• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bốn trào lưu tìm kiếm Google hé lộ hiện thực kinh tế châu Á 2016

Kinh tế 22/12/2016 22:21

(Tổ Quốc) - Thống kê tìm kiếm trên Google cho thấy một năm ảm đạm của nền kinh tế châu Á.  

Google vừa công bố những kết quả tìm kiếm phổ biến nhất trong lĩnh vực kinh tế - tài chính tại châu Á trong năm 2016. Những dữ liệu này đã phản ánh thành công một năm đầy biến động của những nền kinh tế lớn của châu Á và toàn cầu, trước tác động của một loạt các vụ scandal chính trị; đồng thời, nó cũng cho thấy nền kinh tế châu lục này đã chịu ảnh hưởng không nhỏ từ những sự kiện đến từ phần còn lại của thế giới.  

 Các trào lưu tìm kiếm trên Google cho thấy 2016 là một năm ảm đạm của kinh tế châu Á

Cùng điểm qua những sự kiện gây bão các nền kinh tế châu Á và được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2016.

Ảnh hưởng của ông Trump tới thương mại

Với chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng Mười một, cái tên Donald Trump đã trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, tại các khu vực khác nhau, người dân cũng quan tâm đến những điều khác nhau về ông chủ mới của Nhà Trắng.

Với 7/12 quốc gia tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) nằm ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Australia, Brunei, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Singapore và Việt Nam), dường như châu Á muốn biết nhiều hơn về số phận của hiệp định này dưới thời ông Trump. Trong khi đó, chính sách đối ngoại của tân Tổng thống Mỹ lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ châu Á. Theo Google, chỉ có 19% tổng số người dùng Google tại châu Á tìm kiếm theo từ khóa “chính sách đối ngoại của Trump” – thấp hơn nhiều so với tại châu Âu.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc

Sau năm 2015 “hoảng loạn”, năm nay thị trường chứng khoán Trung Quốc tỏ ra yên ả hơn với số lượng người tìm kiếm những thông tin liên quan giảm hẳn sau mức tăng kỷ lục 23% hồi tháng Một. Tiêu điểm dường như đã chuyển sang các vấn đề xung quanh việc thúc đẩy lưu chuyển các nguồn vốn, và cuộc chiến của Bắc Kinh với tình trạng suy yếu của đồng NDT.

Khủng hoảng tiền mặt tại Ấn Độ

Sau quyết định cấm lưu hành hai đồng tiền có mệnh giá lớn nhất là 500 và 1.000 rupee của Thủ tướng Narendra Modi chính thức có hiệu lực vào tháng Mười Một, “demonetization” (hủy bỏ tiền tệ) trở thành từ khóa tài chính được tìm kiếm nhiều nhất của Ấn Độ. Người dân nước này cũng liên tục tìm kiếm các thông tin về “máy ATM”, “hạn mức rút tiền”… sau ngày 8/11 lịch sử. Ngoài ra, “vàng” cũng trở thành một mối quan tâm lớn trên Google khi tầng lớp người giàu Ấn Độ quyết định chuyển từ lưu trữ tiền mặt sang lưu trữ vàng.

Lạm phát

Kể từ khi hạ lãi suất chủ chốt lần đầu tiên trong vòng 11 tháng vào hồi tháng Một, Ngân hàng Trung ương Indonesia đã trở thành một trong những thể chế tài chính thay đổi chính sách tiền tệ nhiều nhất ở châu Á. Cùng lúc đó, làn sóng tìm kiếm thông tin về “lạm phát” cũng bắt đầu gia tăng tại quốc gia này.

Sự kiện cấm lưu hành tiền mệnh giá cao tại Ấn Độ cũng là một nguyên nhân khiến độ phổ biến của từ khóa “lạm phát” trên Google châu Á ngày càng lan rộng.

Chính trị nội bộ

2016 là một năm khó khăn đối với một số chính trị gia châu Á. Đầu tháng Mười Hai, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị cách chức sau vụ scandal với người bạn thân Choi Soon-sil, trong khi Thủ tướng Narendra Modi cũng đang bị đặt trong tình thế “nước sôi lửa bỏng” cùng vụ khủng hoảng tiền mặt tại Ấn Độ.

Người dùng Google trên toàn thế giới tỏ ra quan tâm tới cuộc thanh trừng ma túy đẫm máu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Những lời bình luận gây tranh cãi của ông về Tổng thống Mỹ Obama và Liên Hợp Quốc cũng góp phần đưa cựu thị trưởng thành phố Davao trở thành một trào lưu tìm kiếm trên Google.

(Theo Bloomberg)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ