• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cận cảnh Thượng đỉnh liên Triều lần 3: Loạt tín hiệu mới

Thế giới 18/09/2018 11:16

(Tổ Quốc) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 18/9 đã đến Triều Tiên để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba và có thể là sự kiện thách thức nhất với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Ông Kim và phu nhân đã đón ông Moon tại sân bay Bình Nhưỡng. Hai nhà lãnh đạo đã ôm và có những nụ cười ấm áp với nhau.

Ông Kim Jong Un và phu nhân đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và phu nhân tại Bình Nhưỡng. (Nguồn: KBS/AP)

  

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại sân bay Bình Nhưỡng. (Nguồn: Channel New Asia)

Tháp tùng ông Moon là những ông trùm kinh doanh Hàn Quốc, bao gồm cả Thái tử Samsung Lee Jae-yong, - điều cho thấy kì vọng của ông Moon là mở rộng các dự án kinh doanh xuyên biên giới. Hiện tại, tất cả các dự án hợp tác lớn giữa hai miền Triều Tiên đều bị đình trệ vì các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu.

Ông Moon sẽ hội đàm cùng ông Kim vào ngày 18 và 19/9, dự kiến sẽ cùng tuyên bố về kết quả cuộc đối thoại vào thứ tư nếu mọi việc suôn sẻ và ông Moon sẽ trở về Seoul vào thứ Năm – ngày 20/9.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Moon đến thủ đô Triều Tiên, mặc dù ông đã gặp ông Kim hai lần tại làng đình chiến Panmunjom.

Ông Moon Jae In đang chịu áp lực mạnh mẽ từ Washington để thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa. Trước khi khởi hành chuyến thăm, ông đã nói về dự định thúc đẩy "hòa bình vĩnh viễn, không thể đảo ngược" và đối thoại tốt hơn giữa Bình Nhưỡng và Washington – trong bối cảnh tiến trình đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ về phi hạt nhân hóa đang vấp nhiều bất đồng.

"Hội nghị thượng đỉnh này sẽ rất có ý nghĩa nếu nó nối lại tiến trình đàm phán Triều Tiên - Hoa Kỳ", ông Moon nói sáng ngày 18/9 ngay trước khi khởi hành. "Việc hai miền Triều Tiên gặp nhau thường xuyên rất quan trọng và chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn mà chúng tôi có thể gặp bất cứ lúc nào chúng tôi muốn."

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nhà Xanh Im Jong-seok bày tỏ sự thận trọng hơn trước những mong đợi về sự tiến bộ đối với phi hạt nhân hóa trong thượng đỉnh lần này. Ông Im Jong-seok, nói rằng "khó có bất kỳ triển vọng lạc quan nào" về tiến trình phi hạt nhân trong hội nghị thượng đỉnh. Nhưng ông cho biết ông vẫn hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ đưa ra các thỏa thuận có ý nghĩa rằng, "về cơ bản loại bỏ nguy cơ đụng độ vũ trang và giảm bớt lo ngại về chiến tranh" giữa hai miền Triều Tiên.

Ông Moon là nhà lãnh đạo thứ ba của Hàn Quốc đến thăm thủ đô của Triều Tiên để tham dự các hội nghị thượng đỉnh. Tổng thống Hàn Quoocd Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun đã đến Bình Nhưỡng lần lượt vào năm 2000 và 2007 và gặp cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ