• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Châu Âu thúc đẩy du lịch đường sắt: Hướng tới giảm phát thải khí nhà kính

Du lịch 13/02/2023 16:11

(Tổ Quốc) - Cơ quan đường sắt của Liên minh châu Âu (ERA) đang nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm hơn nữa các quy tắc riêng lẻ của từng quốc gia và điều chỉnh các Thông số kỹ thuật (TSI) để tạo ra sự đồng bộ hài hòa trên toàn tuyến đường sắt của Liên minh Châu Âu (EU).

Lợi ích của phát triển đường sắt

Theo ERA, với lượng phát thải khí nhà kính, mức tiêu thụ năng lượng và chi phí ít hơn so với đường bộ, đường sắt sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu khí hậu của EU. Tuy nhiên, thị phần giao thông đường sắt châu Âu không gia tăng nhiều trong thập kỷ qua.

Tỷ trọng tương đối giữa người và hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt so với các phương thức vận tải khác thường chỉ ở mức khoảng 8% đối với hành khách và khoảng 16% đối với hàng hóa. Giao thông đường sắt quốc tế cũng chỉ có vai trò đáng kể đối với dịch vụ vận tải hàng hóa và chưa có sức nặng nhiều đối với dịch vụ hành khách. Tình trạng này hầu như không thay đổi kể từ năm 2006 và điều đó cho thấy rằng EU còn một chặng đường rất dài để đạt được tham vọng phát triển toàn diện hệ thống đường sắt.

Châu Âu thúc đẩy du lịch đường sắt: Giàu tiềm năng về giảm thời gian di chuyển - Ảnh 1.

Đường sắt châu Âu đang hứa hẹn nhiều tiện ích nếu được cải thiện nhanh chóng. Ảnh: euractiv.

Mục tiêu của EU đến năm 2030 là có 30% tổng lượng hàng hóa được vận chuyển bằng tàu hỏa, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ tiến triển nào về việc này. Trong vài năm qua, thị phần đường sắt thậm chí còn giảm xuống. Theo báo cáo của tổ chức tham vấn McKinsey, tỷ trọng phương thức vận tải đường sắt châu Âu so với các phương thức khác tính đến đầu năm 2022 chỉ khoảng 15%.

Do đó, châu Âu nhận thấy cần phải hành động ngay lập tức để loại bỏ các rào cản đối với vận tải đường sắt xuyên biên giới - cả về hành khách và hàng hóa - để thúc đẩy sự tăng trưởng thị phần của đường sắt. Với tư cách là cơ quan có thẩm quyền của Châu Âu, ERA hướng tới đề xuất giảm các quy định ở cấp quốc gia, cải thiện Thông số kỹ thuật về Khả năng tương tác (TSI), hỗ trợ về mặt quy định để cải thiện sự phối hợp xuyên biên giới và áp xúc tiến thực hiện nghiêm quy định chung của EU với tư cách là cơ quan có thẩm quyền cấp phép phương tiện, chứng nhận an toàn và phê duyệt hệ thống di chuyển ERTMS.

Cần cách tiếp cận đa diện

Tuy nhiên, chỉ 1 mình ERA sẽ không hiệu quả. ERA nhận thấy cần có một cách tiếp cận đa diện ở cấp độ khối để tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư có mục tiêu, tập trung vào các liên kết còn thiếu tại các cửa khẩu biên giới trên khắp châu Âu.

Báo cáo Tiềm năng Vận tải Đường sắt Xuyên biên giới của Cơ quan Đường sắt Liên minh Châu Âu (ERA) cũng chỉ ra rằng, mặc dù khả năng tương tác của hệ thống đường sắt EU đang được cải thiện, các rào cản kỹ thuật và vận hành xuyên biên giới vẫn cản trở sự liền mạch của các kết nối đường sắt quốc tế và quá trình chuyển đổi phương thức di chuyển sang đường sắt. Báo cáo này cũng đánh giá việc loại bỏ thêm các rào cản kỹ thuật và vận hành tại các đoạn xuyên biên giới châu Âu sẽ góp phần tạo nên sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt – điều sẽ giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.

Họ đã tiến hành phân tích thực tế tại bốn đoạn đường sắt xuyên biên giới, hai đoạn dành cho hành khách và hai đoạn dành cho vận chuyển hàng hóa: Kết nối hành khách đường sắt Vienna (Áo) – Győr (Hungary); Đường sắt kết nối hành khách Berlin (Đức) và Kostrzyn (Ba Lan); Đường sắt vận chuyển hàng hóa qua biên giới đoạn Brennero (Italy) – Staatsgrenze nächst Steinach ở Tirol (Áo) và đường sắt hàng hóa qua biên giới đoạn Giurgiu Nord (Romania) – Ruse Razpredel (Bulgaria).

Dựa trên thực tế vận hành tại 4 đoạn đường sắt này, họ nhận ra một số rào cản kỹ thuật và vận hành đã cản trở lưu lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt quốc tế như: Các quy tắc quốc gia của các nước thành viên đang yêu cầu kiểm tra kỹ thuật và bắt buộc phải được thực hiện tại các trạm biên giới. Nhiều quốc gia cũng yêu cầu đoàn tàu đi qua nước họ phải được trang bị khả năng chuyển hướng tại các ga biên giới, ví dụ như yêu cầu toa xe cuối cùng của đoàn tàu phải được trang bị phanh tay.

Báo cáo cũng xác định khả năng tiết kiệm thời gian (có thể từ 50 phút đến 6 giờ) đối với vận tải đường sắt bằng cách giải quyết các vấn đề kỹ thuật và vận hành tại các cửa khẩu biên giới, khả năng giảm thời gian hành trình hiện tại, ví dụ đối với đoạn đường nối Vienna (Áo) – Győr (Hungary) là có thể giảm khoảng 10 – 15 phút.

Từ đó, các nhà nghiên cứu cũng kêu gọi cần tiến hành thêm các phân tích tập trung vào các khía cạnh cụ thể để đẩy nhanh quá trình cải thiện hệ thống đường sắt trên toàn châu Âu nhằm đáp ứng kịp thời mục tiêu cắt giảm khí thải của khối này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ