• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chinh phục trở lại đỉnh Everest sau 2 thảm họa liên tiếp

Thế giới 12/05/2016 14:51

(Tổ Quốc)- Các nhà leo núi đang trên hành trình chinh phục Everest. Nhóm đầu tiên chạm đỉnh vào hôm thứ 4 (11/5)

(Tổ Quốc) - Các nhà leo núi đang trên hành trình chinh phục Everest và nhóm đầu tiên đã chính thức chạm đỉnh vào hôm thứ 4(11/5)



Đỉnh núi Everest. Ảnh:AP

Nhóm leo núi đầu tiên đã chạm tới đỉnh núi cao nhất thế giới vào ngày hôm qua (11/5) sau khi hai năm đóng cửa lối vào Everest.

Sau hai thảm họa liên tiếp xảy ra trong năm 2014 và 2015, người ta đã nghĩ tới dừng việc chinh phục đỉnh Everest. Những nhà leo núi phải đối mặt với quá nhiều thử thách và đôi khi vượt quá sự kiểm soát của con người. “Chính phủ Nepal chưa bao giờ chính thức đóng cửa lối vào Everest nhưng kể từ sau thảm họa, tuyến đường chính tới thác băng Khumbu đã không còn hoạt động”, Alan Arnette, một nhà báo từng chinh phục Everest cho biết.

Do đó, việc chinh phục thành công đỉnh núi Everest lần này mang lại hi vọng mới cho những người leo núi. Khoảng 300 người leo núi là người nước ngoài đã nỗ lực hết mình để chạm tới đỉnh núi cao 8850m.

Gyanendra Shrestha, Ủy ban leo núi Nelpan cho hay, trại cuối cùng tại South Col đã được dựng lên và con đường lên đỉnh núi đã được sửa, đưa vào sử dụng vào hôm thứ 3.

South Col (Trại số 4) cao khoảng 8000m và là điểm dừng chân cuối cùng cho các nhà leo núi trước khi lên tới đỉnh Everest. Các lều ở đó được trang bị dụng cụ sơ cứu đơn giản, hàng hóa và bình oxy cho người leo núi trong trường hợp cần thiết.

Nepal đang hy vọng năm 2016 sẽ có một mùa leo núi an toàn cho tất cả mọi người sau vụ động đất lấy đi mạng sống 19 người leo núi và làm bị thương 61 người khác vào năm ngoái. Năm 2015 là năm không một ai chinh phục thành công nóc nhà thế giới. Mặc dù các nhà leo núi luôn nói về những khó khăn trong quá trình chạm đích nhưng chẳng ai có thể tưởng tượng đến trận lở tuyết kèm động đất kinh hoàng hồi tháng 4 năm ngoái. Thảm họa đã biến một buổi sáng bình thường thành ngày đen tối nhất trong lịch sử chinh phục đỉnh Everest.

Hồng Nhung (Theo Foxnews)

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ