• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Brexit bất ngờ đón đột phá áp đảo

Thế giới 09/02/2017 10:28

(Tổ Quốc) - Hạ viện Anh ngày 8/2 đã ủng hộ với số phiếu áp đảo dự luật trao quyền cho Thủ tướng Theresa May bắt đầu đàm phán Brexit.

Các nghị sĩ Hạ viện Anh ngày 8/2 đã ủng hộ với số phiếu áp đảo một dự luật trao quyền cho Thủ tướng Theresa May bắt đầu đàm phán về tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đánh dấu một bước tiến quan trọng của Brexit.

Brexit đang bắt đầu được khởi động. (Nguồn: AFP)

Các thành viên Hạ viện với 494 phiếu ủng hộ và 122 phiếu chống đã thông qua đạo luật cho phép bà May kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu 2 năm đàm phán về sự ra đi của Anh khỏi khối 28 thành viên EU.

"Chúng tôi đã thấy một cuộc bỏ phiếu lịch sử tối nay – một sự ủng hộ lớn đối với việc đàm phán rời EU cùng với việc thể hiện vai trò một đối tác mới và mạnh mẽ (của Anh) đối với các quốc gia thành viên EU," Bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis nói.

Trước đó, kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tháng 6/2016 về Brexit đã gây chấn động khắp châu Âu, khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và gia tăng lo ngại cho tương lai của chính EU.

Trong những tuần đầu, đã có sự suy đoán rằng các nhà lập pháp Anh ủng hộ châu Âu có thể cố gắng trì hoãn hoặc thậm chí ngăn chặn quá trình Brexit.

Bà May trước đây cũng đã tìm cách bỏ qua vai trò của Quốc hội, tuy nhiên, phán quyết của Tòa án tối cao Anh tháng trước đã buộc chính quyền của bà phải được sự chấp thuận của các nghị sĩ để kích hoạt Điều 50.

Và trong suốt 5 ngày tranh luận về đạo luật trên, kết quả đưa ra đã cho thấy rõ ràng rằng các nghị sĩ Anh sẽ không ngăn chặn Brexit dù một số thành viên trước đó đã lo ngại về việc Anh rời khỏi thị trường chung EU có thể là một thảm họa.

Đạo luật trên tiếp theo sẽ được đệ trình lên Thượng viện – nơi có thể phải đối mặt với sự phản đối nhiều hơn khi đảng Bảo thủ của bà May không chiếm giữ thế đa số.

Tuy nhiên, việc trót lọt thông qua tại Hạ viện, nơi hai phần ba số đại biểu đã vận động chống lại Brexit trước cuộc trưng cầu lịch sử đã giúp bà May có thể bắt đầu tiến trình ra đi vào cuối tháng 3 này đúng như cam kết trước đó.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ