• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

CEO tập đoàn lớn đồng loạt chấm điểm “trượt” Tổng thống Trump

Kinh tế 20/06/2017 20:53

(Tổ Quốc) - Gần 200 CEO các tập đoàn hàng đầu thế giới đã “cho điểm” 130 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Mỹ như thế nào?

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Trump thường không ít lần thể hiện sự tự hào về các kỹ năng kinh doanh của mình. Tuy nhiên, giờ đây khi đã trở thành người đứng đầu chính quyền Mỹ, màn thể hiện của ông Trump dường như không để lại nhiều ấn tượng cho các nhà lãnh đạo của những tập đoàn hàng đầu thế giới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên CEO Yale, kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy, có đến 50% các CEO, nhà kinh doanh, quan chức chính phủ và học giả đã đánh giá “F” cho 130 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Trump. Trong hệ thống cho điểm của Mỹ, “F” là viết tắt của “Fail”, dịch ra Tiếng Việt là “thất bại”.

Trong khi đó, 25% số người được hỏi cho ông Trump điểm “D”, và chỉ vỏn vẹn 1% trên tổng số 125 nhà lãnh đạo đánh giá kỹ năng chính trị của ngài Tổng thống được điểm “A”.

Nhiều CEO lớn chưa hài lòng với sự thể hiện của Tổng thống Trump

Theo giáo sư Trường Quản lý Yale, người chủ trì hội nghị Jeffrey Sonnenfeld, thông điệp chung các CEO muốn gửi đến Tổng thống Trump là: “Hãy ngừng các bài tweet bất chợt lúc 3 giờ sáng, và ngừng các cuộc công kích không cần thiết xuất phát từ chương trình nghị sự.”

Giáo sư Sonnenfeld cho biết, có 80% người tham gia khảo sát đang đảm nhiệm chức vụ CEO tại các tập đoàn lớn của Mỹ và thế giới, như CEO của Blackstone Steve Schwarzman, IBM Ginni Rometty (hiện đang có tên trong Hội đồng cố vấn của ông Trump), Ken Frazier (một thành viên trong sáng kiến sản xuất của Tổng thống)…; tuy nhiên, trả lời cụ thể của từng CEO không được tiết lộ.

“Chúng tôi không phải là một đám đông các doanh nhân Đảng Dân chủ, mà là một cộng đồng kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó có cả những người khá thân với Tổng thống Trump,” ông Sonnenfeld nói.

Đây không phải lần đầu tiên giới kinh doanh tỏ ra chưa hài lòng với cách Tổng thống Trump điều hành nước Mỹ. Hồi đầu tháng, quyết định rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris của ông Trump đã vấp phải sự phản đối bất ngờ từ nhiều doanh nhân như CEO của Telsa Elon Musk, Disney Bob Iger, JPMorgan Chase Jamie Dimon, Goldman Sachs Lloyd Blankfein…

Lãnh đạo các tập đoàn lớn cũng không đánh giá cao phân bổ ngân sách của chính quyền mới. ¾ số người được hỏi cho rằng, đề xuất ngân sách của ông Trump không được thỏa đáng.

Tuy nhiên, phản ứng của thị trường phố Wall trước cách chính quyền Trump điều hành đất nước, dường như lại khá trái ngược. Những hứa hẹn giảm thuế, gia tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và dỡ bỏ một số luật lệ đã nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư. Chỉ số Down Jones đã tăng gần 3.000 điểm kể từ khi ông Trump trở thành Tổng thống; thậm chí còn đạt kỷ lục mới hôm thứ Tư tuần trước (14/6).  

Tuy nhiên, chương trình nghị sự kinh tế của ông Trump hiện đang bị trì hoãn trước sự bất đồng giữa Đảng Cộng hòa và Dân chủ. Điều này khiến Wall Street phải thu hẹp phần nào các kỳ vọng của mình trước khả năng về quy mô và thời điểm cho cuộc cải cách thuế mà ông Trump đã từng nhắc tới. Về phần khảo sát Yale, chỉ có 42% các nhà lãnh đạo tập đoàn tin rằng, Tổng thống có thể vượt qua cuộc cải cách thuế tập đoàn.

David Bianco, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư của Deutsche Asset Management cảnh báo rằng, những rối ren chính trị sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

(Theo CNN)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ