• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cán bộ, công chức, viên chức bắt đầu có thêm 90.000 đồng lương cơ sở

Thời sự 01/07/2018 09:43

(Tổ Quốc) -Trong tháng 7 này, loạt quy định sẽ có hiệu lực. Trong đó có nhiều chính sách tác động rộng rãi tới cộng đồng người dân, doanh nghiệp.

Lương cơ sở tăng thêm 90.000 đồng

Chính phủ đã ban hành Nghị định 72 quy định từ ngày 1/7 mức lương cơ sở với cán bộ, công chức, viên hức và lực lượng vũ trang sẽ tăng từ 1.300.000 đồng một tháng lên 1.390.000 đồng.

Theo đó, cán bộ , công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang sẽ đồng loạt được tăng lương.

Mức lương cơ sở được áp dụng với những người hưởng lương từ ngân sách và dùng làm căn cứ để điều chỉnh lương hưu.

 Tăng lương cơ sở lên thêm 90.000 đồng. Hình minh họa: Thái Linh

Mức lương cơ sở này dùng để làm căn cứ cho việc tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định 72/2018/NĐ-CP; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước được giao, tiếp tục thực hiện các quy định về chính sách tạo nguồn cải cách tiền lương kết hợp triệt để tiết kiệm chi gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đẩy mạnh tự chủ về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, phấn đấu tăng các nguồn thu theo quy định và sử dụng nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương chưa sử dụng hết năm 2017 chuyển sang (nếu có) để bảo đảm tự cân đối nhu cầu tăng chi do điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2018…

Quy định mới về khuyến mãi cho doanh nghiệp

Nghị định 81/2018 của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ 15/7 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

Nghị định nêu rõ, các doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi, giảm giá) thì được khuyến mãi, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Hạn mức khuyến mãi, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mãi trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định.

Ngoài trường hợp nêu trên, hạn mức, giảm giá không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ.

Nâng mức thời hạn miễn thị thực cho công dân 5 nước châu Âu

Đầu tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý tiếp tục miễn visa cho 5 nước Châu Âu (gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy), bắt đầu từ ngày 1/7/2018, với thời hạn 3 năm.

Trước đó, trong phiên họp Chính phủ ngày 3/5 đã đề cập đến vấn đề liên quan đến đề xuất của Bộ VHTTDL và các Bộ: Ngoại giao, Công an, Quốc phòng về việc tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước Châu Âu. Việt Nam có mốc miễn thị thực cho công dân 5 nước Châu Âu đến ngày 30/6/2018 là hết hiệu lực. Thời gian gia hạn, miễn cấp thị thực là 1 năm.

Sau khi nghe ý kiến của Bộ VH,TT&DL và các bộ liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tiếp tục miễn visa cho 5 nước Châu Âu, bắt đầu từ ngày 1-7-2018 và nâng thời hạn miễn cấp thị thực từ 1 lên 3 năm.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, chính sách thông thoáng về visa, việc quảng bá tốt du lịch đã góp phần giúp Việt Nam liên tục giữ được mức tăng trưởng khách quốc tế đạt xấp xỉ 30%.

Ngoài ra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, không chỉ liên quan tới việc nâng thời hạn miễn câp thị thực cho công dân 5 nước châu Âu, việc cải thiện các chính sách khác về cấp Visa đã mang lại những kết quả đáng khích lệ.

Nhiều chính sách mới liên quan tới lực lượng vũ trang

Thông tư 17/2018 quy định về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ có hiệu lực từ ngày 1/7, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, trại giam, công an cấp tỉnh, công an quận, huyện, thị xã... sẽ được xem xét trang bị các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như: súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng đại liên, súng cối, súng ĐKZ, trực thăng vũ trang, tên lửa chống tăng cá nhân...

Luật Cảnh vệ có hiệu lực từ ngày 1/7 dành riêng một điều mới để quy định nguyên tắc và các trường hợp được phép nổ súng.

Theo đó, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được nổ súng trong các tình huống sau: cảnh báo người đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ; nổ súng vào người đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả; vô hiệu hóa trường hợp đang có hành vi tấn công trực tiếp đối tượng cảnh vệ hoặc cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ đang thực hiện nhiệm vụ; trường hợp nổ súng khác quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ…/.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ