• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Tư pháp đã đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định về họ, hụi, biêu, phường

Kinh tế 24/07/2018 16:37

(Tổ Quốc) - Nhằm phát huy những giá trị tốt đẹp của việc chơi hụi, họ, biêu phường, cũng như góp phần giảm thiểu mức độ rủi ro của người dân khi tham gia hoạt động này, Bộ Tư pháp đã đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định về hụi, họ, biêu, phường nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành Nghị định số 144/2006/NĐ-CP.

Thời gian qua, tại các địa phương liên tục xảy ra các vụ vỡ  phường: Nguồn Đời sống Pháp luật

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Liên đoàn Luật sư Hà Nội chia sẻ, đây là một dự thảo tốt, bởi giúp những người dân đang có nhu cầu về mặt tài chính. Họ sẽ hiểu hơn quyền và nghĩa vụ của mình tới đâu. Nghị định này được thông qua  và truyền thông tốt sẽ hạn chế được những rủi ro của người dân khi tham gia chơi hụi, họ, phường. Tuy nhiên, nghị định này vẫn còn phải xem xét nhiều cái như: Thời hạn bao lâu được tính lãi, như thế nào thì lấy lãi. Mức độ phân chia, phân tán mức độ rủi ro để giúp người dân khi có nhu cầu tham gia vào hụi, họ, biêu, phường sẽ thấy yên tâm khi vừa có nguồn thu nhập, vừa đảm bảo nhu cầu tài chính của mình và quan trọng hơn là tạo sự minh bạc về tài chính.

Dự thảo này đang đặt ra được rất nhiều vấn đề của thực tế, thể chế hóa lên luật, các quy định pháp lý. Đặc biệt là đặt ra câu chuyện về lãi suất – điểm mấu chốt của hụi, họ, biêu, phường. Theo đó, lãi suất không được vượt quá 20%, điều này phù hợp và thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Khi đặt ra mức lãi suất 20% này là đang tính tới khả năng kinh tế của những người tham gia hụi, họ, biêu, phường khi họ phải chi trả khoản lãi suất này.

Hụi,họ, biêu, phường (gọi chung là họ) được ban hành trên cơ sở quy định tại Điều 479 Bộ luật Dân sự năm 2005 với các quy định ghi nhận tập quán tốt đẹp, tương thân tương ái trong đời sống nhân dân.

Trải qua hơn 12 năm thi hành, Nghị định đã góp phần xây dựng cơ sở pháp lý bảo đảm thực hiện quyền dân sự của người dân trong xác lập, thực hiện các quan hệ về vay tài sản nói chung và về họ nói riêng.

Góp phần tạo hành lang pháp lý an toàn hơn cho người dân trong các giao dịch về họ; tôn trọng, phát huy các giá trị văn hóa, tập quán tốt đẹp về sự tương thân, tương trợ lẫn nhau trong huy động vốn, phục vụ sản xuất và đời sống của người dân; góp phần hạn chế tình trạng cho vay lãi nặng và đẩy lùi các tệ nạn xã hội khác liên quan.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, nhu cầu cho vay, đi vay bằng phương thức họ ngày càng đa dạng, phức tạp. Do đó, Bộ Tư pháp đã đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định về họ, hụi, biêu, phường nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành Nghị định số 144/2006/NĐ-CP./.

 

Vi Phong

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ