• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bước ngoặt Mỹ - Thổ lấy lại niềm tin hàn gắn quan hệ tại Syria

Thế giới 17/02/2018 22:26

(Tổ Quốc) - Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đồng thuận hàn gắn quan hệ chiến lược và thúc đẩy hợp tác chung tại Syria nếu Mỹ đưa lực lượng người Kurd ra khỏi biên giới.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hai ngày qua.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh:Reuters

Mối quan hệ giữa Washington và Ankara liên tục căng thẳng trong thời gian gần đây khi Mỹ hỗ trợ phiến quân người Kurd tại Syria. Thổ Nhĩ Kỳ luôn xem họ là tổ chức khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động cuộc tấn công trên không và mặt đất vào tháng trước tại khu vực phía Tây Bắc, Syria nhằm truy đuổi lực lượng các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria. Mỹ liên tục hỗ trang bị các vũ khí quân sự và đào tạo lực lượng YPG thúc đẩy chiến dịch chống khủng bố IS.

 “Chúng tôi nhận thấy có một chút căng thẳng trong mối quan hệ giữa Washington và Ankara. Cuộc gặp gỡ Mỹ - Thổ thúc đẩy việc xem xét lại quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới”, ông Tillerson nói trong buổi họp báo sau cuộc gặp gỡ.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ  nói trên Reuters rằng, Ankara đề xuất việc triển khai chung giữa lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại Manbij.

 “Việc triển khai chung có thể diễn ra nếu lực lượng YPG rút khỏi vị trí ở phía Đông sông Euphrates”, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

 “Điều quan trọng là quá trình hợp tác và thúc đẩy an ninh trong khu vực. Chúng ta sẽ chung tay phục hồi tính ổn định tại Manbij. Sẽ bắt đầu tại Manbij. Sau khi lực lượng YG rút khỏi, chúng ta có thể từng bước lấy lại niềm tin hợp tác từ Mỹ”, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói thêm.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ