• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính thức điều tra vụ Grab mua lại Uber trong nửa năm

Kinh tế 19/05/2018 14:39

(Tổ Quốc) - Theo quyết định mới ban hành từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), vụ Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam sẽ được điều tra trong 180 ngày kể từ ngày 18/5.

Sau khi kết thúc điều tra, Bộ Công Thương sẽ chuyển hồ sơ vụ việc để Hội đồng cạnh tranh xử lý theo quy định.

Nguồn: Internet

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiến hành điều tra sơ bộ trong 30 ngày. Kết quả sơ bộ cho thấy, việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber khiến thị phần vượt ngưỡng 50%. Trong khi đó, theo quy định Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Trong văn bản giải trình gửi Cục Cạnh tranh, GrabTaxi cho biết, thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam thấp hơn 30%.

Phía Grab cho rằng các bên tham gia giao dịch "không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất tại Việt Nam". Tuy nhiên, những căn cứ cụ thể để chứng minh về thị phần trên thị trường liên quan của Grab và Uber tại Việt Nam lại không được doanh nghiệp này cung cấp đầy đủ.

Được biết, trong trường hợp cần thiết, có thể gia hạn việc điều tra vụ Grab mua lại Uber không quá 2 lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

Hiện ứng dụng Uber tại Việt Nam đã ngừng hoạt động từ ngày 8/4 và văn phòng doanh nghiệp này cũng đã đóng cửa. Giao dịch tập trung kinh tế giữa Grab và Uber đã chính thức hoàn tất tại thị trường Việt Nam./.

Hà Giang (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ