• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bồi thường 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

Sức khỏe 13/08/2018 16:14

(Tổ Quốc) - Tòa thượng thẩm bang California, Mỹ vừa tuyên phạt Monsanto vì đã không cảnh báo khách hàng về rủi ro ung thư khi sử dụng những loại thuốc diệt cỏ của hãng.

Với kết luận này, Thẩm phán Tòa thượng thẩm bang California đã ra phán quyết yêu cầu hãng Monsanto phải trả cho ông Dewayne Johnson, bên nguyên đơn, 289 triệu USD, bao gồm 39 triệu USD tiền bồi thường và 250 triệu USD tiền phạt.
Trong đơn kiện lên tòa án năm 2016, ông Dewayne Johnson, một cựu nhân viên chăm sóc vườn cây ở một trường học thuộc vùng vịnh San Francisco, cáo buộc chất glyphosate, thành phần chính trong các sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup Pro hay Ranger Pro của hãng Monsanto, đã gây nên bệnh ung thư cho ông. Người đàn ông này được cho là đã sử dụng các loại thuốc diệt cỏ này khoảng 30 lần mỗi năm và hiện đang bị ung thư giai đoạn cuối. Các bác sĩ dự đoán Johnson không sống quá năm 2020.
Thuốc diệt cỏ Roundup bị cho là gây ung thư. Ảnh: Reuters, Vnexpress
Theo Reuters, phiên tòa trên là phiên xử đầu tiên của những vụ kiện loại này. Phán quyết của toà được xem là hết sức quan trọng đối với rất nhiều người đang theo đuổi các vụ kiện tương tự nhằm vào hãng này trong suốt nhiều năm qua. Monsanto đang đối mặt với khoảng 5.000 vụ kiện tương tự trên khắp nước Mỹ.
Được biết, Tập đoàn Monsanto là một công ty kỹ thuật sinh vật nông nghiệp xuyên quốc gia của Mỹ, trụ sở đặt ở Creve Coeur, Saint Louis, bang Missouri.
Roundup là sản phẩm hàng đầu của Monsanto và chất glyphosate có trong sản phẩm được cho là chất diệt cỏ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Không chỉ sản xuất thuốc diệt cỏ, Monsanto còn làm ra chất làm rụng lá cây, còn gọi là chất da cam, mà quân đội Mỹ dùng rải xuống Việt Nam thời kỳ chiến tranh. Độc chất dioxin trong chất da cam là nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như ung thư, dị tật bẩm sinh. Hàng triệu người Việt Nam đã bị ảnh hưởng từ chất dioxin trong chất da cam. Năm 2004, các nạn nhân đã đệ đơn kiện 37 công ty hóa chất Mỹ, trong đó nổi bật là Monsanto và Dow Chemical. Tuy nhiên đơn kiện bị tòa liên bang Mỹ bác bỏ với lý do không đủ căn cứ. Trên thực tế, Monsanto đã nhiều lần bồi thường các nguyên đơn ở Mỹ khi họ phải chịu tác hại từ việc phơi nhiễm các hóa chất mà hãng này sản xuất.
Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ