• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các nhiệm kỳ tới, Quốc hội sẽ thẩm tra kỹ lưỡng hơn cá nhân ứng cử ĐBQH

Thời sự 19/05/2018 11:24

(Tổ Quốc) - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định như vậy tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV sáng 19/5.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho thôi nhiệm vụ ĐBQH đối với trường hợp của bà Phan Thị Mỹ Thanh (Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) mà chưa trình Quốc hội bãi nhiệm, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tháng 5 vừa qua, trên cơ sở các kết luận của Uỷ ban Kiểm tra TƯ, Ban Bí thư TƯ đã có thông báo tới Quốc hội làm các thủ tục liên quan đến việc bãi miễn ĐBQH đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Toàn cảnh buổi họp báo

Tuy nhiên, cùng ngày, bà Thanh có đơn xin được phép cho thôi ĐBQH. Sau đó, Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo cơ quan quản lý cán bộ, Ban Bí thư TƯ và sau đó Ban Bí thư TƯ đã có cân nhắc về nhiều mặt và có quyết định chấp nhận đơn của bà Thanh.

“Việc cho thôi ĐBQH là thẩm quyền của Quốc hội, tuy nhiên, thời gian đó Quốc hội không họp nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho thôi ĐBQH đối với bà Thanh và sẽ báo cáo với Quốc hội”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay.

Trước đó, chiều 14/5, thông báo phát đi về phiên họp thứ 24 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phần công tác nhân sự nêu rõ, ngày 4/5/2018, UB Thường vụ Quốc hội nhận được đơn của bà Phan Thị Mỹ Thanh xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe không ổn định và đang bị kỷ luật về mặt Đảng.

Đảng đoàn Quốc hội đã có văn bản báo cáo Ban Bí thư. Sau khi cân nhắc nhiều mặt, Ban Bí thư chấp nhận đơn xin thôi làm ĐBQH khóa XIV của bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, qua sự việc của bà Phan Thị Mỹ Thanh và một số trường hợp ĐBQH khác bị kỷ luật, bãi nhiệm…trong thời gian gần đây, trong các khoá bầu cử ĐBQH tới, Quốc hội sẽ rút kinh nghiệm trong quá trình thẩm tra hồ sơ của các cá nhân khi ứng cử.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo giới.

“Nhiệm kỳ tới đây, khi tiến hành bầu cử sẽ thẩm tra hồ sơ của các cá nhân ứng cử ĐBQH sâu sắc hơn nữa. Thực ra có những trường hợp không phát hiện nhanh được, quá trình làm từ dưới cơ sở giới thiệu lên…  khâu này tới đây sẽ làm chặt chẽ hơn”, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, trường hợp ĐBQH nào vi phạm đều sẽ bị xử lý theo pháp luật, không ưu ái ai, không có vùng cấm...

Theo thông tin tại buổi họp báo, kỳ họp này có 4 dự án luật được rút ra khỏi dự kiến chương trình để tiếp tục hoàn thiện là: Luật Hành chính công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật Dân số. 



7 dự án luật sẽ được Quốc hội xem xét thông qua gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Đông đảo phóng viên tham dự buổi họp báo.

9 dự án luật được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát biển; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật: Xây dựng, Nhà ở, Quy hoạch đô thị, Kinh doanh bất động sản (nếu có).

Kỳ họp thứ 5 này cũng sẽ áp dụng thí điểm một số cải tiến, đổi mới trong hoạt động chất vấn. Cụ thể, ĐB hỏi không quá một phút, Bộ trưởng trả lời không quá ba phút. Cách thức này đã được áp dụng tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ QH vừa qua./.

Hà Giang, Ảnh: Nam Nguyễn

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ