• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bước ngoặt Nga Thổ và Iran tiếp tục chung tay về vấn đề Syria

Thế giới 17/03/2018 10:07

(Tổ Quốc) - Cuộc gặp giữa ba bên Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhìn lại kết quả hai năm của quá trình Astana.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thúc đẩy hợp tác ba bên

Cuộc họp nhằm đánh giá lại nỗ lực của các bên và việc thực hiện các cam kết trước đó về tiến trình hòa giải Astana, Kazakhstan.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thúc đẩy hợp tác về tình hình Syria. Ảnh:tass

“Các bên liên quan, bao gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm loại bỏ tổ chức khủng bố IS và các nhóm khủng bố khác”, Bộ trưởng ngoại giao ba nước cho biết trong một tuyên bố chung chấp thuận cho hội nghị Astana vào ngày 16/3.

Cuộc gặp nhằm mục tiêu tổng kết lại kết quả sau hai năm thực hiện tiến trình Astana tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, nhà ngoại giao đứng đầu Iran Mohammad Javad Zarif và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã tái khẳng định quyết định tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm loại bỏ chủ nghĩa khủng bố IS.

Ba nhà ngoại giao đứng đầu cũng đánh giá cao Nghị quyết số 2401 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc trong bối cảnh căng thẳng tình hình Syria, bao gồm Đông Ghouta,  Yarmouk, Foua và Kefraya, Idlib, bắc Hama và Raqqa.

Cả ba bộ trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bày tỏ sẵn sàng tiếp tục nỗ lực xem xét các điều khoản của Nghị quyết nêu trên nhằm mục tiêu thúc đẩy lệnh ngừng bắn và cải thiện tình hình nhân đạo tại Syria. Ba nước đã kêu gọi các bên nên ủng hộ hoàn toàn tiến trình này.

Bên cạnh đó, cả ông Lavrov, ông Zarif và ông Cavusoglu nhấn mạnh tính cần thiết phải đảm bảo sự tiếp cận nhân đạo nhanh chóng, an toàn và không bị cản trở đối với các khu vực bị ảnh hưởng do xung đột đang diễn ra. Các bên bày tỏ lo lắng về các vi phạm đối với lệnh ngừng bắn và khẳng định cam kết thực hiện lệnh ngừng bắn, hội nghị ba bên sẽ nỗ lực đảm bảo giám sát quá trình tuân thủ cam kết”, tuyên bố nhấn mạnh.

Thêm vào đó, các bộ trưởng ngoại giao cũng kêu gọi đại diện của các bên liên quan và phe đối lập tuân thủ chủ quyền, độc lập, đoàn kết, toàn vẹn lãnh thổ tại Syria.

Theo tuyên bố, ba nước cũng hoan nghênh Đại hội đối thoại dân tộc Syria tại Sochi vào ngày 30/1/2018. Đại hội là đóng góp lớn cho quá trình giải quyết chính trị dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc và tái khẳng định cam kết thu được các kết quả tại Đại hội. Qua đó, hội nghị Sochi sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho tiến trình bắt đầu tại Geneva với sự trợ giúp của các đại sứ tại Liên Hợp Quốc.

Đồng thuận ba bên

Đây là hội nghị thượng đỉnh ba bên Thổ Nhĩ Kỳ - Nga - Iran về tình hình Syria lần thứ hai được tổ chức sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra tại thành phố Sochi của Nga hồi tháng 11/2017.

Phát biểu trước thềm cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh hàng triệu người Syria đang trông đợi vào đường hướng của các cuộc đàm phán Astana mà 3 nước hợp tác vạch ra nhằm chấm dứt cuộc xung đột. 

Cùng thời điểm, các nhà ngoại giao đứng đầu Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã lưu ý tới Bản ghi nhớ vào ngày 4/5/2017 về việc thiết lập khu vực giảm leo thang tại Syria. Cả ba nước đã tái khẳng định tiếp tục thực hiện các điều khoản nhanh chóng tiến tới các khu vực giảm leo thang.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng, các quốc gia bảo trợ sẽ tiếp tục công việc của mình dựa trên quy tắc tôn trọng chủ quyền của Syria đồng thời khẳng định không có giải pháp thay thế cho giải pháp chính trị ở Syria. Iran kêu gọi đảm bảo an toàn cho người dân ở Đông Ghouta, các khu vực khác ở Syria và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho họ, cũng như cảnh báo các hành động sát hại dân thường với lý do chống khủng bố.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran nhấn mạnh tầm quan trọng cho tiến trình đàm phán Astana và kêu gọi sự phối hợp hơn nữa trong nỗ lực chống lại các nhóm khủng bố như một bước trên con đường đi đến một giải pháp chính trị, nhấn mạnh rằng đó là lựa chọn duy nhất kết thúc khủng hoảng ở Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ ra mối đe dọa của Mỹ tấn công thủ đô Damascus của Syria là "không thể chấp nhận". Nga sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ Syria để bảo đảm an toàn cho người dân và các hoạt đông viện trợ nhân đạo, sơ tán những người bị thương và bị ốm ra khỏi đông Ghouta. Ông Lavrov nói rằng dân thường tiếp tục rời khỏi Ghouta nơi phe đối lập vũ trang đang kiểm soát.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ