• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bồi dưỡng tình yêu sách cho thiếu nhi

18/06/2018 07:00

(Cinet)- Sách và văn hóa đọc đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội tri thức và phát triển toàn diện. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng tình yêu sách từ khi còn nhỏ là một việc làm cần thiết và phải được quan tâm sát sao.

(Cinet)- Sách và văn hóa đọc đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội tri thức và phát triển toàn diện. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng tình yêu sách từ khi còn nhỏ là một việc làm cần thiết và phải được quan tâm sát sao.



Trong Ngày hội sách 2018 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam đã chia sẻ: “Việc xây dựng văn hóa đọc cho trẻ nhỏ không chỉ là việc của riêng những người làm công tác thư viện mà là của toàn xã hội, trong đó, gia đình, nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trẻ em như một tờ giấy trắng, vì vậy các em rất cần có sự định hướng của bố mẹ, của nhà trường. Chúng ta cần tạo cho các em một thói quen đọc sách ngay từ bé để các em có sự gần gũi, đam mê với sách và để sách trở thành người bạn đồng hành cùng các em trong cuộc sống”.

Các sự kiện về sách ngày càng đa dạng.  (Ảnh: D.H)

Để trẻ em có niềm đam mê sách thì việc tăng cường khả năng tiếp cận với sách cho các em là vô cùng quan trọng. Các sự kiện về sách chính là một giải pháp tốt và hiệu quả để giải quyết vấn đề này.



Những năm gần đây, số lượng các hội sách, ngày hội đọc,….tăng nhanh và phát triển trên khắp các địa phương, đặc biệt là trong mỗi dịp hè. Hiểu rõ tâm lý của các em nhỏ, nhiều sự kiện về sách đã đầu tư nghiên cứu để luôn đem đến sự mới lạ cho các em. Ngoài những cuốn sách hay, không gian tại mỗi sự kiện sẽ được trang trí bắt mắt với nhiều phụ kiện đồ chơi xinh xắn, nhiều món quà tặng hấp dẫn... góp phần lôi cuốn và thu hút các em nhỏ.



Không chỉ đơn thuần là giới thiệu sách, nhiều sự kiện còn giúp các em có thêm trải nghiệm thông qua sự kết hợp giữa sách với hoạt động vui chơi, giải trí. Qua đó, tạo ra một không gian văn hóa đa dạng với sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố, lôi cuốn được các em thiếu nhi cùng tham gia để xây dựng nên một cộng đồng đọc trong tương lai, góp phần hình thành thói quen đọc sách, coi sách như một người bạn tốt đồng hành trong cuộc sống.



Hiện tại, chúng ta đang ở trong những ngày đầu của mùa hè 2018 – một thời điểm sôi động với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc phục vụ cho thiếu nhi. Trải qua suốt quãng thời gian học tập tại nhà trường, mùa hè luôn là thời gian mà các em mong chờ nhất trong năm để có thể nghỉ ngơi, giải trí và tiếp thêm năng lượng cho kỳ học sắp tới. Tuy nhiên, làm thế nào để các em vui chơi có ích, giải trí lành mạnh vẫn là một bài toán khó.



Trong mùa hè năm nay, có thể nhận thấy các chương trình phim truyện, chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi dường như khá im ắng. Song, bù lại chúng ta lại có tương đối nhiều các sự kiện văn hóa đặc sắc cho các em nhỏ. Thị trường sách hè năm nay đã bắt đầu nhộn nhịp hơn trước với các sản phẩm đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức. Ngay từ đầu hè, các nhà xuất bản lớn trên cả nước như: Kim Đồng, Nhã Nam, Alphabooks,…đã tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi về sách hấp dẫn, nhằm tạo điều kiện cho các em có cơ hội được đón đọc và sở hữu nhiều cuốn sách hay.

Ngoài ra, rất nhiều sự kiện sách được tổ chức dịp này, trong đó có thể kể đến Hội sách mùa hè 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sự kiện Sách cho em - Quân tốt biên cương, "Ngày Hội Vẽ Ước Mơ" tại Đường Sách TP.HCM; Giới thiệu bản quyền sách Self-Help cho độ tuổi từ 3-18+, Hội sách thiếu nhi 2018, Tiệc sách đồng giá của Thái Hà Books chào mừng sinh nhật; Giao lưu "Reading Books Together"; Hội sách cũ hàng tháng tại Hà Nội; Giao lưu và giới thiệu sách thiếu nhi; Vui hè cùng sách;…



Đặc biệt, bên cạnh các không gian đọc sách truyền thống tai các thư viện hay nhà sách, còn có rất nhiều câu lạc bộ đọc sách dành cho trẻ em tại các tỉnh thành ở Việt Nam. Điển hình như: CLB Đọc Sách Cùng Con tại Hà Nội, CLB Kính Vạn Hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại cửa hàng sách Kính Vạn Hoa, quận 1, TP. Hồ Chí Minh;…

CLB Đọc sách cùng con tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích. (Nguồn: docsachcungcon.com)

Số lượng sách phong phú, không gian đọc sách đa dạng cùng nhiều sự kiện sách hấp dẫn sẽ mang tới cho các em có nhiều sự lựa chọn trong dịp hè này. Hy vọng rằng, trong tương lai, chúng ta sẽ tiếp tục có thêm nhiều không gian văn hóa nói chung và không gian đọc sách nói riêng dành cho các em nhỏ, để các em có thêm một điểm đến văn hóa bổ ích, giúp đổi mới tư duy, nâng cao trí tuệ mà vẫn có thể vui chơi thỏa thích.

Hằng Đinh

NỔI BẬT TRANG CHỦ