• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nội vụ nói gì về việc các địa phương sáp nhập sở, ngành?

Thời sự 18/07/2018 09:22

(Tổ Quốc)-Thông tin cho hay, dự thảo nghị định về sáp nhập sở, ngành chưa được ban hành, nhưng hiện một số địa phương đã ban hành kế hoạch sáp nhập.

Nên chờ Nghị định ban hành

Trao đổi bên lề cuộc làm việc của Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm trưởng đoàn tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 17/7, Bộ trưởng cho hay, Nghị định về tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được đưa ra lấy ý kiến từ năm 2017 nhưng hiện chưa ban hành.

Hiện một số tỉnh đã có kết hoạch sáp nhập các sở, ngành nhưng làm theo thẩm quyền đã được phân cấp.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, các tỉnh chưa có kế hoạch hợp nhất nên chờ Nghị định ban hành, vì việc quyết định cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh là Chính phủ.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: Thế Công

"Chúng tôi ủng hộ việc hợp nhất theo dự thảo Nghị định. Nếu thí điểm theo phương án khác thì nên thận trọng, phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép", Bộ trưởng Nội vụ cho hay.

Hồi tháng 4/2018, Bộ Nội vụ đã lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

Trong 3 phương án về khung số lượng sở, ngành, cơ quan này đề xuất chọn phương án 1. Với phương án này, cả nước sẽ giảm tối thiểu 46 sở.

Một trong những nội dung được quan tâm là, dự thảo đề xuất hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư với Sở Tài chính thành Sở Kế hoạch - Tài chính; hợp nhất Sở Xây dựng với Sở Giao thông vận tải thành Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị.

Ngoài ra, dự thảo nêu, các sở do UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định việc giữ ổn định hoặc hợp nhất gồm: Sở NNPTNT; Công Thương; Khoa học, Công nghệ; Giáo dục & Đào tạo; Thông tin & Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch (hoặc Sở Văn hóa, Thể thao).

Trường hợp hợp nhất Sở NNPTNT với Sở Công Thương sẽ có tên mới là Sở Công nghiệp, Nông nghiệp và Thương mại; nếu hợp nhất Sở Thông tin & Truyền thông với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì tên sở mới là Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa, Thông tin và Thể thao.

Trong trường hợp hợp nhất Sở Khoa học, Công nghệ với Sở Giáo dục & Đào tạo thì tên sở mới là Sở Giáo dục & Khoa học, công nghệ.

Dự thảo cũng nêu, Sở Du lịch được thành lập khi đáp ứng các tiêu chí: Có di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh là Di sản thế giới hoặc có tài nguyên, tiềm năng du lịch nổi trội: có khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia hoặc đô thị du lịch, điểm tham quan, nghỉ dưỡng có quy mô lớn, nổi bật.

Ngành du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong định hướng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và có giá trị kinh tế từ du lịch đóng góp vào GDP hàng năm của địa phương với tỷ trọng từ 10% trở lên trong 5 năm liên tục.

Lào Cai, Quảng Trị đã có quyết định hợp nhất 2 sở

Tới thời điểm này, ít nhất đã có hai địa phương ban hành quyết định hợp nhất 2 sở, đó là Lào Cai và Quảng Trị.

Cuối tháng 6 vừa qua, HĐND tỉnh Lào Cai đã thông qua Nghị quyết hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng thành sở Giao thông vận tải – Xây dựng.

Ngay sau đó, hồi tháng 7, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giao thông vận tải – Xây dựng.

Theo đó, biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Giao thông vận tải – Xây dựng được UBND tỉnh giao trên cơ sở Đề án vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ

Cũng trong tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành “Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã, thôn, bản, khu phố; cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập”; lộ trình thực hiện đề án từ tháng 6/2018 đến năm 2030.

Theo Đề án này, tới đây sẽ hợp nhất một số Sở chuyên môn cấp tỉnh, còn 17 đơn vị theo tiêu chí của Trung ương.

Cụ thể, thành lập Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch trên cơ sở sáp nhập Sở Thông tin – Truyền thông và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sáp nhập Ban Dân tộc vào Ban Tôn giáo trực thuộc Sở Nội vụ; Hợp nhất Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND tỉnh thành một văn phòng tham mưu giúp việc chung…

Với các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh Quảng Trị đề ra kế khoạch từ nay đến 2021 sẽ giảm 181 đơn vị sự nghiệp công lập.

Các phòng chuyên môn thuộc cơ quan cấp tỉnh dự kiến sẽ sắp xếp lại còn 104 phòng, giảm 39 phòng chuyên môn. Số lượng lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc sở dự kiến giảm 79 người theo quy định và giảm 72 người so với số thực tế hiện có./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ