• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bước chân của Nga đang dậy sóng toàn cầu

Thế giới 06/12/2017 15:12

(Tổ Quốc) - Các ảnh hưởng của Nga đối với các vấn đề toàn cầu liên tục khiến thế giới có phần căng thẳng trong thời gian gần đây.

Căng thẳng ảnh hưởng của Nga

 Mỹ, Anh và các quốc gia châu Âu khác dường như đang ám ảnh bởi sự can thiệp của Nga trong nội bộ vùng với các lo ngại đối với các ảnh hưởng của Nga trong thời gian gần đây.

Tổng thống Nga Putin

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn mong muốn quan hệ Nga Mỹ cải thiện nhưng Nhà Trắng vẫn cáo buộc Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin có can thiệp vào vấn đề chính trị tại châu Âu và Mỹ. Các cơ quan tình báo Mỹ đã có kết luận về việc Moscow can thiệp vào bầu cử Mỹ trong suốt chiến dịch bầu cử Tổng thống 2016.

Tại châu Âu, bằng chứng này liên tục lan rộng. Chiến dịch phòng chống thông tin giả mang tên ““EU Disinfo” của liên minh châu Âu cho biết, họ đã thu thập hơn 1300 bằng chứng về việc can thiệp của Nga trong năm nay.

Các nhà phân tích cho biết, Moscow liên tục hậu thuẫn phe cựu hữu trong các cuộc bầu cử châu Âu đồng thời là ảnh hưởng đối với hành loạt các nguyên nhân chia cắt của Brexit và độc lập Catalonia.

Trong các chiến dịch gần đây, các nhà phân tích truyền thông xã hội tin tưởng rằng, Nga liên tục sử dụng quân đội hỗ trợ truyền thông xã hội tự động nhằm truyền tải thông điệp.

Theo Reuters, truyền thông xã hội có liên quan đến chính phủ Nga liên tục có ảnh hưởng toàn cầu.

Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea, phần lớn các nhà phân tích châu ÂU đều tin tưởng rằng, Tổng thống Putin đang có can thiệp khiến phương Tây trở nên căng thẳng.

Đối với vấn đề Ukraine, Nga luôn mong muốn tìm cách để thống trị nước láng giềng phía Nam và ông Putin vẫn tỏ ra không hề muốn để Nga ra khỏi quỹ đạo hoàn toàn để tham gia vào phương Tây. Sau khi Nga sáp nhập Crimea, Kremlin hi vọng có thể kết hợp các bên liên quan nhằm hòng chiếm lại toàn bộ miền nam và một nửa phía đông của Ukraine. Từ khi quân đội Ukraine chỉ có khoảng 6.000 lính, giấc mơ của ông Putin đã mong muốn tăng ảnh hưởng về “một nước Nga mới”.

Nhưng điều không may mắn cho Tổng thống Putin, kế hoạch đã không diễn ra như mong đợi. Trong khi Ukraine có thể bị chia cắt về văn hóa và ngôn ngữ bởi có sự hội tụ của những người nói tiếng Ukraine, một nửa người dân phương Tây, nhóm người thân Nga và khu vực phía Đông nói tiếng Nga thì ảnh hưởng của ông Putin lại giúp Ukraine thúc đẩy tinh hoa bản sắc dân tộc.

Tham vọng của Moscow đang gây chú ý toàn cầu

Thậm chí nhiều hơn cường độ hoạt động của Nga, mức độ chú ý về tham vọng của Nga đã tăng lên. Thủ tướng Anh Theresa May gần đây đã dành toàn bộ bài phát biểu về chủ đề này, nói rằng các hành động như vậy "đe dọa trật tự quốc tế".

Nga liên tục tăng cường các hoạt động và ảnh hưởng toàn cầu, mức độ chú ý của thế giới đối với Moscow ngày một tăng.

Trong khi đó, Nga cũng có liên quan đến các vấn đề liên quan của Moscow trong bầu cử Mỹ. Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn đã thừa nhận có việc tham gia thảo luận với Đại sứ Nga vào tháng 12 năm ngoái. Các chuyên gia phương Tây, đặc biệt là các cựu thành viên trong chính quyền cựu Tổng thống Obama cho biết, họ có thể thấy được phạm vi và hành động của Nga trong bầu cử Mỹ năm 2016.

Tuy nhiên, cấp độ lo lắng đáng chú ý là khả năng tấn công mạng mà Nga triển khai thông qua truyền thông xã hội và các hoạt động chính trị khác tại phương Tây. Các nhà quan sát cho rằng, mục tiêu của Tổng thống Putin có thể muốn đổ trách nhiệm cho phương Tây trong khi vẫn muốn tăng cường danh tiếng của Nga ở phạm vi toàn cầu.

Đối với tất cả bằng chứng hoạt động của Nga, chúng ta vẫn không bao giờ biết được những ảnh hưởng thực sự của Moscow đối với kết quả bầu cử chính trị. Các nhà quan sát cho rằng, Kremlin có thể cung cấp các quảng cáo trên trang mạng xã hội Facebook tác động vào tinh thần các cử tri tham gia bỏ phiếu ở Mỹ. Số lượng cử tri Mỹ tham gia tìm kiếm các hộp thư trực tuyến mà Nga có trao đổi với Wikileaks. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Nate Silver, không có bất kỳ thông tin rõ ràng và cụ thể nào trong dữ liệu.

Việc can thiệp của Nga trên truyền thông mạng được cho là khá nhiều. Theo ước tính gần đây, dòng feed trên Twitter của Nga phải chịu trách nhiệm cho hơn 1.5 triệu dòng tweet liên quan đến bầu cử Mỹ trong chiến dịch bần cử 2016. Tuy nhiên, so sánh với hàng loạt tài liệu khác thì sự liên can của Nga dường như chưa chắc chắn là yếu tố duy nhất.

Tại Anh, các vấn đề liên quan đến nhập cư đang gây nhiều căng thẳng. Phương Tây đang tỏ ra cảnh giác đối với các ảnh hưởng của Nga và cần cung cấp cho người dân các thông tin cần thiết để ngăn chặn. Tuy nhiên, nếu phương Tây  tiếp tục làm căng với các vấn đề của Nga thì nhiều khả năng có thể kết thúc chiến lược của Kremlin nhanh hơn mong đợi.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ