• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chảo lửa Afrin bùng sóng gió “bàn nóng” Sochi về Syria

Thế giới 23/01/2018 10:41

(Tổ Quốc) -Xung đột tại Afrin đã dấy lên những bất ổn cho kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình về Syria vào cuối tháng này.

Các quan chức người Kurd có thể sẽ không tham dự một hội nghị hòa bình về Syria do Nga lên kế hoạch nhằm chỉ trích việc Nga "thông đồng" với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tấn công tại Afrin, một chính trị gia người Kurd ngày 22/1 cho hay.

Theo Reuters,  Nga đã lên kế hoạch tổ chức hội nghị trên vào ngày 29-30/1.

Các quan chức trong chính quyền người Kurd tại miền bắc Syria trước đó nói rằng họ đã được mời tham dự cuộc họp Sochi và sẽ tham dự.

Tuy nhiên, Aldar Khalil, đồng lãnh đạo Phong trào Xã hội Dân chủ - thuộc chính quyền người Kurd Syria nói với Reuters rằng, khả năng các quan chức người Kurd sẽ không đến Sochi đang gia tăng.

Chiến sự tại Afrin giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd Syria đang diễn ra ác liệt. 

Ông cho hay: "Do Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các khu vực của chúng tôi, còn Nga thông đồng và ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, nên việc tham gia hội nghị ở Sochi không còn ý nghĩa gì nữa".

Ông Aldar Khalil đã đề cập đến một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ  vào khu vực Afrin do người Kurd kiểm soát ở tây bắc Syria. Ankara đang muốn xóa sổ các lực lượng người Kurd YPG hiện diện tại đây.

YPG, một đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS, đã cáo buộc Nga “bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cuộc tấn công bằng cách gần đây đã rút lực lượng Nga ra khỏi Afrin.

Khalil, được coi là một trong những chính trị gia người Kurd có ảnh hưởng lớn nhất, nói rằng, mặc dù các quan chức người Kurd trước đó đã nhận được lời mời chuẩn bị cho sự kiện tại Sochi, nhưng sau đó họ đã không nhận được lời mời chính thức hoặc thông tin chi tiết về cuộc họp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 22/1 tuyên bố rằng Ankara đã có một thỏa thuận với Nga về chiến dịch quân sự chống lại YPG ở Afrin và Ankara sẽ không lùi bước trong hoạt động này.

Về phần mình, Điện Kremlin nói rằng các quan chức Nga đang liên lạc với giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về hoạt động quân sự tại Afrin.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ