• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cách trường học Mỹ ứng phó với tâm sinh lý của trẻ em ngăn ngừa rủi ro hậu Covid-19?

Thế giới 05/04/2022 14:51

(Tổ Quốc) - Gần đây, những câu chuyện về học sinh "gặp nạn" đang ngày càng phổ biến trên khắp nước Mỹ, đặc biệt rơi vào thời điểm hậu Covid.

Đại dịch ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ em

Benito Luna-Herrera là một giáo viên tại một trường học ở nam California. Khi Luna-Herrera dạy học sinh, anh thường thấy một số học sinh có bất ổn tâm lý trong lớp. Các hiện tượng tâm lý này lại thường xuyên xuất hiện hơn trong những ngày gần đây.

Cách trường học Mỹ ứng phó với tâm sinh lý của trẻ em ngăn ngừa rủi ro hậu Covid-19? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, các chuyên gia cảnh báo Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần ở trẻ em. Trong cuộc khảo sát gần đây giữa các giáo viên, ban giám hiệu nhà trường, các nhà giáo dục và các chuyên gia sức khỏe tâm lý, hầu hết các ý kiến đều cho rằng đại dịch đã ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, gây ra các triệu chứng như lo lắng, hoảng loạn, rối loạn ăn uống, bạo lực và ý định tự tử.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng tinh thần ở trẻ em thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn ở các khu bình dân bởi tình trạng thiếu hụt nhân lực trong trường học cũng như không có các lời khuyên kịp thời của các chuyên gia tâm lý.

Hiện tại, các khóa học như "sơ cứu sức khỏe tinh thần ở tuổi thanh thiếu niên" là những chương trình thu hút số lượng lớn đội ngũ giáo viên ở bang California tham gia. Luna-Herrera, một giáo viên thuộc vùng Sa mạc Mojave cũng tham gia khóa học này. Khóa học đã hướng dẫn cách phát hiện các dấu hiệu cảnh báo về nguy cơ sức khỏe tinh thần và lạm dụng chất gây nghiện ở trẻ em cũng như cách ngăn chặn thảm kịch xảy ra. Khóa huấn luyện đặc biệt giúp anh có thể tìm ra cách ứng phó với các biểu hiện tâm lý bất thường ở học sinh. Ngành giáo dục bang California cũng tham gia tài trợ chương trình nhằm đẩy nhanh các khóa học ứng phó trong tình hình mới hậu Covid-19.

Theo các chuyên gia tâm lý, các triệu chứng trầm cảm và lo lắng liên tục đã xuất hiện ở trẻ em từ lâu nhưng những dấu hiệu căng thẳng và đau buồn trong suốt đại dịch cũng làm gia tăng thêm rất nhiều vấn đề khi học sinh và sinh viên phải học trực tuyến trong thời gian dài.

Khủng hoảng sức khỏe tinh thần ở trẻ

Bà Sharon Hoover, Giáo sư tâm lý tại Đại học y Maryland và là đồng Giám đốc Trung tâm quốc gia Mỹ về tâm lý học đường cho rằng, vấn đề tâm lý bất ổn ở trẻ em không chỉ nằm ở lý do là học trực tuyến từ xa mà còn xuất phát từ nhiều vấn đề khác. Những vấn đề như cha mẹ bỏ bê hay bạo hành trẻ cũng đang gia tăng trong đại dịch. Những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, có cha mẹ nghiện ngập hoặc bạo hành cũng đang đối mặt với vấn đề sức khỏe tinh thần.

Nhiều đứa trẻ có thể nhanh chóng thích nghi và hồi phục sau thời gian cô lập kéo dài vì dịch bệnh nhưng một số trẻ khác sẽ mất thời gian lâu hơn và gặp căng thẳng hơn.

"Chúng ta không thể nghĩ rằng khi học sinh trở lại trường và mọi người trở lại các hoạt động xã hội là mọi thứ có thể trở lại trạng thái bình thường mới", bà Hoover nói.

Việc trở lại trường học sau nhiều tháng bị cô lập có thể khiến một số trẻ lo lắng sau thời gian dài nghỉ học. Giáo viên cho biết nhiều học sinh gặp khó khăn hơn trong việc tập trung, ngồi giữ trật tự và khả năng giao tiếp xã hội sau thời gian dài học trực tuyến.

Tuy nhiên, trong khi một số trẻ có thể gặp khó khăn thì một số khác nhanh chóng tìm thấy bạn bè và giao tiếp trở lại. Một số phát hiện khác như thờ ơ với điểm số hay giảm đi sự đồng cảm cũng thường gặp ở trẻ.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến bọn trẻ đối xử với nhau tệ như vậy", ông Terrin Musbach, giáo viên tham gia khóa học đào tạo ứng phó với sức khỏe tâm lý của trẻ ở California cho biết. "Tình trạng bạo lực học đường diễn ra nhiều hơn, ý tưởng muốn tự tự hay những hành vi xấu khác cũng thường xuyên gặp phải ở trẻ nhiều hơn".

Ngăn chặn kịp thời các hành vi không mong muốn ở trẻ

Trong thập kỷ qua, nhiều tiểu bang của Mỹ cũng bắt đầu mở các chương trình đào tạo giáo viên nhằm ngăn ngừa kịp thời các hành vi không mong muốn ở trẻ . Thêm vào đó, đại dịch dã khiến một số bang của Mỹ mở thêm chương trình đào tạo nhận thức về sức khỏe tâm lý trẻ. Nhiều trường học trên khắp nước Mỹ đã tìm thêm các chuyên gia tâm lý hay cố vấn học đường để ngăn chặn các nguy cơ trên.

Ở một số bang như Tây Virginia, Missouri, Texas và Georgia, các trường học đã mời các chuyên gia tâm lý học về trường và hỗ trợ tâm lý cho trẻ nhằm hướng dẫn trẻ ý thức tốt hơn về hành vi của bản thân.

Theo hãng AP, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đề xuất gói 1 tỷ đôla hỗ trợ các trường học liên bang thuê thêm các chuyên gia tâm lý hoặc các nhà tâm lý học nhằm ngăn ngừa các diễn biến tâm lý xấu ở trẻ. Hành động này diễn ra sau khi các chuyên gia đưa ra khuyến cáo về tâm lý tuổi dậy thì ở trẻ và các hành vi được cho là liên quan đến khủng hoảng sức khỏe tinh thần của lứa tuổi này.

Một nghiên cứu cho biết trong năm 2021, số lượt khám bệnh ở lứa tuổi vị thành niên tại các phòng cấp cứu của Mỹ tăng mạnh, tỷ lệ trẻ em gái ở lứa tuổi này có ý định tự tử cao hơn 51% so với năm 2019 trong khi trẻ em trai cao hơn 4% so với năm 2019.

Theo các nhà tâm lý học, các thay đổi trong hành vi của trẻ là vấn đề đáng lo ngại và cần phải chú ý hơn, chẳng hạn như một đứa trẻ dừng tham gia tất cả các hoạt động thể thao hoặc một đam mê nào đó; điểm số ở trường giảm mạnh và không làm bài tập về nhà hay đứa trẻ chỉ ăn trưa một mình và không thích la cà với bạn bè nữa.

"Trước các vấn đề này, khóa học ứng phó với khủng hoảng sức khỏe tinh thần ở trẻ dành cho giáo viên hay nhân viên trong nhà trường cần đặc biệt quan tâm nhằm khuyến khích tinh thần lạc quan ở trẻ và giúp chúng có suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống", các chuyên gia về tâm lý cho biết.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ