• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính phủ Mỹ đóng cửa: Duyên cớ thất thủ tại ải Thượng viện

Thế giới 20/01/2018 14:38

(Tổ Quốc) - Thượng viện Mỹ đã không đạt đủ số phiếu bầu cần thiết để thông qua dự luật chi tiêu tạm thời trước hạn cuối vào đêm ngày 19/1.  

Theo Reuters, trong một phiên họp kịch tính tối ngày 19/1, với 50 phiếu ủng hộ và 48 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã không thể thông qua dự luật chi tiêu tạm thời cho các hoạt động của chính phủ tới ngày 16/12.

Hạ viện Mỹ trước đó đã thông qua dự luật chi tiên trên ngày 18/1 với 230 phiếu ủng hộ và 197 phiếu chống, nhưng Đảng Cộng hoà đã không thể giành được đủ số phiếu từ Đảng Dân chủ tại Thượng viện.

Thượng viện Mỹ đã có một tối khó khăn bỏ phiếu về dự luật chi tiêu tạm thời cho chính phủ. (Nguồn: Reuters).

Khi không còn ngân sách để chi trả cho bất kì hoạt động nào, chính phủ Mỹ phải đóng cửa ngay sau nửa đêm 19/1. Diễn biến này sẽ khiến hàng loạt cơ quan chính phủ Mỹ không thể tiếp tục hoạt động, và hàng trăm ngàn nhân viên liên bang “không cần thiết” sẽ bị tạm thời cho nghỉ không lương.

Các nhân viên "cần thiết" giải quyết vấn đề an toàn công cộng và an ninh quốc gia sẽ tiếp tục làm việc, bao gồm hơn 1,3 triệu người đang hoạt động trong quân đội – những người sẽ chưa được trả lương cho đến khi ngân sách được gia hạn.

Trước đó, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ yêu cầu rằng dự luật trên phải bao gồm các biện pháp bảo vệ hàng trăm nghìn người nhập cư trẻ chưa có giấy tờ - những người đã đến Mỹ từ khi còn nhỏ cùng với cha mẹ của họ. Đảng Cộng hòa phản đối điều trên và không bên nào sẵn sàng từ bỏ.

Việc chính phủ Mỹ ngừng hoạt động có thể làm rung chuyển các thị trường tài chính.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ