• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cẩn thận mua đồ chơi dịp trung thu chứa nhiều chất độc hại

Sức khỏe 09/09/2016 17:47

(Tổ Quốc) - Các nhà khoa học đã tìm ra nhiều chất độc hại đối với trẻ em trong đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, giá thành rẻ…

Hàng loạt hóa chất độc hại trong đồ chơi trẻ em

Muối Cadimi: là một trong rất ít nguyên tố không có ích lợi gì cho cơ thể người. Nguyên tố này và các dung dịch các hợp chất của nó là những chất cực độc thậm chí chỉ với nồng độ thấp, và chúng sẽ tích lũy sinh học trong cơ thể cũng như trong các hệ sinh thái

Hít thở phải bụi có chứa cadimi nhanh chóng dẫn đến các vấn đề đối với hệ hô hấp và thận, có thể dẫn đến tử vong (thông thường là do hỏng thận). Nuốt phải một lượng nhỏ cadimi có thể phát sinh ngộ độc tức thì và tổn thương gan và thận. Các hợp chất chứa cadimi cũng là các chất gây ung thư.

Muối cadimi trong sơn phủ, là chất được sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa. Đó cũng là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người, có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi...

Phthalates: Có tác dụng làm cho nhựa cứng hơn, dẻo hơn, trong suốt hơn hoặc làm cho sơn cứng hơn tùy theo loại Phthalate Theo Wikipedia, phthalates gây hại cho sự phát triển trí não, phát triển hành vi và sự phối hợp giữa các cơ ở trẻ. Giảm testosterone (kích thích tố sinh dục nam) cho việc phát triển giới tính nam… . Tuy nhiên, nhiều đồ chơi Trung Quốc chứa tới 43,1% chất này. Hiện nay, chính phủ các nước trong EU và Mỹ đã cấm phthalates trong đồ chơi trẻ em.

Ảnh minh họa. Nguồn petrotimes.vn

DEHP và DINP: thuộc danh mục cấm không được có trong đồ chơi của trẻ em theo quy định của REACH thuộc liên minh châu Âu.

DEHP và DINP này có thể xâm nhập qua da, đường miệng hay đường hô hấp gây ra tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ, đặc biệt là hệ sinh sản, gây dậy thì sớm…

Chì: Chì là kim loại nặng (tỷ trọng lớn hơn 5Kg/dm3) có độc tính cao với não, có thể gây đột tử nếu ngộ độc nặng, nhất là đối trẻ em. Những trẻ em tiếp xúc với chì bị nhiễm độc thì da xanh tái, bởi chì đã ức chế sự tổng hợp Hemoglobin, dẫn đến các em ấy thiếu máu. Chì có thể thay thế Canxi trong tế bào mới của các trẻ, và tác động lên chu trình biến dưỡng, dẫn đến việc giảm khả năng tổng hợp ATP (Adenozin Three Phosphate), làm hỏng chức năng của tế bào.

Đã có không ít mẫu đồ chơi màu sắc sặc sỡ được các nhà khoa học phát hiện có hàm lượng chì vượt mức cho phép, ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em.

Ngoài ra còn rất nhiều hợp chất khác được tìm thấy trong đồ chơi trẻ em cùng với các chất kẻ trên ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điểm mặt những loại đồ chơi từng bị cảnh báo

Thú nhún: Là đồ chơi khá quen thuộc của trẻ em. Tuy nhiên, đây là loại đồ chơi có chứa các dẫn chất phthalate có thể bị dính vào tay và theo đường tiêu hóa vào trong cơ thể con người gây tác động xấu đến gan, thận, gây ra dị tật thai nhi, làm xáo trộn nội tiết hay phá vỡ nội tiết, làm giảm tinh trùng, thậm chí có thể gây vô sinh ở bé trai hoặc bị nữ tính hóa và gây phát triển ngực sớm, dậy thì sớm ở bé gái.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Đất sét nặn: Là đồ chơi có khả năng “biến hình” dưới bàn tay khéo léo của các em nhỏ. Vì vậy được nhiều em nhỏ yêu thích. Thế nhưng đất sét nặn Trung Quốc từng được chính nước này kết luận trong một đợt thanh tra có chứa nguyên tố kim loại có thể di chuyển, chất bảo quản, aromatic amine, chất hữu cơ TVOC. 

Trẻ nhỏ thường xuyên tiếp xúc với sản phẩm này, các chất độc hại sẽ đi vào cơ thể thông qua hệ hô hấp, da, khoang miệng gây kích ứng da hoặc tổn hại đến hệ thần kinh, khí quản…

Búp bê đầu hoa quả: Đây là loại búp bê phần đầu có mô phỏng theo một loại quả, có hình dáng bắt mắt, ăn theo bộ phim hoạt hình “Robot trái cây” nên được các em nhỏ quen thuộc. Tuy nhiên, Tổng cục Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam đã phát hiện chất độc phthalate trong sản phẩm búp bê đầu trái cây xuất xứ Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn Vietnamnet.vn

Miếng dán hoạt hình: Miếng dán này mô phỏng các nhân vật ngộ nghĩnh, đáng yêu trong nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng. Không những thế, miếng dán có xuất xứ từ Trung Quốc này còn đa dạng về mẫu mã; phong cảnh, tranh vẽ chibi… bắt mắt, dễ sử dụng, tiện ích. Nhưng đây chính là sản phẩm chứa nhiều chất độc hại cho sức khỏe như DEHP, DINP…

Bóng hơi: Sản phẩm phần lớn được sản xuất tại Trung Quốc và là đồ chơi khá phổ biến với các bé trai. Vậy nhưng các lực lượng chức năng đã tìm thấy chất phthalate vượt mức cho phép hàng trăm lần trong các sản phẩm này.

Nhẫn, khuyên tai, vòng tay: Theo chính các nhà nghiên cứu Trung Quốc, nồng độ nickel trong những hạt cườm nhựa của các loại trang sức dành cho bé gái vượt quá mức quy định. Khi đeo lâu ngày, lớp nhựa phủ dần mất màu, bong tróc có thể gây ngứa ngáy, bong tróc, sưng... phần da mà trẻ tiếp xúc hoặc đeo món đồ chơi này. Những phản ứng này có thể xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp qua da, qua đường hô hấp…

Một số lưu ý: Ngoài các đồ chơi kể trên có chứa các chất gây dậy thì sớm, ung thư…đã được các nhà khoa học tìm thấy và công bố thì cũng lưu ý các đồ chơi đồ chơi bạo lực sẽ làm trẻ phát triển lệch lạc; Đồ chơi có màu sắc bắt mắt, làm từ nhựa cứng thường là nhựa tái sinh nên được pha trộn nhiều hóa chất hỗ trợ; Đồ chơi có hạt nhỏ li ti dễ khiến trẻ nuốt; Đồ chơi sản xuất gia công, có xuất xứ kém uy tín, không nhãn mác, giá rẻ… bởi dù có thể chưa được kiểm nghiệm mức độ độc hại đến đâu nhưng thực tế lại vô cùng độc hại.

 Hà Anh (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ