• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cả nước còn hai tỉnh chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại

Thời sự 07/06/2023 19:00

(Tổ Quốc) - Chiều 7/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Chịu trách nhiệm trả lời là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Cả nước còn hai tỉnh chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại - Ảnh 1.

Quang cảnh phiên chất vấn

Cả nước còn hai tỉnh chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) nhấn mạnh, thời gian qua, nhiều trung tâm đăng kiểm vi phạm, bị đóng cửa gây bức xúc và khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều cử tri đề nghị tạo điều kiện mở lại các trung tâm này. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ giải pháp gì cho vấn đề nêu trên.

Cả nước còn hai tỉnh chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại - Ảnh 2.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) đặt câu hỏi chất vấn

Trả lời câu hỏi đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua có một số nhân viên và lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, hiện tại chưa mở lại được vì thiếu cán bộ và đăng kiểm viên. Cả nước hiện còn hai tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại.

Với Hòa Bình, Bộ trưởng cho biết đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở Giao thông Vận tải để tìm giải pháp. Vừa qua, Bộ hỗ trợ địa phương đào tạo nhân lực, thi tuyển, cấp chứng chỉ để tìm người giữ cương vị lãnh đạo trung tâm đăng kiểm.

Đồng thời, Bộ cũng phối hợp với Sở địa phương bố trí đăng kiểm viên. Trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình sẽ sớm được mở lại.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, hiện nay, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không khuyến khích đầu tư các tuyến cao tốc có 2 làn xe gây lãng phí, khai thác không hiệu quả, mất thời gian. Hiện Huế có 2 tuyến cao tốc: La Sơn - Túy Loan và Cam Lộ - La Sơn phát huy hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên do quy mô nhỏ và lưu lượng, tốc độ không cao nên vẫn sử dụng Quốc lộ 1A.

"Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, vậy với những dự án quy mô nhỏ, xin Bộ trưởng cho biết đã có kế hoạch rà soát để nâng cấp và mở rộng không?" - đại biểu đề nghị.

Cả nước còn hai tỉnh chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi chất vấn

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết việc đầu tư các tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh hay 6-8 làn xe là nhu cầu đúng đắn, cần thiết. Thủ tướng luôn chỉ đạo cố gắng đầu tư tuyến nào hoàn thành tuyến đó, song thực tế vừa qua, nhiều tuyến do nguồn lực có hạn nên chỉ đủ ngân sách làm 2 làn xe, một phần do ban đầu, lưu lượng xe qua các tuyến này cũng không lớn.

Nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng về việc hạn chế làm các tuyến cao tốc 2 làn xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết qua tổng hợp, có 5 tuyến cao tốc hiện nay có 2 làn xe, trong đó có 2 tuyến ở Thừa Thiên Huế như đại biểu Hải nêu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nêu rõ, Thủ tướng đã chỉ đạo thời gian tới ưu tiên nguồn ngân sách tập trung nâng cấp các tuyến cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn, đây là chỉ đạo rất đúng đắn. Bộ sẽ nghiêm túc tiếp thu, tới đây sẽ tiếp tục phối hợp tham mưu và đề xuất nguồn vốn để hoàn thiện kế hoạch mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc này.

Ngân sách không đáp ứng được để đầu tư hết các tuyến đường quốc lộ

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn ĐBQH Vĩnh Phúc) cho rằng, hiện nay, một số tuyến đường quốc lộ không đáp ứng nhu cầu đi lại, nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cả nước còn hai tỉnh chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại - Ảnh 4.

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh chất vấn Bộ trưởng GTVT

Một số tỉnh đề xuất chủ trương với Bộ Giao thông Vận tải và với Chính phủ là có cơ chế cho phép các tỉnh dùng ngân sách của địa phương để đầu tư mở rộng các tuyến đường này, phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội, sau đó sẽ bàn giao cho địa phương quản lý.

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết quan điểm về vấn đề này như thế nào?

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay, theo quy định của Luật Ngân sách và Luật Giao thông đường bộ, các tuyến đường cao tốc ở quốc lộ thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải. Những tuyến đường tỉnh lộ trở xuống thuộc trách nhiệm của địa phương.

Vừa qua, trong bối cảnh, nguồn ngân sách có hạn, nhiều tuyến đường xuống cấp, ngân sách Trung ương một năm Bộ Giao thông Vận tải được giao chỉ đáp ứng được 66%. Ví dụ nhiệm kỳ này, nhu cầu của chúng ta cần 446.000 tỉ đồng để đầu tư làm đường cao tốc, quốc lộ nhưng ngân sách chỉ bố trí được 366.000 tỉ đồng, không đáp ứng được để đầu tư hết các tuyến đường quốc lộ.

Cả nước còn hai tỉnh chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại - Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Trong bối cảnh nguồn ngân sách trung ương có hạn, nếu địa phương bố trí được nguồn vốn, cùng với trung ương thực hiện các tuyến quốc lộ là rất cần thiết, quan trọng. Không chỉ có tỉnh Vĩnh Phúc mà nhiều địa phương vừa rồi cũng đã đề nghị như vậy. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ và lãnh đạo

Bộ trưởng cho biết, Chính phủ cũng đã họp để trình Thường vụ Quốc hội thực hiện cơ chế thí điểm trong lúc Luật chưa sửa được và Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép địa phương có thể có nguồn vốn tham gia với trung ương để triển khai xây dựng đường quốc lộ và cao tốc.

Công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe còn bộc lộ hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực

Phát biểu trước khi chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ luôn lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chủ trương, chiến lược của Đảng và Nhà nước trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Việc này cũng nhằm kịp thời hoàn thành những công trình hạ tầng giao thông chiến lược hiện đại, an toàn để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng, đóng góp hiệu quả cho công cuộc phát triển kinh tế của đất nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ cũng nhận thấy còn nhiều hạn chế như tai nạn giao thông tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn ở mức cao, sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm gây bức xúc trong nhân dân và dư luận; công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe còn bộc lộ hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực.

"Nhiệm vụ của ngành Giao thông Vận tải rất nặng nề và thách thức. Bản thân tôi mới chỉ có hơn 7 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và cho biết những ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội là động lực để Bộ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Thế Công - Xuân Trường

NỔI BẬT TRANG CHỦ