• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến sự Mosul có thể xoay chiều vì… nước

Thế giới 01/12/2016 10:47

(Tổ Quốc) - “Bổn cũ soạn lại” nhưng ISIS rất có khả năng phá vỡ những ưu thế hiện tại của quân đội Chính phủ.  

 Một binh lính của quân đội Iraq

Theo Liên Hợp Quốc, ít nhất nửa triệu người dân đang bị mắt kẹt trong vùng chiến sự tại thành phố Mosul (Iraq) không thể tiếp cận với nguồn nước.

Một trong ba đường ống chính đã bị phá hủy nghiêm trọng sau các cuộc đụng độ giữa quân đội Iraq và lực lượng ISIS tại phía Đông Mosul. Phần ống bị vỡ này lại đang nằm trong khu vực kiểm soát của IS khiến việc sửa chữa không thể thực hiện được.

Một số nhân chứng cho biết, ISIS đã nhanh chóng lợi dụng tình huống này khi cố tình cắt nguồn cung cấp nước cho các khu vực gần chiến trường. “Họ đã cắt điện của các trạm bơm nước tại những khu vực mà quân đội Iraq đang chiếm ưu thế,” Zuhair Hazem al-Jabouri, một nhân viên của Hội đồng thành phố Mosul phụ trách các dịch vụ về nước và năng lượng tiết lộ. “ISIS muốn tước đoạt quyền sử dụng nước sạch của người dân phía Đông Mosul, hướng tới việc sử dụng người dân như những lá chắn sống.”

Lise Grande, điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Iraq nói: “Tại nhiều thành phố và thị trấn bị ISIS chiếm đóng, một tình trạng chung đang xảy ra, đó là họ dùng nước và thực phẩm để tạo sức ép lên người dân.”

Theo bà Grande, nhóm khủng bố đang nắm quyền kiểm soát các nhà máy điện và nước trọng điểm cung cấp dịch cho hàng ngàn hộ dân tại thành phố Mosul.

“Nguồn tin của chúng tôi cho thấy ISIS có thể đóng và mở nguồn cung cấp nước bất kỳ khi nào họ muốn,” Sabah al-Numan, phát ngôn viên của lực lược chống khủng bố Iraq trả lời phỏng vấn hãng tin CNN.

Bi kịch giữa các làn đạn

Tuần trước, các lực lượng do Chính phủ Iraq dẫn đầu tuyên bố, họ đã bao vây hoàn toàn Mosul. Đây được đánh giá là một bước tiến quan trọng do tất cả các nguồn tiếp viện cho ISIS đã bị chặt đứt. Tuy nhiên, diễn biến này cũng đồng nghĩa với việc cuộc sống của những người dân đang bị mắc kẹt trong thành phố, sẽ càng thêm khốn đốn; đặc biệt khi giờ đây, họ sẽ phải trông chờ vào ISIS để có được những nhu yếu phẩm thiết yếu nhất.

Nhiều người dân Mosul, trong đó có cả trẻ em đang không thể tiếp cận được với nguồn nước uống

“Hàng trăm nghìn dân thường đang phải đối mặt với bi kịch do không được tiếp cận với nước uống, thức ăn, điện và các dịch vụ y tế,” Izzeddin Aldola một thành viên của Quốc hội Iraq cho biết. “Tôi kêu gọi tất cả các tổ chức quốc tế tăng cường nỗ lực để kết thúc bi kịch tại Mosul. Chúng tôi cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ và giúp đỡ.”

(Theo CNN)

 

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ