• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến dịch Trump, Biden đồng loạt gia tăng chiến thuật, hé lộ rõ chia rẽ nội bộ nước Mỹ

Thế giới 11/08/2020 14:56

(Tổ Quốc) - Đại dịch COVID-19 đã buộc các chiến dịch tranh cử phải tìm những phương thức mới để tiếp cận với cử tri Mỹ.

Trang The Hill đăng tải, chỉ còn chưa đầy 90 ngày trước bầu cử tổng thống Mỹ, các chiến dịch tranh cử của hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden đang nỗ lực giành giật từng lợi thế với nhau trên mọi mặt trận.

Đội đoàn của ông Trump và Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC) đang triển khai một chiến lược tại chỗ với tần suất dồn dập bằng cách gửi các nhân viên đeo khẩu trang tới gõ cửa từng nhà. Chỉ riêng trong tuần trước, các nhân viên này đã tiếp cận được với 1 triệu hộ gia đình tại 23 bang trên toàn nước Mỹ.

Trong khi đó, chiến dịch của ông Biden và Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) lại lựa chọn một con đường khác. Trước khi quyết định tiếp nhận công bố trở thành ứng viên chính thức của Đảng Dân chủ từ Delaware mà không tới Milwaukee để tham dự đại hội đảng toàn quốc, ông Biden đã coi việc đối phó với COVID-19 là một trong những trọng tâm của chiến dịch tranh cử.

Chiến dịch của ông Biden mới công bố khoản đầu tư lên tới 280 triệu đô la vào quảng bá truyền hình và Internet – gần gấp đôi so với những gì chiến dịch của ông Trump bỏ ra. Các nhân viên của Biden không gõ cửa các nhà vì cho rằng điều đó không an toàn trong đại dịch. Chiến dịch tập trung kêu gọi cử tri bỏ phiếu qua thư thông qua một chương trình tiếp cận bằng điện thoại và trực tuyến. Đội ngũ của ông Biden thông báo, tuần trước họ đã "tiếp xúc" được hơn 3,5 triệu cử tri bằng những cách thức này.

Sự khác biệt trên nhấn mạnh những chia rẽ giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 tại Mỹ.

Trong khi ông Trump thúc đẩy quá trình quay trở lại nhịp sống bình thường thì phe Dân chủ tỏ ra thận trọng hơn. Họ cáo buộc tổng thống đang gây nguy hiểm cho tính mạng con người và khiến đại dịch kéo dài hơn.

"Gửi nhân viên tới gõ cửa nhà người lạ giữa đại dịch không phải là cách tận dụng nguồn lực tranh cử an toàn và hiệu quả", David Bergstein, một giám đốc truyền thông của DNC nói.

Chiến dịch của ông Trump và RNC bắt đầu tái mở cửa văn phòng, tổ chức sự kiện và trực tiếp huấn luyện tình nguyện viên từ tháng 6. Không chỉ khẳng định đã tuân thủ các hướng dẫn tái mở cửa của địa phương, chiến dịch còn bỏ ra hơn 100.000 USD để mua các thiết bị bảo hộ cá nhân và vệ sinh văn phòng.

"Gõ cửa tận nơi được chứng minh là cách hiệu quả và có tính khích lệ nhất để tăng tỷ lệ cử tri bỏ phiếu", Mandi Merritt, thư ký báo chí quốc gia của RNC khẳng định. "Nó mang tính cá nhân hơn…, không gì có thể vượt qua liên hệ mặt đối mặt mà anh có thể tạo ra với ai đó ngay tại cửa nhà họ. Chúng tôi đang làm vậy, còn chiến dịch của Biden thì không".

Tháng trước, chiến dịch Trump Victory của ông Trump đã nhận thêm 300 nhân viên thực địa, nâng tổng số hiện có lên 1.500 người. Dự kiến, họ sẽ bổ sung 1.000 người nữa trong thời gian sớm nhất.

Trump Victoriy đặt mục tiêu sẽ vượt qua kỷ lục 2,2 triệu tình nguyện viên từ chiến dịch tranh cử Obama, đồng thời tuyên bố, đã thành công thu hẹp lại lợi thế của Đảng Dân chủ về số lượng cử tri đăng ký tại một số bang chiến địa chủ chốt. Trong mùa này, họ đã đạt được hơn 70 triệu lần liên hệ với cử tri – hơn gấp đôi những nỗ lực năm 2016. Chiến dịch cũng cho hay, tính tới cuối mùa, số tiền Trump Victory đổ vào chiến lược tiếp xúc trực tiếp sẽ vào khoảng 100 triệu USD.

Về phần mình, chiến dịch của ông Biden chia sẻ, việc nhanh chóng chuyển đổi từ hình thức trực tiếp sang điện thoại hoặc trực tuyến trong tiếp xúc với cử tri, cùng với tập trung vào bỏ phiếu qua thư – sẽ giúp cựu phó tổng thống vượt lên trong cuộc bầu cử diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh hoành hành.

Một nhân viên thực địa sẽ gọi nhiều cuộc điện thoại khác nhau để nói về ông Biden trước khi chuyển cử tri sang cho một nhân viên khác mang phong cách dịch vụ hơn nếu nhận thấy cử tri quan tâm tới bỏ phiếu qua thư. Nhân viên thứ hai đã được đào tạo để giúp cử tri xác định được các thủ tục bỏ phiếu qua thư cùng những thông tin liên quan khác.

"Không giống như GOP, chiến dịch Biden và DNC đã thành công chuyển hướng các chiến thuật thực địa từ nhiều tháng trước và cho phép chúng tôi đánh bại phe Cộng hòa ở các thông số chủ chốt, như yêu cầu bỏ phiếu qua thứ tại các bang chiến địa", Bergstein của DNC cho biết.

Cũng theo chiến dịch của Biden, họ đang tuyển thêm nhân viên và sẽ sớm có thêm 2.000 người nữa vào cuối tháng – kịp thời đuổi kịp quân số của chiến dịch Trump.

Đảng Dân chủ tỏ ra tự tin khi khẳng định, chiến lược của họ đang chứng minh được tính hiệu quả trong thực tế ở các cuộc bầu cử sơ bộ.

Gần 600.000 cử tri Dân chủ tại Arizona đã tham gia bỏ phiếu tại vòng sơ bộ - nhiều hơn 100.000 người so với kỷ lục thiết lập năm 2016. Tại bang Georgia, Đảng Dân chủ cũng đạt được tỷ lệ người tham gia bỏ phiếu kỷ lục (trên 1 triệu người) ngay cả khi đại dịch lên tới đỉnh vào thời điểm đó.

"Phó Tổng thống Biden đang điều hành chiến dịch giống với cách ông sẽ dẫn dắt chúng ta vượt qua cuộc khủng hoảng này trong vai trò một tổng thống – tư vấn các chuyên gia y tế, lắng nghe giới khoa học và bảo vệ sức khỏe và sự phồn vinh của người dân Mỹ - ngay cả khi các nhân viên và tình nguyên viên của chúng tôi liên hệ với hàng triệu cử tri tại các bang chiến địa trên toàn đất nước thông qua các chiến thuật tổ chức cả truyền thống và sáng tạo", Michael Gwin, một phát ngôn viên cho chiến dịch Biden khẳng định.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ