• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cận cảnh góc rừng Sơn Trà lở loét vì những căn biệt thự không phép

Thời sự 20/03/2017 10:28

(Tổ Quốc) - 40 căn biệt thự không phép ngang nhiên xây dựng ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) khiến một góc rừng tan hoang. Nhìn từ xa, bán đảo Sơn Trà "lở loét" đến nao lòng...

Bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) từ lâu là "lá phổi xanh" và được ví là viên ngọc quý của Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều dự án mọc lên ven bán đảo khiến "viên ngọc quý" này bị nham nhở...

Đặc biệt, những ngày gần đây, dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa do Công ty Cổ phần biển Tiên Sa làm chủ đầu tư đã "xé toang" một góc bán đảo về phía Tây Bắc khiến dư luận phẫn nộ...

Sau khi biết tin, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường kiểm tra dự án này. Theo đó, có 40 móng biệt thự (trong tổng số 86 biệt thự theo quy mô dự án) được chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng mà chưa được cấp phép. Ngay tại hiện trường, ông Thơ đình chỉ thi công và có buổi họp "nóng" với đại diện chủ đầu tư và các ngành chức năng để làm rõ vấn đề này.

Tổng thể dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có sự thống nhất của Bộ Quốc phòng về vị trí an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, hạng mục công trình 40 căn biệt thự thì chưa được đánh giá môi trường, chưa được cấp phép xây dựng mà chủ đầu tư đã ngang nhiên bạt núi, làm móng bê-tông...Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu chủ đầu tư đã được ai "bật đèn xanh" mà cả gan phá núi, xây không phép như vậy? Bởi vị trí này cách xa khoảng 5km vẫn nhìn thấy một góc rừng nham nhở, "lở loét" đến nao lòng...  

Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, ngày 18/3, Đội quy tắc đô thị quận Sơn Trà đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng. Qua đó yêu cầu ngừng thi công tất cả các hạng mục công trình không có trong giấy phép xây dựng được cấp vào năm 2009, không phù hợp với quy hoạch điều chỉnh vào tháng 6/2016. Đồng thời thực hiện giám sát việc ngừng thi công và trình UBND quận xử phạt vi phạm hành chính.

Cả Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn có mặt tại hiện trường chiều ngày 19/3. Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì vùng đất mà dự án triển khai thuộc đất khác, không còn đất rừng. Chủ đầu tư đã tận thu gỗ ở vùng đất này với giá trị 77 triệu đồng.

Theo đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần biển Tiên Sa thì do "nôn nóng" về tiến độ công trình nên tiến hành thi công trong quá trình "hoàn thiện giấy phép"!

Với sai phạm này, chính quyền quận Sơn Trà cho biết sẽ xử phạt mức 40 triệu đồng cho hạng mục 40 móng biệt thự "không phép". Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đình chỉ thi công công trình, giao các ngành chức năng giám sát việc dừng thi công này. 

Người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng nhấn mạnh: "Dự án sai thì phải dừng ngay thi công. Những căn biệt thự này được xây có đúng theo quy hoạch hay không cần phải kiểm tra lại. Nếu sai quy hoạch thì đập bỏ. Còn nếu đúng theo quy hoạch thì tiếp tục cho doanh nghiệp bổ sung giấy tờ để họ tiếp tục thi công".

Khánh Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ