• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bulgaria “bội ước” NATO, mua vũ khí từ Nga

Thế giới 12/11/2016 09:04

(Tổ Quốc) - Bỏ qua yêu cầu không hợp tác quân sự với Nga từ NATO, Sofia vẫn quay sang Moscow.  

Bulgaria vừa ký với Nga một hợp đồng trị giá 29 triệu Euro, để mua 10 động cơ mới cho đội hình máy bay chiến đầu MiG-29 của quân đội nước này.

Theo Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov, hợp đồng với Nga được ký kết vào hôm Thứ Thư (9/11); tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thêm các thông tin cụ thể hơn.

Ông Borisov cũng cho biết, Sofia muốn mua các quyền bảo dưỡng động cơ cho máy bay chiến đấu MiG và Sukhoi từ Nga. Đáng lưu ý là, năm 2015, sau khi NATO yêu cầu các quốc gia thành viên hạn chế các hoạt động hợp tác quân sự với Nga do cuộc khủng khoảng tại Ukraine, Bulgaria đã từng kí một hiệp định liên chính phủ với Ba Lan. Theo đó, Ba Lan sẽ đảm nhận việc sửa chữa các động cơ, và thậm chí nâng cấp máy bay MiG tại các nhà máy Bydgoszcz của nước này.

Bulgaria không thể không "bội ước" với Ba Lan 

Tuy nhiên, theo tờ Sputnik Ba Lan, hiệp định này được lập ra mà không có sự đồng ý của đơn vị sản xuất động cơ, Tập đoàn Hàng không Nga MiG. Ba Lan không có giấy phép sửa chữa động cơ máy bay MiG của Nga, và quyết định của Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria muốn bảo trì các động cơ của Nga tại Ba Lan, là không tuân theo các quy định quốc tế. Khi hiệp định giữa Bulgaria và Ba Lan được công khai vào năm ngoái, nó đã vấp phải những phản đối mạnh mẽ của dư luận. Điều này khiến Sofia phải tìm lý  do “bao biện”. “Ngài Bộ trưởng thậm chí còn nói dối rằng quyết định hợp tác với Ba Lan là do phía Nga tìm cách hối lộ ông. Tuy nhiên, sau đó, ông này đã rút lại lời nói trên cũng như mọi lời buộc tội Nga khác,” chuyên gia Nikolay Podchasov cho biết.

Podchasov cũng chỉ ra rằng mặc dù đã ký kết, nhưng hợp đồng với Sofia và Ba Lan gần như chắc chắn sẽ không thể thực hiện được. Theo ông, vụ lùm xùm này đương nhiên gây thiệt hại cho các nhà máy Ba Lan; tuy nhiên, nếu bị phía Nga kiện vì tiến hành các hoạt động sửa chữa động cơ máy bay sản xuất tại Nga mà không có giấy phép, các công ty Ba Lan có thể sẽ còn phải chịu những tổn thất lớn hơn rất nhiều.

(Theo SNK)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ