• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bùng nổ công viên giải trí ở Châu Á

23/09/2010 16:36

Châu Á đã trở thành miền đất mới của các quần thể giải trí ngoài trời có quy mô lớn nhờ vào những nền kinh tế lớn đang nổi lên như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, và du lịch hàng không giá rẻ.

Châu Á đã trở thành miền đất mới của các quần thể giải trí ngoài trời có quy mô lớn nhờ vào những nền kinh tế lớn đang nổi lên như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, và du lịch hàng không giá rẻ.

Vui chơi ở công viên chủ đề Universal Studios tại khu Sentosa của Singapore.Vui chơi ở công viên chủ đề Universal Studios tại khu Sentosa của Singapore.

Khi Singapore thông báo họ đang xây dựng công viên chủ đề Universal Studios đầu tiên của Đông Nam Á, nhiều người đã hoài nghi liệu quần thể giải trí này có thu hút đủ du khách để có thể tồn tại được.

Nhưng chỉ 6 tháng sau khi khai trương hồi tháng 3, Universal Studios Singapore đã đón được hơn 1 triệu khách tham quan, trong khi nhiều nước khác ở châu Á thậm chí đang xây dựng những công viên chủ đề lớn hơn. Điều này cho thấy châu Á đã trở thành miền đất mới của các quần thể giải trí ngoài trời có quy mô lớn nhờ vào những nền kinh tế lớn đang nổi lên như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, và du lịch hàng không giá rẻ.

Nền công nghiệp giải trí đang chuyển tới châu Á

Đó là nhận định của Christian Aaen, giám đốc công ty nghiên cứu AECOM Economics của khu vực châu Á - nơi chuyên phân tích nền công nghiệp giải trí. “Với những nguyên tắc cơ bản như tầng lớp trung lưu và thu nhập của người dân cũng như nhu cầu giải trí ở châu Á đang gia tăng thì đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch và kinh tế”.

Theo thống kê của Hiệp hội Giải trí Chủ đề (TEA), năm ngoái Tokyo Disneyland và Disney Sea, công viên chủ đề Universal Studios ở Osaka (Nhật Bản) và Everland của Hàn Quốc nằm trong số 10 công viên chủ đề đón được nhiều khách tham quan hàng đầu thế giới.

Nhận thấy rõ được triển vọng ở châu Á, hồi tháng 1 hãng Universal Studios đã ký một hợp đồng để xây dựng công viên chủ đề lớn nhất thế giới của mình ở Hàn Quốc với tốn kém khoảng 2,67 tỷ USD. Khi hoàn thành vào năm 2014, khu giải trí này sẽ lớn hơn cả 4 công viên khác của Universal Studios ở Hollywood, Florida, Osaka và Singapore cộng lại.

Châu Á sẽ thống trị nền công nghiệp giải trí

Theo tờ The South China Morning Post, mặc dù Disneyland không kinh doanh thuận lợi ở Hong Kong khi năm ngoái đã thua lỗ 70 triệu HKD (9 triệu USD), nhưng Disney vẫn quyết định xây dựng một công viên chủ đề mới ở Thượng Hải và dự kiến sẽ khởi công vào tháng 11 tới.

Bên cạnh đó, Legoland của Đan Mạch cũng đang chuẩn bị xây dựng công viên chủ đề đầu tiên ở châu Á tại Johore của Malaysia, gần sát với Singapore, trong đó sẽ tái tạo những thắng cảnh của quốc gia.

Bản báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy, tầng lớp trung lưu của châu lục đang gia tăng và đĩnh đạc trở thành nhóm khách hàng kiên định lớn nhất thế giới. Năm 2008, ADB phân loại khoảng 1,9 tỷ người thuộc tầng lớp trung lưu ở các nước châu Á đang phát triển, cao hơn gấp 3 lần so với năm 1990 là 565 triệu người. Tỷ lệ tầng lớp trung lưu bùng nổ mạnh nhất ở Trung Quốc. Theo thống kê, mức thu nhập hằng ngày của người dân nước này là từ 6 đến 10 USD, tăng từ 4,8% đến 25,5% trong khoảng thời gian 1995- 2007.

Ở Ấn Độ, tỷ lệ người đóng thuế theo thu nhập trong năm 1993-1994 là 29% thì năm 2004-2005 tăng lên 38%. Nhờ vậy mà Singapore thịnh vượng, với dân số chỉ khoảng 5 triệu người, đang được hưởng lợi lớn của những gia đình trung lưu châu Á và hồi tháng 7, gần 1,1 triệu du khách đã tới đảo quốc này - con số cao kỷ lục, một phần nhờ có Universal Studios, trong khi Indonesia, Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ đứng trong Top 5.

Aaen của AECOM cho rằng việc khai trương công viên chủ đề Universal Studios ở Singapore “đã đánh dấu sự khởi đầu của một thập kỷ mới mà châu Á sẽ thống trị và vẫn là khu vực quan trọng cho sự phát triển trong tương lai của nền công nghiệp giải trí”.

 

Theo TT&VH

NỔI BẬT TRANG CHỦ