• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Tạo đột phá trong thể thao bằng giáo dục đạo đức, xây dựng tính chuyên nghiệp cho các VĐV

Thời sự 15/10/2016 08:08

(Tổ Quốc)- Nếu như văn hóa đã có đột phá bằng việc biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng cao tại Nhà hát Lớn, du lịch đột phá bằng “Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam” với việc thanh tra nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các cơ sở lưu trú trên toàn quốc thì thể thao cần chọn đột phá bằng việc giáo dục đạo đức, xây dựng tính chuyên nghiệp cho các VĐV. .

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi sơ kết 9 tháng của Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) diễn ra chiều 14/10 tại Hà Nội.

Tại buổi sơ kết, ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2016 của Tổng cục. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Ngành thể thao phải tạo đột phá trong việc giáo dục đạo đức, tính chuyên nghiệp cho các VĐV (ảnh Nam Nguyễn)


Theo đó, trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ở lĩnh vực thể thao quần chúng đã đạt được nhiều thành tích tốt như: Tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe nhân dân năm 2016 với kết quả hơn 6,2 triệu người dân trên cả nước tham gia; việc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nhằm phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT cũng đạt nhiều kết quả tốt, phong trào thể thao ở cơ sở diễn ra sôi nổi, phục vụ tốt nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của nhân dân. Ở lĩnh vực thể thao thành tích cao, 9 tháng đầu năm 2016 thể thao Việt Nam đã tham gia thi đấu và tổ chức nhiều giải thể thao quốc tế. Kết quả Việt Nam lần đầu tiên giành 01 Huy chương vàng, 01 Huy chương bạc, xếp thứ 48/206 quốc gia, vùng lãnh thổ tại Thế vận hội Olympic Rio 2016; tại Paralympic, Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam có một HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, xếp thứ 55 chung cuộc; Xếp 11/46 đoàn tham dự Đại hội Thể thao trẻ em châu Á…

Hợp tác quốc tế về thể dục thể thao cũng được tăng cường và mở rộng với các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hunggary, Thái Lan…

Ông Vương Bích Thắng nhận định: “Tổng cục TDTT đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong 9 tháng đầu năm 2016”.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng báo cáo tại cuộc họp (ảnh Nam Nguyễn)


Tại buổi sơ kết, Bộ trưởng cũng đã lắng nghe những ý kiến đóng góp, đề xuất từ các đơn vị. Nhiều khó khăn đã được các đơn vị nêu lên như với Thể thao thành tích cao, các trung tâm huấn luyện chưa có nhà tập thể lực đạt chuẩn, trang thiết bị chưa đảm bảo, kinh phí khó khăn nên chế độ cho các vận động viên còn thấp, khoa học dinh dưỡng và thực phẩm chức năng nhằm đảm bảo và nâng cao thể lực cho các VĐV còn nhiều bất cập…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hoan nghênh những thành tích mà ngành TDTT đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, những thành công của thể thao Việt Nam tại đấu trường quốc tế và cả những thất bại cần phải được mổ xẻ để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành. “Từng bộ môn phải mổ xẻ, phân tích, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác chỉ đạo, điều hành việc tập luyện và thi đấu của các VĐV. Bài học kinh nghiệm đến từ cả thành công và thất bại. Khi rút ra được bài học nghĩa là đã tiến thêm được một bước quan trọng tới thành công”- Bộ trưởng nhận định.

Thể thao Việt Nam đã có những thành công nổi bật trong 9 tháng đầu năm (ảnh Nam Nguyễn)


Bộ trưởng cũng yêu cầu, trong điều kiện còn khó khăn, ngành thể thao phải nghiên cứu cách làm hiệu quả nhất, trong đó, xác định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không tràn lan, dàn trải. Các đơn vị, các trung tâm huấn luyện thuộc Bộ phải rà soát lại nhiệm vụ, rà soát công tác huấn luyện ở từng bộ môn, mỗi trung tâm huấn luyện cần chọn một vài bộ môn thế mạnh để tập trung đầu tư, huấn luyện, hướng đến chiều sâu chứ không huấn luyện tràn lan, theo chiều rộng.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý vấn đề đào tạo cho các vận động viên về đạo đức, tính kỷ luật, tác phong chuyên nghiệp. Theo Bộ trưởng, cùng với việc xây dựng đạo đức cho các VĐV, yếu tố hàng đầu để phát triển thể thao Việt Nam phải là tính chuyên nghiệp, chuyên nghiệp trong thi đấu, chuyên nghiệp trong tập luyện và chuyên nghiệp về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong đời sống hàng ngày.

“Ngành thể thao trong thời gian tới phải tạo đột phá bằng việc tập trung giáo dục đạo đức, xây dựng tính chuyên nghiệp cho các VĐV. Chỉ có như vậy thể thao Việt Nam mới phát triển mạnh mẽ, vững chắc được”- Bộ trưởng nhấn mạnh../.


Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ