• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Công tác gia đình cần đi vào trọng tâm, đem lại kết quả rõ ràng”

Văn hoá 22/11/2016 09:07

(Tổ Quốc)-Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu: sự phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Hội LHPNVN trong công tác gia đình cần đi vào thiết thực, đi vào trọng tâm và mang lại kết quả rõ ràng.

Chiều 21/11, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tiến hành ký kết Chương trình phối hợp về thực hiện công tác gia đình năm 2017.

Tham dự lễ ký kết có Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPNVN) Nguyễn Thị Thu Hà, Thứ trưởng Bộ VHTTDL  Đặng Thị Bích Liên cùng đại diện các đơn vị liên quan của Bộ và Hội LHPNVN.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi lễ

Đánh giá sự hợp tác giữa Bộ VHTTDL và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là một “cơ duyên”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị sự phối hợp giữa hai bên trong công tác gia đình cần chặt chẽ hơn, đi vào những nội dung thiết thực, có trọng tâm và đem lại hiệu quả rõ ràng.

Bộ trưởng khẳng định, công tác gia đình vẫn được hai bên thực hiện thường xuyên, nhưng sau khi hai cơ quan ký kết phối hợp triển khai thì kết quả của công tác này phải có sự chuyển biến rõ rệt. “Nguồn nhân lực của chúng ta có hạn, công tác gia đình thì mênh mông, nếu làm tràn lan thì sẽ không có kết quả. Do vậy, chúng ta phải lựa chọn một số vấn đề để làm cho thật tốt, còn những việc khác, tiến hành theo nội dung chương trình công tác đã đề ra. Chúng ta phải đi vào thiết thực, không hình thức, làm trọng tâm và đạt kết quả cụ thể. Cần phải làm chuyển biến tình hình về công tác gia đình, đặc biệt là vấn đề đạo đức xã hội, hạn chế tệ nạn xã hội xảy ra trong gia đình” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Bày tỏ sự nhất trí cao với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà cũng khẳng định, sự phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong thời gian tới sẽ có cách tiếp cận mới, tập trung vào một số vấn đề trọng tâm trong công tác gia đình, như: Phòng chống bạo lực gia đình và công tác giáo dục gia đình. Hai bên sẽ tập trung nhiều hơn cho những công tác mang tính chuyên sâu, đặc biệt là những vấn đề mới nảy sinh về gia đình, để từ đó có định hướng, chủ trương, chính sách phù hợp, sát sườn với đời sống.

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà tại buổi lễ

Khẳng định công tác gia đình luôn là trọng tâm của Hội, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, Hội LHPNVN cam kết đầu tư nhiều hơn, mạnh mẽ hơn để hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh tiến bộ. Bà Hà cũng bày tỏ mong muốn Bộ VHTTDL trong thời gian tới sẽ có những chỉ đạo, định hướng đến cấp Sở ngành của địa phương để có sự phối hợp tốt hơn trong công tác gia đình, cùng lên tiếng bảo vệ phụ nữ và những nạn nhân khỏi nạn ngược đãi, bạo lực gia đình. Đồng thời, đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTTDL cùng chủ trì các hội thảo, hội nghị, sự kiện, hoạt động liên quan đến công tác gia đình để tạo sự tác động và hiệu ứng rõ nét, lan tỏa hơn.


Lãnh đạo Ban  Gia đình - Xã hội (Hội LHPNVN) đánh giá kết quả phối hợp thực hiện giữa hai cơ quan trong công tác gia đình giai đoạn 2012-2015

Năm 2012, Hội LHPNVN - Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết Chương trình phối hợp “Đẩy mạnh công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững giai đoạn 2012-2015”. Theo đánh giá của Ban Gia đình – Xã hội (Hội LHPNVN) tại lễ ký kết, trong giai đoạn 2012-2015, hai cơ quan đã phối hợp ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp cụ thể hoá nội dung Chương trình phối hợp, gắn với việc thực hiện các Đề án, phong trào thi đua, các cuộc vận động và các chương trình nhiệm vụ trọng tâm hàng năm trên cơ sở tình hình cụ thể của địa phương và phù hợp với các nhóm đối tượng; lồng ghép, tranh thủ nguồn lực để thực hiện và xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả.

Toàn cảnh buổi ký kết

Đồng thời, tham mưu thành công với Thủ tướng Chính phủ chọn năm 2013 là “Năm Gia đình Việt Nam” với chủ đề “Kết nối yêu thương” nhằm huy động sự tham gia vào cuộc của các cấp ban gành, đoàn thể; sự hưởng ứng của đông đảo người dân đối với công tác gia đình; phối hợp tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày quốc tế Hạnh phúc (20-3) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”… Hằng năm, hai cơ quan đã tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6); Ngày quốc tế Hạnh phúc (20-3) với nhiều hoạt động tọa đàm, Hội thi, Hội chợ, Triển lãm về chủ đề gia đình, trẻ em…, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, tôn vinh những truyền thống tốt đẹp của gia đình, chia sẻ kinh nghiệm gia đình văn hóa...

Hai bên cũng đã phối hợp tập trung triển khai Chương trình phối hợp gắn với việc thực hiện các chương trình đề án của mỗi bên nhằm tạo sức mạnh tổng hợp cho công tác gia đình; nâng cao nhận thức cho các thành viên trong gia đình; cung cấp kiến thức và kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng mối quan hệ, ứng xử trong gia đình; lồng ghép nội dung giáo dục về gia đình với giáo dục về bình đẳng giới, dân số, sức khỏe sinh sản...

Cùng với cuộc vận động, công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức cho phụ nữ về pháp luật, chính sách liên quan đến gia đình, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình và xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình... luôn được hai bên quan tâm và thường xuyên thực hiện...

Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) Trần Tuyết Ánh trình bày dự thảo Chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Hội LHPNVN về công tác gia đình năm 2017

 

Cũng tại buổi lễ, Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) Trần Tuyết Ánh đã trình bày dự thảo Chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Hội LHPNVN về công tác gia đình năm 2017. Theo đó, hai bên sẽ hoàn thiện và triển khai hiệu quả các văn bản về công tác gia đình, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, tập trung vào nội dung giáo dục đạo đức, lối sống gia đình và phòng - chống bạo lực gia đình; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Tháng Hành động quốc gia Phòng, chống bạo lực gia đình, truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11) nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về xây dựng gia đình hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch Hội LHPNVN ký kết Chương trình phối hợp 

Ngoài ra, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực gia đình, kỹ năng Phụ nữ các cấp, thành viên các mô hình tại cộng đồng; Tổ chức Cuộc thi Câu lạc bộ Gia đình 5 không 3 sạch toàn quốc; Đầu tư, hỗ trợ các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc tại 6 tỉnh thành, điểm; Nghiên cứu đánh giá về gia đình, nâng cao nhận thức và thực trạng giáo dục đời sống gia đình nhằm đưa ra các đề xuất thiết thực về công tác giáo dục đạo đức lối sống gia đình trong những năm tới./.

Hoàng Hà - Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ