục phát huy nhằm tiến tới bình ổn khu vực”, ông Ghani nói tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tại New York.

Kế hoạch Afghanistan của Tổng thống Trump cũng là một phần trong chiến lược mở rộng Nam Á và phụ thuộc vào quan hệ hợp tác của Mỹ với Ấn Độ và Pakistan.

Tổng thống Trump cho biết, Washington không thể để cho Pakistan là thiên đường an toàn của tổ chức khủng bố.

“Người dân Pakistan liên tục phải đối mặt với các thách thức từ chủ nghĩa khủng bố và lực lượng cực đoan. Pakistan được cho là hậu thuẫn cho các tổ chức này và đang khiến cho đất nước trải quả những ngày đen tối”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis đã có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Narendra Modi trong chuyến thăm Ấn Độ, trong đó, trọng tâm là tái khẳng định quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Ấn Độ và Mỹ.

(Theo CNN)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ