• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Châu Phi: Kiếm bộn tiền nhờ tổ chức liên hoan âm nhạc

Văn hoá 26/09/2016 10:01

(Tổ Quốc) - Những lễ hội âm nhạc hàng đầu thế giới đang đem về các khoản lợi nhuận đáng kể cho lục địa đen.  

Xuất phát từ một sân khấu sơ sài dưới tán cây cọ ở bờ bắc Hồ Malawi của đất nước Malawi bé nhỏ, Lake of Stars ngày nay đã trở thành một trong những liên hoan nhạc jazz lớn nhất thế giới. Không chỉ có Lake of Stars, châu Phi đang là chủ nhà của một loạt những sự kiện âm nhạc hàng đầu, thu hút sự tham gia của các nghệ sỹ nổi tiếng và hàng trăm nghìn người hâm mộ từ khắp các châu lục. Và đương nhiên, đi kèm với đó là những khoản lợi nhuận kếch xù cho ngành công nghiệp du lịch địa phương.

Liên hoan âm nhạc Lake of Stars tại Malawi diễn ra vào tháng 9 hàng năm

Trong số những sự kiện có quy mô nhất phải nhắc đến Liên hoan âm nhạc Mawazine tại Morocco. Theo các nhà tổ chức, năm nay, lượng khách đổ về Mawazine đã đạt được con số ấn tượng là 2,6 triệu người. Chỉ riêng lợi nhuận thu được từ khách sạn tăng đến 22% đã khiến người dân nơi đây “thần thánh” hóa và gọi lễ hội này là “cơn sốt Mawazine”.

Mỗi đêm diễn của Liên hoan âm nhạc Mawazine thu hút hơn 100.000 người xem. Các nghệ sỹ nổi tiếng từng tham dự Mawazine bao gồm Mariah Carey, Rihanna, Justin Timberlake, Kanye West...

David Scowsil, Chủ tịch và CEP của Hội đồng Du lịch Thế giới cho biết, những sự kiện lớn như liên hoan âm nhạc là nguồn thu nhập quan trọng cho cộng đồng địa phương và các nước chủ nhà.

“Các sự kiện này đem mọi người đến gần nhau, hoàn thiện cơ sở vật chất, tạo công ăn việc làm và giúp các cộng đồng cùng hành động vì một mục tiêu chung. Và nếu tiến hành mọi việc suôn sẻ, các ngành làm ăn địa phương sẽ trở thành trung tâm”, Scowsil nói.

Điều quan trọng nhất là liên hoan âm nhạc thường đem lại rất nhiều việc làm cho người dân. “Năm 2015, ngành công nghiệp du lịch đem về 180 tỷ đô la cho nền kinh tế châu Phi, đóng góp khoảng 8,1% GDP và tạo ra 22 triệu công ăn việc làm, chiếm khoảng 7,2% tổng số”, Scowsill nói.

Liên hoan Jazz on the Rocks diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau dọc theo bờ biển Nam Phi

Tại Malawi, Liên hoan âm nhạc thường niên Lake of the Stars diễn ra từ 25-27/9, hàng năm thu về hơn 1 triệu đôla cho quốc gia này.

Will Jameson, người sáng lập và giám đốc của Liên hoan cho biết, Lake of Stars thu hút người xem từ khắp nơi trên thế giới và giúp quảng bá hình ảnh đất nước và con người Malawi. Trong số những người tham dự liên hoan năm ngoái, lượng khách quốc tế chiếm đến hơn 34%.

“Lễ hội âm nhạc này có rất nhiều khán giả quốc tế. Họ thường kết hợp đi dự liên hoan với thăm thú các địa điểm khác của Malawi,” Jameson nói.

Liên hoan MASA tại Bờ biển Ngà tôn vinh nghệ thuật biểu diễn

Theo Scowsil, các quốc gia có thể cân nhắc việc tổ chức các sự kiện âm nhạc lớn như một sự thay thế cho các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả du lịch thông thường. “Để trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, đồng thời duy trì danh tiếng này, điều quan trọng là các địa điểm phải liên tục đưa ra được lý do khiến du khách quay trở lại. Các liên hoan nghệ thuật, giống như các sự kiện lớn là một cách hiệu quả để một địa điểm du lịch đạt được mục đích trên, đặc biệt nếu như nơi này thiếu những điểm thu hút từ tự nhiên.”

(Theo CNN)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ