• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên: Trung Quốc đã thất bại?

Thế giới 21/06/2017 11:02

(Tổ Quốc) -Tổng thống Trump cho rằng, Trung Quốc có cố gắng nhưng đã thất bại về vấn đề Triều Tiên  

Thất bại đối với vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói vào ngày 20/6 rằng, các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thuyết phục Triều Tiên kiềm chế chương trình hạt nhân đã thất bại. Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn về thông tin về cái chết của một sinh viên Mỹ Otto Warmbier sau 17 tháng bị Triều Tiên giam giữ.

Tổng thống Trump cho rằng, Trung Quốc có cố gắng nhưng đã thất bại về vấn đề Triều Tiên. Ảnh:reuters

Ông Trump đã liên tục tỏ ra nhiều hi vọng hợp tác mạnh mẽ cùng Trung Quốc tạo áp lực đối với Triều Tiên, kêu gọi trợ giúp từ Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã từng có cuộc gặp tại Hội nghị cấp cao tại Florida vào tháng Tư năm nay và ông Trump đã đánh giá cao ông Tập bởi các nỗ lực đối với vấn đề Triều Tiên.

“Trong khi tôi đánh giá cao các nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình về các biện pháp kiềm chế Triều Tiên , tuy nhiên, điều này đang đi quá giới hạn. Ít nhất, tôi cũng biết được Trung Quốc đã có cố gắng”, ông Trump viết trên Twitter.

Nhiều nghi ngờ liệu đánh giá của Tổng thống Trump có phải là một động thái thay đổi về biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên hay Tổng thống Mỹ đang muốn tiến đến thay đổi chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

“Tôi nghĩ, Tổng thống Trump đang có chút thay đổi về quan điểm. Ông Trump đưa ra tín hiệu nhắm đến một đối tượng nào đó và cho rằng, họ không nỗ lực đối phó với vấn đề Triều Tiên. Và có thể, dành lời khen cho Bắc Kinh bởi có cố gắng trong khi những quốc gia khác lại không có biện pháp nào, hoàn toàn thụ động với Bình Nhưỡng”, Christopher Hill – cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc nói trên MSNBC.

Vào ngày 20/6, một quan chức Mỹ cho biết, các vệ tinh tình báo Mỹ đã phát hiện ra các động thái về chương trình hạt nhân của Triều Tiên gần đây. Tuy nhiên, điều này cũng không rõ ràng liệu đây có phải là bước chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới. Và có lẽ đây sẽ là vấn đề mấu chốt tại hội nghị cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc tại Washington trong thời gian tới.

Trong vài tháng nay, các quan chức và chuyên gia liên tục có ý kiến rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng dường như có nhiều chuẩn bị cho vụ thử này

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử đánh bom hạt nhân vào tháng 9 năm ngoái, tuy nhiên, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phát triển tên lửa có đầu đạn hạt nhân vào lục địa Mỹ trong một thời gian gần.

Đối thoại Mỹ-Trung

Nhận định của Tổng thống Mỹ Trump về Trung Quốc đưa ra tạo thêm nhiều sức ép đối với Bắc Kinh trước thềm Đối thoại an ninh và ngoại giao Mỹ-Trung vào ngày 21/6(theo giờ Mỹ).  Đối thoại hứa hẹn sẽ sẽ thu hút các quan chức và nhà ngoại giao cấp cao đến từ Mỹ và Trung Quốc.

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, đối thoại sẽ tập trung vào cách thức nhằm gia tăng sức ép lên Triều Tiên và khiến quốc gia này từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân. Bộ ngoại giao Mỹ cũng đưa ra các khía cạnh đối phó với các vấn đề khủng bố tại Biển Đông.

Tại đối thoại lần này, Mỹ sẽ tiếp tục khuyến khích Trung Quốc thúc đẩy hợp tác và gia tăng các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên. Mỹ và các đồng minh mong muốn thúc đẩy các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên nhằm gây sức ép lên quốc gia này.

Trong bối cảnh duy trì quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, Nhà Trắng cho biết, Trung Quốc cũng gửi lời mời đến các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đến Bắc Kinh vào cuối năm nay.

Tổng thống Mỹ Trump đã chỉ trích mạnh mẽ đối với Triều Tiên sau cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier.

“Những gì đã xảy ra đối với Otto Warmbier thật đáng lên án. Và tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Otto Warmbie”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng tuyên bố Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về án tù bất công đối với Warmbier, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng trả tự do cho 3 công dân Mỹ khác đang bị giam cầm.

Theo giới quan sát, cái chết của sinh viên Warmbier có thể gây sức ép buộc Nhà Trắng phải áp đặt giới hạn hoặc thậm chí cấm người Mỹ đến Triều Tiên. Ngoại trưởng Tillerson cũng nêu lên viễn cảnh ban hành sắc lệnh hành pháp cấm người Mỹ du lịch đến Bình Nhưỡng. Hiện một số công ty du lịch đã tuyên bố không nhận du khách Mỹ đến Triều Tiên sau vụ sinh viên Warmbier.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Heather Nauert  cho biết, Mỹ  lên án hành động của Triều Tiên và nhấn mạnh là một hành động tàn bạo của chính quyền Triều Tiên dẫn đến cái chết của sinh viên Mỹ Warmbier. Ông Heather Nauert cũng yêu cầu Bình Nhưỡng phóng thích ba công dân khác của Mỹ đang bắt giữ tại Triều Tiên.

Dòng tweet của Tổng thốnG Trump Trump về Trung Quốc đã khiến cho các chuyên gia nhiều ngạc nhiên. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington dường như sẽ tiến tới các biện pháp đối với Triều Tiên mà không có Trung Quốc.

Phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, ông Trump đang muốn tiến tới cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un trong hoàn cảnh cho phép, tuy nhiên, điều này dường như đang đi quá xa và chưa có thời gian cụ thể.

 (Theo reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ