• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chợ hoa Xuân trên sông Sài Gòn

Thời sự 16/02/2015 21:11

(Toquoc)-Với nhiều người Sài Gòn, tới ngắm nhìn chợ hoa trên sông ngay tại bến Bình Đông-kênh Tàu Hủ đã trở thành một thói quen

(Toquoc) - Thú vui ngắm hoa trong ba ngày Tết là nét độc đáo của người Việt từ xa xưa. Đối với nhiều người dân Sài Gòn, tới thưởng thức ngắm nhìn chợ hoa trên sông ngay tại bến Bình Đông-kênh Tàu Hủ đã trở thành một thói quen, không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về.

I.Kênh Tàu Hủ - bến Bình Đông, trước đây là con đường lúa gạo của Sài Gòn. Vào nữa đầu thế kỷ 20, nơi đây tấp nập thuyền ghe chở lúa lên các nhà máy xay dọc hai bên bờ kênh đoạn đi qua Chợ Lớn.

Nay một bên bờ kênh đã thành Đại Lộ Võ Văn Kiệt. Những ngày cận Tết, bến Bình Đông là nơi ghe thuyền chở hoa từ các nơi cập bến.

Dọc đường bến Bình Đông, quận 8, cứ tầm 23 tháng Chạp, tàu bè tấp nập chở hoa, cây cảnh từ các làng hoa nổi tiếng miền Tây như Sa Đéc (TP. Sa Đéc, Đồng Tháp), Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, Bến Tre), Bà Bộ (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ)… lại cập bến.



Cứ tầm 23 tháng Chạp, tàu bè tấp nập chở hoa, cây cảnh từ các làng hoa nổi tiếng miền Tây

Cảnh trên bến dưới thuyền tưởng chỉ có ở miền Tây sông nước nay lại hiện diện tại đô thị lớn, hiện đại bậc nhất phía Nam. Người bán chăm chút, cẩn thận đưa từng chậu hoa từ dưới thuyền lên bờ, xếp thành dãy trên đoạn đường dài gần 2km men theo bờ kênh Tàu Hủ.

Với những thuyền chở bonsai và các cội cây kiểng, người tìm mua đứng trên bờ ngắm, lựa chọn rồi yêu cầu người bán vận chuyển đến tận nhà. Khung cảnh chợ hoa trên bến Bình Đông ngày càng náo nhiệt hơn vào những ngày cuối cùng của năm, với sự hối hả tấp nập của người bán, kẻ mua.

Từng đoàn ghe thuyền chở hoa sặc sỡ sắc màu làm bừng sáng cả khúc sông. Chợ hoa bến Bình Đông khá đa dạng, phong phú, nhiều nhất là cây mai, mai bonsai, tắc (Quất), cúc, lan, trạng nguyên… Giá hoa, cây kiểng ở đây cũng rất phải chăng, tùy thuộc loại hoa và kích cỡ mỗi chậu kiểng dao động từ 250.000 đồng đến hàng triệu đồng.

Giá hoa chợ hoa bến Bình Đông, có thể nói là khá rẻ so với nhiều điểm bán hoa kiểng tại TP.HCM, phù hợp với túi tiền và luôn là lựa chọn lý tưởng đối với người dân Sài Gòn mỗi độ Tết đến Xuân về. Hội hoa bến Bình Đông những ngày áp Tết dường như làm dịu đi sự ồn ã của cuộc sống vốn dĩ ồn ào náo nhiệt của đô thị.



Cảnh trên bến dưới thuyền tưởng chỉ có ở miền Tây sông nước nay lại hiện diện tại đô thị lớn, hiện đại bậc nhất phương Nam

II. Chị Hoàng Vân, một người dân sống lâu năm tại khu vực bến Bình Đông, kể: chị nghe các bậc cao niên nói chợ hoa Tết bến Bình Đông vốn có từ thời Pháp thuộc. Sau một thời gian ngưng trệ, được Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho phép tàu thuyền từ các tỉnh miền Tây tập kết buôn bán hoa vào những dịp Tết. Hai bên dòng kênh Tàu hủ dường như thay da đổi thịt khi được khoác lên mình tấm áo mới đầy màu sắc rực rỡ.

Chợ hoa nổi trên bến Bình Đông không chỉ đem lại lợi ích về mặt vật chất cho các thương lái, nhà vườn khu vực miền Tây Nam bộ, mà còn là nét sinh hoạt độc đáo của người dân Sài Gòn.

Bob Harding, một người bạn Anh sống và làm việc ở TP.HCM đã hơn 4 năm nay, cho biết những ngày giáp Tết, anh thường xuyên đến khu vực bến Bình Đông đi dạo và chụp hình những “sắc” hoa.

Theo Bob Harding, khu vực này rất đẹp về tổng quan kiến trúc cổ với các mặt tiền nhà nhà và những dãy nhà kho, cùng với hoạt động mua bán hoa cây kiểng mỗi dịp Tết đã tạo nên sự hấp dẫn cho khu vực này.

Chợ hoa Bến Bình Đông ngày nay được sự chỉ đạo của Quận ủy đã phát triển thành chợ hoa trọng điểm của Quận 8, phân theo nhiều khu vực cụ thể và được trang trí, quản lý, an ninh hơn. Từ đó, khu vực này cũng trở thành điểm đi bộ, thu hút đông đảo du khách gần xa và là địa điểm tham quan, mua sắm hoa Tết truyền thống đông khách nhất thành phố.  

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ