• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Bị lãnh đạo ép đi “tiếp khách”, giáo viên phải kiến nghị"

Giáo dục 14/11/2016 12:32

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ sáng 14/11 cho hay đã chỉ đạo Sở GD- ĐT Hà Tĩnh kiểm tra, báo cáo vụ việc ép giáo viên đi “tiếp khách” mới đây.

Sáng nay, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời về câu chuyện đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm này.

Hồi đầu tháng 11, lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, đã có công văn điều động một số giáo viên đi làm lễ tân phục vụ cho Liên hoan Dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh. Các giáo viên này sau đó đã thông tin với một số cơ qua báo chí rằng họ còn phải đi cùng quan khách tới một nhà hàng ở thị xã ăn uống, tiếp bia rượu và hát hò.

Trả lời câu hỏi, liệu Bộ có ra quy định chung để hạn chế việc địa phương đề nghị giáo viên đi tiếp khách hay không, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, trước hết, giáo viên cần nắm chắc Luật Giáo dục. Luật có hẳn một chương nói về giáo viên, tất cả mọi người đều phải chấp hành.

Ngoài ra, vào đầu năm học, luôn có các hướng dẫn, chỉ thị, các thầy cô phải giữ nguyên tắc phẩm chất. Trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô đã, xong đó mới tính đến người ép buộc.

"Lãnh đạo địa phương cứ ép thì mình phải kiến nghị lên, chứ mình thực hiện là vi phạm" - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí sáng 14/11.

“Ai sai tới đâu xử lý tới đấy, còn thầy cô không phát huy được bản lĩnh của mình, phẩm chất của mình thì lúc đấy lại đổ cho người khác. Các thầy cô phải tự xem xét lại chính mình, khi thấy không đúng thì phải đề nghị, kiến nghị. Còn lãnh đạo địa phương cứ ép thì mình phải kiến nghị lên, chứ mình thực hiện là vi phạm. Tôi đề nghị nghiêm từ trong ngành, từng thầy cô một phải nghiêm túc đã” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, việc tiếp khách về chuyên môn, nói rõ về chính sách giáo dục, động viên học sinh tới trường luôn là một việc lành mạnh nhưng “tiếp khách mà không trong sáng thì không được”.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Công chức, viên chức thì không được uống rượu trong giờ hành chính.

“Ngoài giờ hành chính thì giáo viên cũng là con người, có thể còn có các mối quan hệ khác với bạn bè, người thân. Nhưng uống trong giờ hành chính là không được, giáo viên tuyệt đối không được” – ông Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, người đứng đầu ngành giáo dục cho hay, Bộ đã có chỉ đạo với Hà Tĩnh bởi có thể việc này không chỉ dừng lại ở một địa phương.

“Vấn đề gì ảnh hưởng tới uy tín, không đúng với tôn chỉ mục đích của ngành thì Bộ phải có chỉ đạo, nếu thuộc thẩm quyền địa phương thì chúng tôi có nhắc nhở, nếu thuộc thẩm quyền Bộ thì chúng tôi có ý kiến” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Ông cũng nói thêm, các thầy cô giáo ngoài việc làm chuyên môn còn luôn là tấm gương và đã là một tấm gương thì không thể nói trong giờ hành chính thì chấp hành, ngoài giờ hành chính thì không chấp hành. Thầy cô nghiêm túc, chuẩn mực luôn là một tấm gương sáng rất tốt.

“Vụ việc này nói là xử lý thì hơi nặng nhưng tôi cho rằng, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Dù đây là hành vi về quan hệ dân sự, chỉ đạo, nhưng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Được biết, tỉnh Hà Tĩnh đã có trả lời nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, để có một báo cáo chính thức bằng văn bản thì cần cân nhắc bởi đây là việc hoàn toàn không phù hợp nhưng chưa tới mức độ trầm trọng như kiểm điểm, kỷ luật. Tuy nhiên, những điều không phù hợp với giáo viên đều không được chấp nhận./.

Song Đào, ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ