• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Y tế ký văn bản hoàn toàn trái với ý kiến của Thủ tướng

Sức khỏe 20/09/2017 10:54

(Tổ Quốc) -Sáng 20/9, Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc tại Bộ Y tế về công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất khẩu.

Tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng đã nêu rõ Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế ký một văn bản trái hoàn toàn ý kiến của Thủ tướng.

Cụ thể, sau nhiều cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kết luận không quy định yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng muối iod trong chế biến thực phẩm mà chỉ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất muối phải bổ sung iod.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế thừa lệnh Bộ trưởng ký một công văn hoàn toàn trái ý kiến kết luận.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt câu hỏi, “văn bản này Vụ trưởng có ký được không? Tôi nghĩ là không. Việc này phải bằng nghị định, thông tư hay bằng công văn thông thường? Tôi nghĩ phải là văn bản quy phạm pháp luật mới được áp dụng. Chúng tôi nêu lên để xem đánh giá, bình luận thế nào. Đôi khi chúng ta rất coi nhẹ việc này, tạo ra trói buộc, tạo giấy phép con mà không hình dung đã tạo ra bao nhiêu kìm hãm cho phát triển”.

 Tổ công tác của Thủ tướng đang làm việc tại Bộ Y tế. Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, trước buổi làm việc hôm nay, Tổ công tác đã làm việc với các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp… với tinh thần “phải nghe hai tai” để bảo đảm khách quan.

“Hôm nay, Bộ Y tế cần làm rõ các vấn đề, với mục tiêu làm việc là làm tốt hơn, cái gì cần thì giữ, những gì không cần phải bỏ”- Bộ trưởng Dũng nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các lãnh đạo Bộ, các đơn vị giải trình cụ thể các vấn đề Tổ công tác nêu để bảo đảm khách quan, đa chiều, bên cạnh các ý kiến doanh nghiệp, chuyên gia mà Tổ công tác đã nghe.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết Bộ Y tế đã sửa đổi nhiều vấn đề doanh nghiệp quan tâm như sửa đổi Nghị định 38 theo hướng doanh nghiệp được tự công bố phù hợp an toàn thực phẩm, không cần phải xác nhận từ cơ quan y tế.

Trước đó, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, Tổ công tác cho biết, hiện chúng ta có rất nhiều mặt hàng kiểm tra chuyên ngành. Chúng ta phải bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước nhưng cũng phải tạo điều kiện thông thoáng cho kinh tế phát triển, tháo gỡ khó khăn cho người dân, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, chống lợi ích nhóm, chống co kéo lợi ích cục bộ, đặc biệt rất lưu ý bỏ rào cản, giấy phép con.

Công tác kiểm tra chuyên ngành trong thời gian qua đã làm được nhiều việc. Tuy nhiên, kiểm tra chuyên ngành nói chung và của Bộ Y tế nói riêng còn bất cập. Đó là tình trạng kiểm tra còn chồng chéo, một mặt hàng chịu điều chỉnh nhiều văn bản, chịu sự kiểm tra của nhiều bộ, nhiều cơ quan. Danh mục mặt hàng phải kiểm tra rất nhiều. Tỷ lệ hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành lên tới 35%, trong khi Hải quan chỉ kiểm tra 6%.

“Bộ Y tế cùng với Bộ NN&PTNT, Công Thương làm cho doanh nghiệp phải tốn 28 triệu 793 nghìn ngày công trong tổng số 30 triệu ngày, tốn 12.208 tỷ đồng trong tổng số 14.300 tỷ. Hôm nay nói việc này để công khai”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu.

Về các công việc của Bộ Y tế, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ đã thực hiện 5 nhiệm vụ được giao về sửa đổi các văn bản liên quan tới quản lý chuyên ngành, còn 4 nhiệm vụ đang thực hiện.

Bộ Y tế cũng còn chậm sửa đổi các văn bản liên quan tới ghi nhãn phụ, công bố hợp quy, công bố sự phù hợp; danh mục hàng hóa đã ban hành nhưng chưa có mã hồ sơ hoặc chưa có danh mục; bất cập trong phương thức kiểm tra, đây là vấn đề doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng quan tâm nhất; còn bất cập trong thực hiện cơ chế một cửa quốc gia của Bộ. Bộ phải thực hiện 55 thủ tục, nhưng mới thực hiện 5 thủ tục, tỷ lệ rất thấp…/.

Thái Linh 

NỔI BẬT TRANG CHỦ