• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ VHTTDL và Bộ Giáo dục-Đào tạo hợp tác nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học

Thể thao 20/12/2016 21:38

(Tổ Quốc)- Ngày 20/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp chỉ đạo, quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học giai đoạn 2016 – 2020.

Tham dự lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ. Cùng dự lễ ký kết, về phía Bộ VHTTDL có Thứ trưởng Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái; về phía Bộ GD-ĐT có Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bùi Văn Ga, cùng đại diện lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao, các cục, vụ, viện của Bộ VHTTDL và Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Theo nội dung ký kết, Bộ GD-ĐT và Bộ VHTTDL sẽ phối hợp đẩy mạnh hoạt động thể dục, thể thao trong trường học trong các lĩnh vực: về giáo dục thể chất và thể thao trường học; về công tác giáo dục thể chất; về hoạt động thể thao trường học; về cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.

Từng Bộ chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm để hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao. Trên cơ sở Chương trình phối hợp chung, các đơn vị thuộc ngành giáo dục và ngành văn hóa, thể thao và du lịch tiến hành xây dựng, ký kết Chương trình phối hợp công tác ở các đơn vị, địa phương. Hàng năm có sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, những khuyết điểm, hạn chế và định rõ các nội dung phối hợp công tác cho năm tiếp theo. Kết thúc 05 năm (đến năm 2020), tổ chức tổng kết đánh giá kết quả đã đạt được của Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng dẫn của hai Bộ...

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, lễ ký kết giữa hai Bộ rất có ý nghĩa khi diễn ra trong bối cảnh thể thao Việt Nam gặt hái nhiều thành công như: Lần đầu tiên có HCV Olympic, HCV Paralympic; bóng đá Việt Nam lần đầu tiên lọt vào chung kết World Cup, futsal Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết thế giới; bơi lội lần đầu tiên có HCV tại giải Châu Á... Đây là điều kiện rất thuận lợi để hai Bộ phối hợp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, sự phối hợp giữa hai Bộ về rèn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong nhà trường sẽ góp phần hướng tới ươm mầm tài năng cho thể thao thành tích cao. “Thể thao thành tích cao muốn phát triển bền vững thì phải có nền tảng từ thể thao quần chúng, đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất, các cuộc thi, phong trào thể dục thể thao trong nhà trường. Nhưng nếu bắt ép thì sẽ rất khó thành công, mà làm sao để biến việc rèn luyện thể chất là nhu cầu tự thân của các học sinh, sinh viên”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, thể thao quần chúng không hề tốn kém, nhưng cần phát động thành phong trào để hình thành ý thức tự giác trong mỗi HSSV. Bộ trưởng cũng đề nghị tổ chức các giải thi đấu thể thao trong trường học để động viên tinh thần yêu thể thao của HSSV, đồng thời gắn với việc đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao. Như vậy, không chỉ đem lại lợi ích cho hai ngành VHTTDL và Giáo dục -đào tạo, mà còn giúp ích cho ngành thể thao nước nhà.

“Việc ký kết nên tập trung vào những vấn đề cụ thể và phải đưa ra những kết quả có thể đo đếm được, nhìn thấy được” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Phát biểu tại Lễ ký kết,  Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Lễ ký kết hợp tác giữa hai Bộ GD-ĐT và VHTTDL là sự kiện quan trọng của ngành giáo dục, vì giáo dục không chỉ trang bị cho học sinh, sinh viên kiến thức, kỹ năng mà phải có cả sức khỏe, hướng con người phát triển toàn diện cả về Đức – Trí – Thể  - Mĩ. Một tầm vóc tốt, thì đẹp thôi chưa đủ mà còn phải khỏe”.

Bộ trưởng khẳng định, về lĩnh vực rèn luyện thể chất, Bộ VHTTDL, cụ thể là Tổng cục Thể dục Thể thao là đơn vị có thế mạnh về điều kiện thuận lợi về đội ngũ huấn luyện viên cùng cơ sở vật chất. Việc gắn hoạt động thể dục thể thao thành tích cao và rèn luyện sức khỏe trong trường học cũng chính là thực hiện mục tiêu phát triển thể lực tầm vóc người Việt. Đầu tư cho thể thao, thể chất rất tốn kém, sự phối hợp giữa hai Bộ sẽ vừa thực hiện mục tiêu chung, đồng thời chính là làm hạt nhân ươm mầm cho tài năng của thể thao thành tích cao nước nhà.

“Việc giáo dục rèn luyện thể chất cần có tính nền tảng, nền tảng này sẽ triển khai từ bậc Mầm non tới Đại học và cần được xây dựng từ khi còn nhỏ trên cơ sở hình thành thói quen, tạo niềm yêu thích, hứng thú với thể dục, thể thao với người học. Có như vậy, việc rèn luyện sức khỏe mới bền vững. Muốn như vậy, các trường phải nghiên cứu điều chỉnh lại chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường sao cho hấp dẫn và phù hợp với điều kiện thể lực và sở thích của học sinh, sinh viên”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Toàn cảnh lễ ký kết

Cũng tại lễ ký kết, ông Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV (Bộ GD-ĐT) đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phối hợp triển khai công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học giữa hai ngành Giáo dục và ngành VHTTDL giai đoạn 2011-2015. Trong đó, kết quả nổi bật là công tác giáo dục thể chất trong nhà trường đã có những bước chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ giảng viên, giáo viên và HSSV; Môn học Giáo dục thể chất đã được các nhà trường thực hiện nghiêm túc, đầy đủ; Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường; Phối hợp tổ chức thành công các hoạt động thể thao cho HSSV có quy mô toàn quốc...

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp  Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho những cá nhân có thành tích xuất sắc của Bộ GD-ĐT

 Nhân dịp này, Bộ VHTTDL và Bộ Giáo dục- Đào tạo đã trao Bằng khen Vì Sự nghiệp Giáo dục và Bằng khen Vì Sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ phối hợp triển khai công tác giáo dục thể chất và thể thao giữa hai ngành./.

Lâm Minh – Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ