• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiêu bài Mỹ ở lại, thỏa thuận hạt nhân Iran “bùng” mâu thuẫn

Thế giới 20/09/2017 14:16

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đưa ra gợi ý thay đổi về thỏa thuận hạt nhân Iran trong thời gian tới nếu muốn Mỹ duy trì, Reuters dẫn tin.

 Thỏa thuận hạt nhân Iran phải thay đổi nếu muốn Mỹ vẫn tiếp tục, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói vào ngày 19/9 đồng thời gợi ý các  hạn chế đối với chương trình hạt nhân Iran cần phải bổ sung.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Iran đang vi phạm thỏa thuận hạt nhân và khiến cho tình hình thế giới đảo lộn khi nỗ lực tìm kiếm ảnh hưởng tại Yemen, Syria và một vài nơi khác trong khu vực.

“Chúng tôi không thể để chính phủ Iran tiếp tục các hoạt động mất ổn định tại khu vực, vi phạm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và tiếp tục các vụ thử tên lửa, Tổng thống Trump nói thêm.

Chúng tôi vẫn lưu giữ thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Iran và các siêu cường thế giới trong đó, Tehran chấp thuận các hình phạt nếu có vi phạm chương trình hạt nhân, ông Tillerson cho biết

“Thỏa thuận Iran là một trong số các giao dịch tồi tệ nhất mà Mỹ hiện đang có. Thỏa thuận này mơ hồ đối với Mỹ và tôi không nghĩ điều này có thể tiếp tục. Hay tin vào tôi”, Tổng thống Trump nói.

Ngoại trưởng Rex Tillerson nói trên Fox News rằng, thỏa thuận này cần phải thay đổi hoặc Mỹ sẽ luôn bị ảnh hưởng.

Ông Tillerson nhấn mạnh: “Nếu Mỹ vẫn duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran thì chắc chắn phải có thay đổi. Rõ ràng, chúng ta cần phải có định hướng lại về thảo thuận này trong tương lai”, ông Tillerson nhấn mạnh.

Ngược lại Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại đánh giá cao thỏa thuận hạt nhân Iran trong bài phát biểu của mình và cho biết, thế giới không biết đi về đâu nếu phá bỏ thỏa thuận này.

“Bác bỏ nó sẽ là một lỗi lầm, không tôn trọng nó sẽ là vô trách nhiệm bởi vì thỏa thuận hạt nhân là điều kiện cần thiết để tiến tới hòa bình thế giới trong thời điểm này, tránh nguy cơ mất kiểm soát”, ông Macron nói thêm.

Tổng thống Pháp cho biết, ông hiểu các lo lắng của Mỹ, tuy nhiên, điều cần thiết để có thể giải quyết các hiểu lầm hiện tại là tiến tới đàm phán và bổ sung các hạn chế về chương trình hạt nhân Iran.

Tổng thống Pháp Macron và các đại diện ủng hộ thỏa thuận này cho biết, điểm yếu của thỏa thuận là phải bổ sung vào những điều còn thiếu và tiến tới xóa bỏ tham vọng hạt nhân của Triều Tiên thông qua đàm phán.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ