• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính phủ Nhật bắt tay doanh nghiệp “dốc toàn lực” cho xe bay

Kinh tế 30/08/2018 09:53

(Tổ Quốc) - Đổ tiền đầu tư vào tương lai, chính phủ Nhật Bản ngày 29/8 đã khởi động một sáng kiến hợp tác cùng khu vực tư nhân để phát triển các loại xe bay.

Sáng kiến này sẽ xây dựng một lộ trình vào cuối năm nay về việc thương mại hóa những chiếc xe bay- một khái niệm cho đến nay chủ yếu vẫn được định hình trên lý thuyết.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản đang hợp tác với các tập đoàn lớn toàn cầu như Boeing và Airbus, cũng như các công ty lớn của Nhật Bản như All Nippon Airways, Japan Airlines, NEC và công ty khởi nghiệp Cartivator được Toyota hỗ trợ.

"Xe ô tô bay" dự kiến sẽ giải quyết các vấn đề giao thông ở các hòn đảo hay miền núi xa xôi, hoặc tham gia các hoạt động cứu hộ và vận chuyển hàng hóa khi xảy ra thảm họa", quan chức Bộ Thương mại Shinji Tokumasu nói.

"Chúng tôi đã tiến hành một cuộc họp về hợp tác công-tư để nuôi dưỡng một ngành công nghiệp mới và hướng tới đưa loại xe này có lợi nhuận trên thị trường thế giới", Shinji Tokumasu cho hay.

Tại Nhật Bản, một nhóm kỹ sư làm việc trong dự án Cartivator  đã phát triển một chiếc xe ba bánh dựa trên công nghệ bay không người lái để có thể bay được. Toyota và các công ty liên kết đã đầu tư khoảng 42,5 triệu yên ((382.000 USD) vào dự án này.

Một mẫu xe hơi bay đang được Nhật Bản phát triển. (Nguồn: Kyodo)

Sắp tới, Cartivator hy vọng sẽ ra mắt một mẫu xe bay thử nghiệm có người lái vào cuối năm 2019 để nó có thể được sử dụng trong việc thắp sáng ngọn đuốc Olympic khi Tokyo tổ chức Thế vận hội vào năm 2020.

Chiếc xe có người lái này, được gọi là SkyDrive, sẽ có bốn bộ cánh quạt và chỉ dài 2,9 m và rộng 1,3 m.

Tuy nhiên, Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất chú ý tới thị trường xe hơi bay. Các công ty nghiên cứu lĩnh vực này bao gồm Uber, dự án Kitty Hawk được hỗ trợ bởi người sáng lập Google Larry Page, tập đoàn Lilium Aviation ở Đức, Safran ở Pháp và Honeywell ở Hoa Kỳ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ