• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ VHTTDL làm rõ các vấn đề “nóng” bức xúc trong dư luận

Văn hoá 10/10/2017 17:47

(Tổ Quốc) - Chiều 10/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc họp báo thường kỳ quý III năm 2017, cung cấp thông tin  về hoạt động của Bộ trong  thời gian qua. Tại cuộc họp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng trả lời, làm rõ những thông tin được đông đảo phóng viên báo chí quan tâm.

Cổ phần VFS: Mong 2 bên tìm được tiếng  nói chung

Vấn đề được nhiều phóng viên báo chí quan tâm đề cập tại cuộc họp báo lần này là vấn đề liên quan đến Hãng phim truyện Việt Nam nay là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phim truyện Việt Nam.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Theo kế hoạch, ngày 13/10 tới đây sẽ có buổi công bố quyết định thanh tra về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong đó có những vấn đề liên quan đến cổ phần hóa tại Hãng phim truyện Việt Nam. Hiện nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chuẩn bị các tài liệu, thông tin theo quy định để phục vụ công tác thanh tra. Do đó, những thông tin tiếp theo liên quan đến việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam sẽ chờ kết luận chính thức từ đoàn thanh tra. Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không thể cung cấp thông tin nào  mới hơn. Sau khi có kết luận chính thức từ đoàn thanh tra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi để công chúng, người dân hiểu rõ hơn về quá trình, đặc biệt là những khó khăn khi tiến hành cổ phần hóa…

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ VHTTDL (ảnh Minh Khánh)

 

Cũng liên quan đến Hãng phim truyện Việt Nam, vụ việc ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso (đơn vị mua lại Hãng phim) đã có phát ngôn chưa đúng mực về nghệ sỹ, gây bức xúc dư luận trong mấy ngày vừa qua đã được nhiều nhà báo nêu lên tại cuộc họp.

Trả lời quan điểm của Bộ về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Bình nêu rõ: “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu nhà quản lý, điều hành Hãng phim cần thực hiện nghiêm nội quy của cơ quan, đơn vị trong việc quản lý điều hành. Mặt khác tất cả người lao động cần thực hiện theo nội quy đã thống nhất giữa người lao động và nhà quản lý cũng  như quy định của pháp luật. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn nhà quản lý, điều hành cùng với các cán bộ, nhân viên, nghệ sỹ của Hãng tìm được tiếng nói chung, cùng xây dựng hãng phim đang ở thời kỳ hết sức khó khăn, vực dậy hình ảnh đơn vị có bề dày truyền thống, lịch sử, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà 60 năm qua. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  đã thông qua đại diện phần vốn nhà nước tại Hãng đề nghị ban lãnh đạo công ty quan tâm hơn nữa đến tâm tư nguyện vọng, tình cảm của nghệ sỹ, điều chỉnh phát ngôn cho phù hợp tránh gây bức xúc cho cán bộ công nhân viên và văn nghệ sĩ. Như vừa rồi có phát ngôn không phù hợp lắm với thuần phong mỹ tục, trong ứng xử giữa con người với con người”…

Bộ VHTTDL mong muốn nhà quản lý, điều hành cùng với các cán bộ, nhân viên, nghệ sỹ của Hãng phim truyện Việt Nam tìm được tiếng nói chung (ảnh Minh Khánh)

 

Đáp ứng đủ điều kiện mới được thu phí bản quyền ở khách sạn

Cũng tại cuộc họp báo, phóng viên báo chí cũng đề cập đến vấn đề Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (Hội Nhạc sỹ Việt Nam) thông báo bắt đầu thu tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc đối với các khách sạn có tivi với mức thu là 25.000 đồng/tivi/năm từ đầu tháng 10/2017. Về vấn đề này, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khẳng định: Việc Trung tâm triển khai thu tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc đối với các khách sạn có tivi phải có sự đồng thuận của bên sử dụng. Đây là môt dạng thỏa thuận dân sự.

Tuy nhiên, theo quy định, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chỉ được phép thu tiền này khi đáp ứng đủ các điều kiện. Trong đó, Cục Bản quyền tác giả yêu cầu Trung tâm xác định các tác phẩm âm nhạc được khai thác, sử dụng của tác giả hoặc chủ sở hữu là hội viên của Trung tâm. Mặt khác, Trung tâm phải xây dựng biểu mức tiền quyền tác giả, tác phẩm được khai thác, sử dụng, sau đó tiến hành đàm phán để nhận được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân trả phí theo quy định của pháp luật…

Trước đó, Cục Bản quyền tác giả đã đề nghị Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tạm dừng thu tiền quyền tác giả âm nhạc tại các phòng nghỉ khách sạn có tivi cho đến khi đảm bảo được 3 điều kiện: VCPMC chỉ được phép đưa ra biểu mức tiền quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc của thành viên; VCPMC xác định được tác phẩm âm nhạc nào được khai thác, sử dụng của tác giả/chủ sở hữu là hội viên của VCPMC; VCPMC phải xây dựng biểu mức tiền quyền tác giả/tác phẩm được khai thác, sử dụng, sau đó tiến hành đàm phán để nhận được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tác phẩm âm nhạc theo quy định của pháp luật và báo cáo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Cục Bản quyền tác giả sẽ tiếp tục làm việc với Hội Nhạc sĩ Việt Nam về vấn đề thu tiền tác quyền qua tivi tại khách sạn (ảnh Minh Khánh)

Tuy nhiên, đầu tháng 10 vừa qua, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thông báo thu phí bản quyền tại khách sạn có ti vi, rất nhiều cơ sở lưu trú đã lên tiếng phản đối vì cho rằng thu như vậy chưa thỏa đáng. Trong đó, Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng có văn bản khẳng định sẽ không nộp phí tác quyền đối với tivi cho đến khi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam làm rõ cơ sở pháp lý thu tiền. Theo Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng, việc thu như vậy là "phí chồng phí" bởi các khách sạn đã chi trọn gói cho các đơn vị truyền hình cáp. Hơn nữa, tivi ở khách sạn là một tập hợp hàng trăm chương trình trong nước, quốc tế chứ không riêng về âm nhạc...

Để làm rõ những vấn đề của dư luận, bà Phạm Thị Kim Oanh cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với VCPMC ngày 18/8, trước đó là một cuộc làm việc vào tháng 5/2017. Chúng tôi cũng đã có các văn bản tiếp tục nhắc nhở Trung tâm phải làm việc theo quy định của pháp luật. Sau cuộc họp báo hôm nay, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với Hội nhạc sĩ VN, cơ quan quản lý của Trung tâm. Khi có kết quả chúng tôi sẽ cung cấp tới cơ quan báo chí”./.

 

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ