• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phải giảm tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính

Thời sự 19/07/2016 14:51

(Tổ Quốc) - Sáng 19/7, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì Hội nghị triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các Cục, Vụ, Tổng Cục Du lịch.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Trung tâm Công nghệ Thông tin- đơn vị được Lãnh đạo Bộ giao triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho biết: Theo Nghị quyết số 36/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ, Bộ VHTTDL cần thực hiện dịch vụ công đối với 06 thủ tục trước ngày 1/1/2017, tuy nhiên, mục tiêu của Bộ VHTTDL đặt ra là đưa 16 dịch vụ công mức độ 3 lên Cổng thông tin điện tử của Bộ trong năm 2016. Hiện nay, việc chuẩn bị phần mềm, hạ tầng đã hoàn tất để các Cục, Vụ triển khai.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, Cục Điện ảnh đã thử nghiệm việc xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, trình tự xử lý gồm: bộ phận tiếp nhận hồ sơ (Văn phòng)- Phòng chuyên môn (xử lý, thẩm định hồ sơ)- Phòng Kinh tế, Kỹ thuật- Lãnh đạo Cục.



Sau khi xem thử nghiệm việc xử lý dịch vụ công trực tuyến của Cục Điện ảnh, Tổng cục Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ ra những điểm còn bất cập trong quá trình thực hiện dịch vụ này.



Theo Bộ trưởng, thời gian xử lý của các khâu còn quá dài. Cụ thể, với Cục Điện ảnh, sau khi hồ sơ đã được tiếp nhận và xử lý, lãnh đạo Cục chỉ được tối đa là 3 ngày phải xem và ký thay vì 10 ngày như dự thảo quy trình xử lý hồ sơ. 



Bộ trưởng chỉ ra vấn đề cần thiết phải thay đổi để triển khai dịch vụ công trực tuyến thực sự đạt hiệu quả tối ưu so với dịch vụ công trước đây, đó là không cần văn phòng tiếp nhận hồ sơ mà các phòng chuyên môn phải đảm nhận luôn việc tiếp nhận hồ sơ. “Hồ sơ được người dân gửi lên mạng, thuộc lĩnh vực của phòng nào thì phòng đó tiếp nhận và xử lý luôn. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ phải là nơi xử lý ban đầu các thủ tục, hồ sơ. Xem hồ sơ sai gì, thiếu gì để sửa và bổ sung ngay, khi hồ sơ đầy đủ thì bắt đầu tính thời gian tiếp nhận hồ sơ. Thời gian tiếp nhận và thẩm định chỉ được tối đa 7 ngày thay vì 15 ngày như dự thảo”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh. 

Toàn cảnh Hội nghị

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý: “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ phải có chuyên môn giỏi để biết hồ sơ đúng, sai. Tiếp nhận hồ sơ phải đồng thời thẩm định được hồ sơ. Có như vậy mới đẩy nhanh được thời gian xử lý thủ tục hành chính”.



Như vậy, theo Bộ trưởng, chỉ còn 3 khâu trong quy trình xử lý: Phòng chuyên môn (nhận và thẩm định hồ sơ)- Phòng Kinh tế- Kỹ thuật- Lãnh đạo Cục.



Đối với các Cục, vụ khác như Tổng cục Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn… triển khai khâu tiếp nhận hồ sơ tương tự như với Cục Điện ảnh, các khâu khác sẽ thực hiện tùy thuộc lĩnh vực đặc thù để triển khai, tuy nhiên, thời gian tối đa không quá 2/3 thời gian quy định trên dịch vụ công trước đây.



Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị, trước mắt, áp dụng quy trình và thời gian triển khai dịch vụ công trên giấy thật tốt rồi áp dụng vào triển khai trực tuyến. Khi triển khai trực tuyến, sẽ áp dụng với các thủ tục dễ trước, khó làm sau để đảm bảo mục tiêu Bộ đã đặt ra./.

Nguyên Thảo

NỔI BẬT TRANG CHỦ