• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng đỉnh điểm của Mỹ: Triều Tiên tất toán tên lửa hạt nhân đảo Guam

Thế giới 09/08/2017 11:46

(Tổ Quốc) - Triều Tiên nói vào ngày 8/8 kế hoạch tấn công tên lửa vào đảo Guam chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump yêu cầu Triều Tiên chấm dứt đe dọa Mỹ.

Căng thẳng leo thang làm xoay chuyển thị trường tài chính toàn cầu. Các quan chức và nhà phân tích Mỹ được yêu cầu “không quá lún sâu” vào các vấn đề Bình Nhưỡng.

Triều Tiên kế hoạch tấn công đảo Guam. Ảnh minh họa

Triều Tiên cho biết đang chuẩn bị cẩn thận cho kế hoạch tấn công vào đảo Guam. Được biết, đảo Guam là một căn cứ quân sự của Mỹ và là một căn cứ đồn trú của Hải quân và không quân lớn nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) cho biết,  nếu lãnh đạo Kim Jong Un quyết định, kế hoạch này sẽ sẵn sàng thực hiện.

“Quân đội Triều Tiên đang xem xét kỹ lưỡng kế hoạch để biến đảo Guam và khu vực xung quanh thành biển lửa với tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung và tầm xa Hwasong-12", người phát ngôn cho biết. 

Trong một tuyên bố khác trích dẫn phát ngôn viên quân sự, Triều Tiên cũng cho rằng Mỹ đang cố tình gây hấn và cho biết, bất kỳ khi nào kế hoạch thông qua thì mục tiêu bao gồm cả Mỹ sẽ đều “tan tác”.

Trong khi đó, Washington cảnh báo rằng, Mỹ sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự nếu thấy cần thiết phải chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, Mỹ vẫn mong muốn tiến tới các biện pháp ngoại giao nhiều hơn.

Nói với báo chí tại New Jersey vào ngày 8/8, Tổng thống Trump đã cảnh báo mạnh mẽ về vấn đề Triều Tiên.

“Triều Tiên tốt nhất là không đưa ra các đe dọa đối với Mỹ nữa. Nếu vấn cố tình uy hiếp, Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “khói lửa tàn bạo nhất” mà thế giới chưa từng thấy”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá Triều Tiên đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ. Tuy nhiên, một số nguồn tin khác cho biết, năng lực thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng chưa được thử nghiệm. 

 (Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ