• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các nhà ngoại giao Nga bị Hy Lạp trục xuất: Cảnh báo đáp trả dữ dội?

Thế giới 11/07/2018 15:25

(Tổ Quốc) - Athens đã thực hiện các biện pháp chống lại các nhà ngoại giao Nga do có "các hoạt động bất hợp pháp" và " can thiệp" làm suy yếu "an ninh quốc gia".

Athens đã thực hiện các biện pháp chống lại các nhà ngoại giao Nga do có "các hoạt động bất hợp pháp" và " can thiệp" làm suy yếu "an ninh quốc gia", theo tờ báo Hi Lạp Kathimerini, trích dẫn các nguồn tin ngoại giao.

Hai nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất khỏi Hy Lạp và hai người khác bị cấm nhập cảnh, theo tờ báo trên.

Athens cáo buộc các nhà ngoại giao này "đã tìm cách thu thập và lan truyền thông tin, cũng như hối lộ các quan chức chính phủ", tờ báo nói.

Nga sẽ có hành động đáp trả tương xứng đối với việc các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Hy Lạp, Bộ Ngoại giao Nga ngày 11/7 cho biết.

Nga cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng.

Tờ Kathimerini cũng cho hay, Hy Lạp vẫn muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga, thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước, và hợp tác giữa các chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự ở cả hai phía. Tuy nhiên, theo họ, điều này chỉ có thể được thực hiện trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau đối với chủ quyền và độc lập của hai nước, tờ báo lưu ý.

Kathimerini viết rằng Athens luôn luôn thận trọng trong quan hệ Hy Lạp - Nga, cũng như trong sự kiện cựu điệp viên Skripal bị đầu độc ở Salisbury, Anh. Hy Lạp đã không noi theo các quốc gia phương Tây khác nhanh chóng trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Tờ báo này còn cho rằng Nga đã có những nỗ lực để can thiệp vào các vấn đề quốc gia đặc biệt nhạy cảm và liên quan đến lợi ích của Hy Lạp ở Balkans, đặc biệt là đối với vấn đề đổi tên Macedonia.

"Các nguồn ngoại giao lưu ý rằng quyết định của Athens chỉ nhằm riêng vào hành động của bốn người trên," Kathimerini cho biết. Ấn phẩm này cũng trích dẫn các nguồn tin nói rằng, bất kỳ "phản ứng" nào từ phía Nga cũng sẽ khiến vụ việc đi xa hơn.

Chưa có bình luận từ chính phủ Hi Lạp. Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hi Lạp cũng từ chối trả lời về vấn đề này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ