• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chấn động: Triều Tiên thử hạt nhân lớn nhất trong lịch sử?

Thế giới 09/09/2016 10:22

(Tổ Quốc) - Dư chấn mạnh 5.3 độ Richter đã xảy ra tại gần một bãi thử hạt nhân nổi tiếng của Triều Tiên ngày 8/9.

Một cơn chấn động địa chấn đã xảy ra  tại khu vực gần một bãi thử hạt nhân nổi tiếng của Triều Tiên ngày 8/9 và đang dấy lên nghi ngờ là vụ thử hạt nhân thứ 5 của nước này, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết.

Hoa Kỳ, châu Âu và các cơ quan địa chấn học Trung Quốc cho biết địa chấn ghi lại vào lúc 0030 GMT. Theo đo đạc Cơ quan khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, cường độ các dư chấn mạnh 5.3 độ Ricter.

Ảnh minh họa vụ thử hạt nhân Triều Tiên

 Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này nghi ngờ đây là một vụ thử hạt nhân, Yonhap cho biết và Seoul đã kêu gọi một cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia khẩn cấp.

Mạng lưới trung tâm động đất Trung Quốc cũng đang nghi ngờ các địa chấn này xuất phát từ một vụ nổ.

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản cũng cho biết có nguy cơ cao rằng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân mới và các cơ quan liên quan đã được chỉ thị để thu thập thông tin.

"Đó sẽ là vụ thử hạt nhân lớn nhất của CHDCND Triều Tiên cho đến nay, với tên lửa ít nhất từ 20 30 kilotone,", Jeffrey Lewis, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury nói với Reuters.

Hai tháng trước, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên “38 North” (Vĩ tuyến 38 độ Bắc) của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều (USKI) đã cho biết nhiều hình ảnh vệ tinh cho thấy sự tăng cường hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Đồn đoán cũng đã gia tăng từ đó khi cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ năm sau khi Mỹ đưa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong –un vào danh sách vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Trước đó, cộng đồng quốc tế cũng đã phản đối mạnh mẽ vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên trong tháng 1 vừa qua. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, vụ thử hạt nhân này đã gây ra các địa chấn mạnh 5.1 độ Richter.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ