• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Dừng tất cả các cuộc họp dồn sức chống bão Tembin

Thời sự 23/12/2017 14:48

(Tổ Quốc) -Trên 230.000 hộ dân thuộc 8 tỉnh, thành ven biển phía Nam đã được lên phương án di dời trước cơn bão mạnh Tembin. Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về  Phòng chống thiên tai đặc biệt yêu cầu, các ngành, địa phương phải tránh tư tưởng chủ quan.

Chuẩn bị phương án nhắn tin tới từng người dân trong vùng bị ảnh hưởng

Tính tới 7h00 hôm nay, 23/12, có 8 tỉnh/thành ven biển: Quảng Ngãi, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau đã chỉ đạo các Sở, ban ngành cùng chính quyền địa phương triển khai một số công việc chủ động ứng phó với bão.

Các tỉnh  Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đã lên phương án di dời, sơ tán 234.222 hộ/949.460 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Gần 69.000 phương tiện đang hoạt động trên biển cũng đã được thông báo hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới và bão Tembin.

 Hướng đi của cơn bãn Tembin. Ảnh: NCHMF

“Đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng hầu hết khu vực quần đảo Trường Sa và khu vực Nam Bộ”- Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai nhận định.

Nhằm rút kinh nghiệm và đặc biệt tránh tư tưởng chủ quan, Văn phòng thường trực đề nghị tiếp tục kiểm đếm tàu thuyền; quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để hướng dẫn di chuyển hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra;

Huy động tối đa các lực lượng để kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, khu vực neo đậu quanh các đảo, khu lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là khu vực dân cư trên đảo, ven biển đang có nguy cơ sạt lở mạnh, vùng thấp trũng do ảnh hưởng của triều cường; khu vực nhà dân thô sơ không đủ sức chống chịu với sức gió của bão.

Các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, các trọng điểm sạt lở xung yếu, các công trình đang thi công, chống ngập đô thị do ảnh hưởng của nước dâng, triều cường và gió mạnh…

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu sẵn sàng phương án nhắn tin đến cộng đồng về diễn biến của bão và nước biển dâng.

Riêng đối với huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu),… đề nghị UBND các tỉnh cần rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch và tàu thuyền.

Dừng tất cả các cuộc họp dồn sức chống bão

Cơ quan khí tượng sáng nay cho hay, đây là cơn bão rất phức tạp, là cơn bão muộn mạnh nhất từ trước tới nay và nếu giữ cấp 10-11 hoặc đạt cấp 12 khi đổ bộ thì sẽ là cơn bão mạnh nhất vào Nam Bộ.

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h) và có khả năng mạnh thêm. Khoảng đêm nay (23/12), bão Tembin sẽ vượt qua phía Nam đảo Pa-la-oan (Philippin) và đi vào Biển Đông.

Đến 10 giờ ngày 24/12, vị trí tâm bão cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam) khoảng 320km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định: Cấp độ rủi ro thiên tai từ cơn bão này là cấp 3.

Vùng đổ bộ là nơi rất ít bão xảy ra dẫn tới tâm lý của các cấp chính quyền còn chủ quan.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương sáng 23/12 yêu cầu kiên quyết không xảy ra kịch bản thiệt hại như bão số 12 (Damrey) vừa qua.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thì yêu cầu các địa phương dừng tất cả các cuộc họp cuối năm để dồn sức, tập trung chỉ đạo chống bão tránh tình trạng chủ quan.

“Có thể trong sáng mai, Thủ tướng sẽ trực tiếp chủ trì họp chống bão. Dù cơ quan khí tượng cảnh báo mức độ rủi ro cấp 4 nhưng phải chuẩn bị, ý thức như rủi ro cấp độ 5 - cấp thảm họa”- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Cũng trong trưa nay, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn gửi các địa phương, bộ, ngành ứng phó với cơn bão có cường độ mạnh nhất đổ bộ vào khu vực phía Nam này./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ