• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bối rối tín hiệu lạ giữa Trump và Thủ tướng Đức

Thế giới 18/03/2017 13:44

(Tổ Quốc) - Ông Trump đã từ chối bắt tay bà Merkel trước truyền thông tại Nhà Trắng trong cuộc gặp đầu tiên ngày 17/3.  

Buổi gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã diễn ra ngày 17/3 sau sự trì hoãn do bão tuyết. Cuộc gặp lần này đã được xem là một trong những tín hiệu giúp xác định tương lai của liên minh xuyên Đại Tây Dương và hình thành mối quan hệ giữa hai bên.

Theo AP, cuộc gặp tại Nhà Trắng giữa hai bên bao gồm các cuộc thảo luận về việc tăng cường sức mạnh của NATO, chống lại IS, xung đột tại Afghanistan và tiến trình giải quyết xung đột tại Ukraine - tất cả các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Đức.

Tân Tổng thống Mỹ khẳng định "sự ủng hộ mạnh mẽ" của Mỹ đối với Nato nhưng lại nhắc lại quan điểm của ông rằng các đồng minh Nato cần phải "chia sẻ công bằng" cho sự bảo vệ an ninh.

Thủ tướng Đức đề nghị bắt tay và ông Trump im lặng ngượng nghịu. (Nguồn: AP)

"Tôi đã nhắc lại với Thủ tướng Merkel về sự ủng hộ mạnh mẽ của tôi đối với NATO cũng như sự cần thiết của các đồng minh NATO phải đóng góp công bằng cho sự phòng vệ. Nhiều quốc gia nợ rất nhiều tiền từ những năm trước và điều đó là không công bằng đối với Mỹ. Các quốc gia này phải trả những gì họ nợ ".

Ông Trump cũng đề cập các tuyên bố chưa được xác minh rằng chính quyền của ông Obama đã nghe lén điện thoại của ông và nói rằng ít nhất hai bên đã có một điểm chung, đề cập đến việc năm 2013 có thông tin rằng chính quyền Mỹ đã nghe lén bà Merkel.

Tuy nhiên, hai bên vẫn còn nhiều sự khác biệt về nhập cư, quan hệ với Nga hay thương mại. Ông Trump cho biết ông hy vọng Mỹ sẽ có mối quan hệ thương mại tốt đẹp với Đức và nói rằng ông không tin vào chủ nghĩa biệt lập nhưng chính sách thương mại nên công bằng hơn. Còn bà Merkel bày hy vọng Mỹ và EU có thể tiếp tục thảo luận về một hiệp định thương mại.

"Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện để cố gắng giải quyết những vấn đề mà chúng tôi còn bất đồng, nhưng chúng tôi cũng nỗ lực để gắn kết mọi người lại với nhau ... (và) cố gắng tìm ra một thỏa hiệp tốt đẹp cho cả hai bên", bà Merkel nói.

Tuy nhiên, một tín hiệu lạ trong cuộc gặp lần này đó là cả hai không bắt tay khi hội đàm với nhau tại phòng Bầu dục trước ống kính truyền thông, điều được cho là đánh dấu sự xa cách còn tiềm ẩn trong quan hệ hai bên.

 (Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ