• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chậm điều tra vụ tử vong tại BV Đa khoa Trí Đức, gia đình nạn nhân kêu cứu

Sức khỏe 14/02/2017 12:13

(Tổ Quốc) - Do không đồng tình với phỏng đoán là “sốc phản vệ” gây ra cái chết của hai bệnh nhân cách đây gần hai tháng tại BV Đa khoa Trí Đức (Hà Nội), gia đình các nạn nhân đã đệ đơn lên Bộ Y tế đề nghị làm rõ nguyên nhân.

Trong đơn thư kêu cứu gửi tới Bộ Y tế và các cơ quan báo chí, truyền thông, người nhà nạn nhân Quách Thị Mai Phương (37 tuổi, cán bộ công an, ở 31 đường Hồng Hà, HN) cho biết, chị Phương khi còn sống là một người hoàn toàn khỏe mạnh, trước đó đi khám ở Bệnh viện 108, bác sĩ  kết luận chị bị u tuyến giáp có chỉ định mổ.

Ngày 23/12/2016, chị Phương đến BV 108 để làm các xét nghiệm. Bác sĩ khám và chỉ định mổ cho chị Phương là bác sĩ Viện (Bệnh viện 108) đã hướng dẫn chị Phương đặt lịch mổ bệnh viện Trí Đức vào sáng ngày 25/12/2016 do bác sĩ Viện phụ trách mổ.

Bệnh viện viện Đa khoa Trí Đức. Ảnh: tuoitren.vn.

Đến ngày 25/12/2016, chị được người nhà đưa đến BV Trí Đức để mổ theo lịch hẹn. Bệnh nhận (BN) được truyền thuốc, thử phản ứng và tiêm thuốc. Sau khoảng 20 phút thì các bác sĩ lên thông báo với người nhà là BN bị sốc thuốc gây mê và đưa vào BV Bạch Mai để cấp cứu trước khi thông báo với gia đình. Khi gia đình vào BV Bạch Mai thì các bác sĩ ở đây cho biết bệnh nhân đã ngừng đập trước đó 30 phút.

Cũng tử vong cùng thời điểm với chị Phương là anh Hoàng Văn Trấn (35 tuổi, ở xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội). gia đình anh đã làm đơn gửi Thanh tra Bộ Y tế đề nghị làm rõ trách nhiệm của BV Trí Đức vì cho rằng BV này vô trách nhiệm, gây chết người oan.

Trong lá đơn phản ánh, chị Vũ Hà Phương (32 tuổi, vợ nạn nhân Hoàng Văn Trấn) cho biết, anh Trấn khi còn sống cũng là người hoàn toàn khỏe mạnh, không hiểu sao chỉ đi cắt cắt amidan mà cũng tử vong (!).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế TP Hà Nội đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế để thông tin về trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng tại BV Đa khoa Trí Đức. Theo báo cáo, cả hai nạn nhân đều được sử dụng thuốc gây mê giống nhau, cùng một kíp trực và có biểu hiện sốc thuốc như nhau. Về nguyên nhân hai ca tai biến, phải chờ cơ quan điều tra và hội đồng chuyên môn làm rõ. Đại diện Sở cũng cho biết, trong vòng bốn tuần sẽ có kết quả giám định pháp y để xác định rõ nguyên nhân tử vong.

Tuy nhiên, đã gần hai tháng trôi qua nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra thông tin gì và gia đình nạn nhân cũng chưa nhận được kết quả pháp y. Vì vậy, các gia đình nạn nhân đã làm đơn kiến nghị gửi tới bộ trưởng Bộ Y tế và các cơ quan thông tấn báo chí để mong nhận được câu trả lời sớm nhất./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ