• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các nghệ sĩ kể những “sự thật đắng lòng” về Xuân Hinh

Văn hoá 23/09/2016 06:25

(Tổ Quốc) -Chuẩn bị cho liveshow chèo kỷ niệm 40 năm nghề diễn của Xuân Hinh, tại buổi họp báo, các nghệ sĩ đã chia sẻ về những “sự thật ngã ngửa” và rất tử tế của nghệ sĩ đa tài này.

Bộ ba "Dương Kiều Hinh" và MC Xuân Bắc hứa hẹn sẽ mang lại những khán giả liveshow vô cùng ấn tượng.

Ca sĩ Bằng Kiều: Anh Hinh không chỉ diễn với khán giả mà cả với đồng nghiệp phía trong cánh gà

“Được diễn với anh Xuân Hinh là niềm mơ ước lâu lắm của tôi. Mẹ tôi cũng là một nghệ sĩ chèo, anh Hinh với tôi là tượng đài trong làng chèo nên khi anh ấy có nhã ý mời tôi, tôi nhận lời luôn chứ cũng chưa biết là sẽ đảm nhận vai gì. Tôi có đóng hề hay không hay hát thì từ nay tới mai mới có kịch bản.

Ca sĩ Bằng Kiều sẽ có dịp thử sức với một tích chèo với nghệ sĩ Xuân Hinh

Tôi xem anh Hinh nhiều có điều đặc biệt là các nghệ sĩ khác diễn với khán giả nhưng anh Hinh lại còn diễn với đồng nghiệp phía trong cánh gà. Anh vừa diễn vừa để ý các đồng nghiệp có cười không và rất trăn trở vì điều đó. Không phải nghệ sĩ nào cũng có được điều đó. Và tôi mê điều ấy, ở trên sân khấu nghệ sĩ diễn cho độc giả đã là khó rồi, còn ở đây, anh ấy còn diễn cho cả đồng nghiệp thì còn khó hơn nhiều lần. Lúc nào cũng làm được một công đôi việc như thế. Đây là niềm vui của tôi trong thời gian này. Bình thường tôi thường “đòi” vai to to một tí để lấy cát sê cao (cười) nhưng với liveshow của anh Hinh thì chỉ được đứng mấy phút đồng hồ trên sân khấu với anh ấy, diễn một vai ngắn thôi đã là hạnh phúc của tôi”.

Nghệ sĩ Xuân Bắc: Người ta như gió như diều, mình như con ốc sớm chiều bò lên

“Tôi không giấu gì, anh Xuân Hinh là một trong số nghệ sĩ đầu tiên đưa tôi biết đến nghệ thuật chèo. Khi còn là một cậu bé ở Phú Thọ từ Xuân Hinh mà tôi mê chèo và khi học tại ĐH Sân khấu Điện ảnh, tôi mơ ước được diễn cùng những người như anh Chí Trung, chị Minh Vượng và đặc biệt là nghệ sĩ Xuân Hinh. Giống như Bằng Kiều, tôi có nói với anh Hinh chỉ cần anh gợi ý thôi, không cần mời, em sẽ tham gia chương trình của anh và anh bảo gì em làm nấy! Vì người đầu tiên đưa tôi đi sự kiện hài để kiếm tiền là anh Xuân Hinh. Hồi đó tôi rong ruổi cùng Xuân Hinh, Xuân Nghĩa đi từ Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Bình… và chính Nghệ sĩ Xuân Hinh đã dạy cho tôi rất nhiều thứ, đặc biệt là sự cẩn thận, cầu toàn.

Nghệ sĩ Xuân Bắc sẽ là sợi dây kết nối xuyên suốt chương trình "Kẻ chọc cười dân dã" của nghệ sĩ Xuân Hinh.

Chính mắt tôi nhìn thấy cát xê của anh cao ngất ngưởng, tôi nhìn thấy thế và tực hỏi sao cuộc sống bế tắc thế nhỉ (cười). Tôi nói thực sự thế đấy, có chương trình, toàn bộ tiền thu được là 10 thì riêng tiền trả anh Hinh là 8. Không phải do anh ấy lấy đắt đâu mà họ chi một lãi một thế là được rồi. Mình cũng tên đệm là Xuân mà “người ta như gió như diều, mình như con ốc sớm chiều bò lên”.

Cũng có lần tôi nhìn thấy anh ấy đưa cho bầu sô nửa tiền cát xê. Anh ấy nói, thôi nay trời mưa gió, mày cầm lấy. Hay có lần tôi than anh ơi, em làm chương trình này rất vất vả, gian nan có anh sân khấu phải khác, ánh sáng phải khác, Xuân Hinh liền đưa tiền cho tôi bảo “mày cầm lấy để lo sân khấu, âm thanh để tao hát cho hay. Tôi thích chi tiết này lắm!

Và được làm MC trong chương trình kỉ niệm 40 năm của anh ấy như thế này tôi thấy mình quá oách!

Nếu như trong đời sống nghệ thuật của năm nay, nếu bạn không xem chương trình này thì đừng xem chương trình nào khác, dù giờ chưa tới cuối năm.

Mọi người hỏi tôi hiểu bao nhiêu về anh Hinh, tôi tin, ít người nào vượt qua những buổi cà phê hoặc điện thoại lâu hơn với anh Hinh và tôi. Chúng tôi có những thứ riêng và gắn kết. Chính tôi còn là bậc thầy đưa anh Hinh vào chương trình “phét búc” (Facebook- theo cách gọi của Xuân Hinh - PV). Giữa trưa anh Hinh nhờ tôi chỉ anh ấy cách lập và chơi phét búc và chụp ảnh selfie thì anh ấy bảo là làm kiểu theo phì cơ! Mình anh ấy đang sở hữu 2,3 cái phét búc cơ đấy!”

Ước mơ của “kẻ chọc cười dân dã” Xuân Hinh:

“Trước nay tôi quay được nhiều băng, đĩa để để nhiều người học được nghề chèo, quan họ… Nhưng sắp tới tôi muốn kết hợp với một nhóm các anh chị yêu thích văn hóa truyền thống dân tộc. Chúng tôi muốn xây dựng một sân khấu riêng thật đẹp, thật lộng lẫy, vào sân khấu ấy như là vào một cung đình. Nhìn nó phải như thiên đường vì nhà người ta đẹp hơn sân khấu rồi nên mơ ước là sân khấu phải đẹp như thiên đường để được thỏa lòng biểu diễn, mời các nghệ sĩ tài năng để dạy dỗ, truyền bá những văn hóa truyền thống. Dự án này mà thành công thì tôi xin một chân làm thuê ở trong đó”.

Xuân Hinh- kẻ chọc cười dân dã

Được dàn dựng bởiTổngđạo diễn nổi tiếng Phạm Hoàng Nam, đạo diễnsân khấu Lê Hùng, trong không gian mô phỏng sân khấu chèo truyền thống nhưng đậm đặc hơi thở đương đại,những tiết mụcnghệ thuật để đời của Xuân Hinh sẽ được chính nghệ sĩ thực hiện cùng cácbạn diễnlâu nămnhư Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Xuân Bắc, Vân Dung…

Đặc biệt nhất, liveshow kỉ niêm 40 năm nghề diễn: “Xuân Hinh- kẻ chọc cười dân dã” khán giả sẽ được chứng kiếntrên sân khấu một Bằng Kiều, Tùng Dương hoàn toàn mới lạ với những tiết mụcnghệ thuật dân giancùng nhân vật chính Xuân Hinh.

Ngoài ra, lần đầu tiên trên sân khấu,“Người ngựa -Ngựa người”được diễn trọn vẹn với những cảnh chưa từng công chiếu. Vở diễn“Của gia bảo” lần đầu tiên ra mắt công chúng, với sự góp mặt của diễn viên trẻ Hoài Thu- vợ 5 đạo diễn Lê Hùng. Liveshow diễn ra vào tối 5/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Song Đào, ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ