• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chặn lan tỏa Nga, EU lên kế hoạch siêu mở rộng

Thế giới 02/02/2018 16:40

(Tổ Quốc) - Trước sức ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Nga tại châu Âu, EU đang muốn mời sáu nước Balkan trở thành thành viên.  

Tờ Financial Times đưa tin, Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch mở rộng tư cách thành viên tới sáu quốc gia, bao gồm Albania, Serbia, Montenegro, Macedonia, Bosnia và Herzegovina và Cộng hòa tự xưng Kosovo.

Cũng theo Financial Times, nguyên nhân cho động thái này của Brussels là do vùng Balkan được coi là cửa ngõ đón hàng nghìn người nhập cư muốn tiến vào châu Âu. Các chiến lược gia EU “sợ rằng Nga đang mở rộng ảnh hưởng tại một khu vực mà họ có các đồng minh truyền thống”. “Moscow đã bắt đầu hành động… bằng cách tự cho mình là một đối tác thay thế [cho EU]”, tờ báo viết.

“Một số lượng lớn người dân trong khu vực tin rằng họ sẽ không bao giờ gia nhập EU,” Florian Bieber, chuyên gia về nam đông châu Âu tại Đại học Graz nhận xét.

EU sẽ có thêm 6 thành viên mới?

Kế hoạch mở rộng mới của EU dự kiến sẽ được Ủy ban châu Âu thông qua vào ngày 6/2 tới đây.

Tuy nhiên, Madrid đã tuyên bố rằng, Kosovo nên bị loại trừ khỏi danh sách các nước được mời gia nhập EU, bởi vì Tây Ban Nha cùng với Cyprus, Hy Lạp, Romania và Slovakia không công nhận Kosovo là một nước có chủ quyền.

Nga duy trì mối quan hệ khá thân thiết với hầu hết các nước vùng Balkan kể từ những năm 1990, cũng như tiến hành hợp tác sâu rộng với Serbia. Moscow từng ủng hộ cho Serbia trong thời gian NATO can thiệp quân sự năm 1999 và từ chối công nhận việc Kosovo đơn phương li khai năm 2008.

Lần mở rộng gần đây nhất của EU diễn ra vào năm 2013, khi Croatia chính thức gia nhập liên minh.

Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có một quốc gia thành viên là Anh tuyên bố sẽ rút khỏi EU sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016.  

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ