• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh giác với nạn bắt cóc trẻ em thái quá: Lo lắng và hệ lụy

Thời sự 23/07/2017 09:59

(Tổ Quốc) -Sự lo lắng thái quá đã làm ảnh hưởng cuộc sống và gây những phiền toái, hậu quả không đáng có.

Liên tiếp những vụ đánh nhầm vì nghi bắt cóc

Thời gian gần đây, xảy ra liên tiếp các vụ đánh nhầm người vì bị nghi là bắt cóc trẻ em. Sự lo lắng thái quá đã làm ảnh hưởng cuộc sống và gây những phiền toái, hậu quả không đáng có.

Sự việc hai người đàn ông đi phun thuốc diệt muỗi tại Quảng Bình bị người dân nghi ngờ bắt cóc trẻ em. Nhiều người quá khích, cảm tính, không tìm hiểu ngọn ngành sự việc đã lao vào đánh, hành hung gây thương tích cho hai người đàn ông, khiến họ phải nhập viện.

Chưa hết, sau đó tại Nghệ An, người phụ nữ đi bán thuốc dạo cũng bị người dân nghi ngờ bắt cóc trẻ em đã báo công an. Không những thế, khi chưa có kết luận từ lực lượng chức năng, một số người còn quay clip tung lên mạng và cho rằng người phụ nữ này bắt cóc trẻ em. Và chỉ trong một thời gian ngắn, clip này đã lan truyền chóng mặt trên mạng với những lời lẽ phẫn nộ của cộng đồng mạng.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Còn tại Quảng Bình, một người đàn ông bị tâm thần, nhưng bị người dân nghi ngờ là đối tượng bắt cóc trẻ em nên đã không ngần ngại đánh họ.

Tiếp đến, một clip tung tin “cháu bé bị đánh thuốc mê, bắt cóc ở Đà Nẵng” cũng gây hoang mang dư luận. Theo clip đó, có một cháu bé 2 tuổi bị nghi đánh thuốc mê vì thấy bé ngủ say nên người dân đã giữ lại, không trao cho mẹ cháu. Clip cũng lan truyền trên mạng khiến người lo lắng, phẫn nộ. Tuy nhiên, sau khi công an vào cuộc xác minh người phụ nữ trong clip đúng là mẹ cháu mẹ. 

Mới đây nhất, tại Hải Dương 2 người đàn ông đi xe Fortuner tìm mua đồ gỗ nhưng bị nghi ngờ là đối tượng thôi miên, bắt cóc khiến người dân đốt cháy rụi ô tô.

Cảnh giác nhưng cũng cần tỉnh táo

Trước đó, trên mạng lan truyền hình ảnh, câu chuyện về một số trẻ em bị mất tích đã vài năm, đến nay gia đình vẫn chưa tìm thấy. Cùng với sự việc cháu bé tại Quảng Bình mất tích, đến khi tìm được thì cháu bé đã không còn nữa. Những thông tin trên dồn dập xảy ra, thực sự khiến dư luận đau xót, lo lắng và hoang mang.

Và sự hoang mang kia khiến nhiều người “cả giận mất khôn”, chỉ một tín hiệu nghi ngờ, chưa có bằng chứng cụ thể, xác đáng đã khiến họ lao vào đánh đấm gây thương tích, hoặc tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến danh dự của người bị hiểu nhầm.

Lo lắng, cảnh giác, phẫn nộ với nạn bắt cóc trẻ em là điều dễ hiểu, vì đây là tội ác không chỉ gây ra cho chính nạn nhân bị bắt cóc mà còn ảnh hưởng nặng nề đến cha mẹ, gia đình của nạn nhân. Đã có gia đình có con bị mất tích, bị nghi ngờ bắt cóc phải mất thời gian, tiền bạc, bỏ cả công ăn việc làm, lao tâm khổ tứ cùng biết bao sự day dứt, đau khổ, bệnh tật kéo theo. Đã có không ít người cha người mẹ mòn mỏi, héo rũ, không còn thiết tha với cuộc sống từng ngày vì tin đứa con mất tích cứ mãi “bặt vô âm tín”.  Và cho dù với bất cứ lý do gì thì cũng không có sự biện hộ nào, bào chữa nào có thể tha thứ hay nương nhẹ cho những kẻ bắt cóc.

Tuy nhiên, nghi ngờ một ai đó – nghĩa là đang ở trạng thái có thể đúng, có thể sai, mà có những hành động như thể người đó đã chắc chắn phạm tội là sai và không nên. Thậm chí là vi phạm pháp luật. Bởi như thế không những gây ảnh hưởng đến tài sản, thân thể, sức khỏe mà nguy hiểm hơn còn tổn thương đến danh dự, nhân phẩm của người vô tội. Nếu trầm trọng thì có thể nguy hiểm đến tính mạng hoặc sự chà đạp đến danh dự của một con người có thể khiến họ phẫn uất, bất lực, oan uổng mà tự hủy hoại bản thân.

Hầu hết các sự việc nghi ngờ, đánh oan thời gian qua đều phải có sự can thiệp và xác minh của lực lượng công an thì mới dập tắt được câu chuyện bị thêu dệt. Như vậy có thể thấy mức độ của các sự việc nghi ngờ đã không còn đơn giản.

 Vì thế, bên cạnh việc cảnh giác để không bị kẻ xấu lợi dụng, để lại hậu quả đáng tiếc thì mọi người cũng cần tỉnh táo trước những người mới chỉ dừng ở mức ghi ngờ, không nên có những hành động quá khích, thiếu kiểm soát. Có thể báo cơ quan chức năng để làm rõ hành vi nghi ngờ. Cùng với đó các bậc phụ huynh cũng cần chủ động có những phương thức bảo vệ con em mình hữu hiệu, phù hợp với lứa tuổi, điều kiện địa phương, điều kiện kinh tế gia đình và trang bị cho con em mình kỹ năng sống thiết thực.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ